Bắp đường

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Loại bắp đưòng (lat.: Zea mays convar. Saccharata ) thuộc họ cỏ (Gramineae hoặc là Poaceae). Giòng họ cỏ với khoảng 600 giống và khoảng 10.000 loại là một trong những họ lớn nhất của thế giới thực vật. Thuộc về họ này gồm có lúa, mía cũng như bắp. Trước công nguyên 3000 năm bắp đã được trồng tại Mexico. Loại bắp nguyên thủy (Zea mays) được tìm thấy trong hang động Puebla ở Mexico có tuổi ở vào khoảng 5 000 năm trước công nguyên. Bắp nguyên thủy được trồng làm lương thực. Vào giữa thế kỷ thứ 19 mới có loại bắp đường ( phỏng đoán là qua sự đột biến của gene). Bắp đường chín lẹ hơn loại bắp thường và có hột nhỏ, mềm cũng như rất ngọt Quốc gia trồng nhiều bắp nhất là Hoa kỳ. Khoảng 17% tổng số đất canh tác được dùng để trồng bắp đường. Hàng năm Hoa kỳ sản xuất trung bình khoảng 2,4 triệu tấn bắp đường và phần nhiều được xuất cảng qua âu châu. Ở âu châu bắp đường được trồng phần nhiều ở Pháp, Tây Ban Nha, Anh Quốc và Hà Lan,

>

Bắp là loại cây một mùa với bông đực và bông cái. Bông đực mọc trên đầu cây (cờ bắp) và bông cái được bao bọc bởi những vỏ áo. Bông cái thò ra ngoài với những sợi râu bắp. Râu bắp bắt lấy những phấn rơi xuống theo gió. Sau khi phấn rơi, hạt bắp mới phát triển trên cùi bắp non và xếp thành 8- 16 hàng trên trái bắp. Cho dù cây bắp có nhiểu trái (bông cái) nhưng trên mỗi cây, chỉ phát triển nhiều lắm là hai trái.



Sau khi chín hột bắp có màu vàng sáng. Cũng có những loại hột đỏ lợt. Tuy nhiên loại này chỉ có một nửa lương đường như của loại vàng.



Có khoảng 300 loai bắp đường và hầu như tất cả chỉ mọc ở Hoa kỳ. Có những loại chuyên dùng để chế bắp baby (mini). Những loại này được hái lúc có độ lớn vào khoảng 10 cm và được ngâm làm đồ hộp. Loại bắp mini này cũng có thể dùng làm salat ăn — nhúng lẹ qua nước sôi sau đó bỏ bơ và đường vào .

Bắp tươi là một loại salat có nhiều dinh dưỡng. Hột bắp có khoảng 72 % nước và một hợp chất cân đối gồm đường, protein, mỡ, chất khoáng ( calcium, postassium, phosphor, sắt, natrium ) provitamin cũng như các loại vitamine ( B1, B2, B3, B6 và C ) Đường tổng hợp gồm có Glucose, fructose và saccharose . Bắp vừa hái có lượng đường cao nhất. Với thời gian dự trữ đường sẽ biến thành chất bột. Trong bắp đường sự biến hoá này chậm hơn trong bắp thường. Dù có chất bột nhưng bắp không thể dùng để chế bánh mỳ vì thiếu chất gluten, chất làm cho bánh mì dính lại.



Popcorn: làm từ loại bắp mà nội nhũ có những lỗ hổng chứa đầy nước. Khi bị đốt nóng hột bắp nổ tung. Bắp nổ được chế bằng những loại bắp đặc biêt. Bắp thường không thể xài được.

Bắp mềm: là một loại bắp mà chất bột của nó rất mịn và có thể dùng để chế bột nhồi cho tortilla ( món Mexico)

Bắp cứng (bắp đá): chất bột của nó rất xốp không thể dùng để chế bột nhồi được

Bắp đường: Nội nhũ của bắp đường không có chất bột mà chỉ có đường (Glucose, fructose, saccharose)



Bắp đường có thể dùng để ăn sống. Tuy nhiên thông thường bắp được dùng để nướng hoặc luộc.

:: Nên luộc bắp đường trong nước có chút đường, sau khi luộc xong hãy cho muối vào. Bắp đường có chút muối và được chét lên chút bơ tươi ăn rất ngon.



Khí hậu và đất trồng bắp đường

Nhiệt độ ở vào khoảng 24- 29°C, nhiều ánh sáng. Không khí có độ ẩm thấp và nhiệt độ cao có hại cho sự gieo phấn. Những vùng đất ẩm lạnh, có nước đọng không thích hợp cho bắp



Bón phân:

Phân chuồng, phân xanh rất tốt cho sự sinh triển cuả bắp. Bắp đường hút từ đất khoảng 15-20 g nitơ / mét vuông đất

Đầu mùa bón khoảng 3 lít nước phân ngấu / mét vuông đất sẽ đủ lượng phosphor, postassium và magnesium cho cây bắp. Phân có chất nitơ nên bón trễ nhất vào lúc bắp bắt đầu trổ cờ.

 


Last edited:


Back
Top