Bắt giam ông chủ hạt 'mắc-ca tỷ đô'

Nhiều nhà đầu tư đã rót hàng tỷ vào dự án trồng cây mắc-ca khi được cam kết lãi suất siêu khủng (30-60%/năm). Tuy nhiên, khi hay tin ông chủ dự án bị bắt, họ như ngồi trên đống lửa.

Trao đổi với PV chiều 13/1, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an TP Hà Nội cho biết, khoảng 3 tháng trước, đơn vị này đã tiến hành bắt giữ Phạm Thanh Hải (SN 1966), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ Quốc tế (Công ty IDT) để điều tra về hai hành vi “Kinh doanh trái phép” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Hải là chủ dự án “Học làm giàu” và dự án “Mắc-ca tỷ đô” ở Điện Biên từng gây ồn ào dư luận thời gian qua. Ngay sau khi ông Hải bị bắt, nhiều bị hại là các nhà đầu tư từng góp vốn vào các dự án do Hải làm chủ đã vô cùng hoang mang khi số tiền đầu tư hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng có nguy cơ mất trắng.

Kêu gọi đầu tư với lãi suất siêu khủng

Gửi đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty IDT đến Báo Giao thông, bà N.T.K (ở Thanh Chương, Nghệ An) nêu rõ: "Qua anh Bùi Vinh Châu và chị Đinh Thị Vân Anh là nhà môi giới đầu tư của Công ty IDT International có trụ sở tại tầng 20 tòa nhà CharmVit (117 Trần Duy Hưng, Hà Nội), bà K. đã góp vốn đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Maccadmia Quốc tế (IDMA - nổi đình đám với dự án hạt Mắc-ca).


Phạm Thanh Hải thuyết trình Làm giàu khó hay dễ?

Theo đó, bà K. đã ký 3 hợp đồng ủy thác đầu tư. Nay cả 3 hợp đồng đó đều đã quá hạn, gia đình bà K. đã nhiều lần liên lạc để lấy tiền theo như cam kết, nhưng phía Công ty IDT International đã không chịu chi trả đúng hạn và có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền trên.

Điều đáng chú ý, trong 3 hợp đồng bà K. đề cập không hề có chữ ký của bà K. Hợp đồng thứ nhất không có chữ ký của bên ủy thác. Hai hợp đồng còn lại, bên ủy thác được ông Bùi Vinh Châu ký. Tổng giá trị của một hợp đồng góp vốn đầu tư và 2 hợp đồng ủy thác đầu tư với ông Phạm Thanh Hải là 685 triệu đồng.

Công ty IDT được thành lập ngày 13/3/2007 với các lĩnh vực chủ yếu là đào tạo, công nghệ, bất động sản và một số lĩnh vực khác. Công ty này công bố một số dự án đầu tư trên website như: Học làm giàu, Đại học Thành Tây, Macadamia Điện Biên…

Trước đó, Công ty IDT thường xuyên tổ chức các khóa học làm giàu, qua đó mời gọi đầu tư với lãi suất siêu khủng từ 30-60%/năm, có nghĩa là nếu nhà đầu tư ủy thác vốn khoảng 1 tỷ đồng thì 1 năm sau sẽ nhận được 1,6 tỷ đồng.

Nội dung một hợp đồng lập ngày 20/2/2015 cho thấy, bên nhận ủy thác (ông Phạm Thanh Hải - PV) có toàn quyền sử dụng số tiền 405 triệu đồng của bên ủy thác (bà K. - PV) để góp vốn đầu tư vào Công ty IDMA. Ngày 20/8/2015, ông Hải có trách nhiệm thanh toán cho bà K. một phần tiền góp vốn là 105 triệu (số tiền này đã được thanh toán). Đến ngày 20/11/2015, ông Hải có trách nhiệm thanh toán nốt số tiền 300 triệu cho bà K.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bà K. vẫn chưa nhận được số tiền 300 triệu đồng này. Ngoài ra, với 2 hợp đồng khác ký với ông Hải, bà K. cũng chỉ nhận được tiền thanh toán một phần hợp đồng. Hiện, thời gian chi trả toàn bộ tiền ủy thác đã qua lâu, nhưng ông Phạm Thanh Hải không thanh toán như đã giao ước.

PV đã trao đổi với hai “nhà môi giới đầu tư” là ông Bùi Vinh Châu và bà Đinh Thị Vân Anh, tuy nhiên, cả hai người này đều cho rằng, mình không có trách nhiệm trong các hợp đồng này, trách nhiệm hoàn toàn là của ông Phạm Thanh Hải. Nhưng ông Châu và bà Vân Anh lại không phủ nhận chữ ký của mình trong hợp đồng ủy thác của bà K.

Nhà đầu tư hoang mang
Ngay khi xuất hiện những khuất tất tại Công ty IDT, ông Phạm Thanh Hải bỗng dưng “biến mất” khiến nhiều nhà đầu tư lo sốt vó. Liên lạc đến số điện thoại của ông Hải, số máy luôn trong tình trạng không liên lạc được. Về phía gia đình ông Hải khi đó, bà Lê Hải Yến (vợ ông Hải) cho hay, ông Hải đã bị CQĐT bắt giữ và sự việc đang trong quá trình điều tra.


Phạm Thanh Hải giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư

Nhằm xác minh nhiều khuất tất liên quan đến hoạt động của công ty này, trong vai một nhà đầu tư được bạn bè giới thiệu, PV đã tìm đến Công ty IDT. Tại đây, PV gặp một người tên Ngọc, xưng là nhân viên của Công ty IDT. Tuy nhiên, khi được hỏi, bà Ngọc cho biết, hiện Công ty IDT đang dừng việc đầu tư do có một số vấn đề trong giai đoạn này. Khi PV hỏi về cách thức góp vốn đầu tư, bà Ngọc nói với PV về hỏi lại bạn, còn mình bận đi gặp những người đã đầu tư.

Tại trụ sở Công ty IDT, PV ghi nhận có rất nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi ở đây trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu. Một số nhà đầu tư cho biết, tuần nào họ cũng tìm lên công ty vài lần để nghe ngóng thông tin, nhưng dường như lần nào cũng ra về mà không có bất cứ thông tin gì. Bà N., một nhà đầu tư có mặt tại đây cho biết, bà đã đầu tư hàng trăm triệu vào dự án của ông Phạm Thanh Hải, nhưng khi thấy có vấn đề, bà N. đòi rút hết vốn thì nhân viên Công ty IDT khất lần với lý do giữ lại để đầu tư tiếp. Theo bà N., công ty này đã dừng các hoạt động góp vốn khoảng 2 tháng nay, và không quên khuyên PV “tốt nhất đừng đầu tư vì rủi ro cao lắm”.

Nhiều nhà đầu tư cho biết, đã bỏ tiền tỷ vào Công ty IDT và hiện đang hoang mang, lo không đòi được vốn về. Thậm chí, nhiều người chỉ mong lấy được số vốn đã đầu tư chứ không mong gì đến lợi nhuận.

Các nhà đầu tư đã được cho “ăn bánh vẽ” thế nào?

Để tạo lòng tin với các chủ đầu tư, trên trang web của công ty do ông Hải làm chủ, ông này được giới thiệu là tốt nghiệp đại học và bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại trường Đại học Tổng hợp Belarus (Minsk, Liên Xô cũ) năm 1994. Vị Chủ tịch HĐQT này cũng được “tuyên dương” có bề dày nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và làm việc tại Trung tâm Thông tin Khoa học Kỹ thuật Quốc tế (Moscow, Liên bang Nga) và Tập đoàn MASAN (Nga). Không những thế, ông Hải còn tự xưng là một trong những thành viên sáng lập, Ủy viên HĐQT của Tập đoàn MASAN.


Làm giàu không khó?

Liên quan đến dự án “Mắc-ca tỷ đô” của Công ty IDT – một dự án khiến nhiều nhà đầu tư “sập bẫy”, trước đó đã có không ít lời quảng cáo có "cánh" dành cho loại cây này, đặc biệt, có thông tin còn khẳng định: “1 ha mắc-ca giá trị lợi nhuận tới 2.000 - 3.000 USD. Nếu xét về giá trị kinh tế, không có loại cây nào đủ sức cạnh tranh với mắc-ca. Vì vậy, cây mắc-ca xứng đáng là sự lựa chọn cây trồng xóa đói giảm nghèo”.

Nắm bắt được tâm lý nhiều người muốn đầu tư vào loại cây có giá trị cao này, Công ty IDT đã nghiên cứu và sau một thời gian triển khai sản xuất, tháng 6/2014 chính thức giới thiệu ra thị trường 4 sản phẩm nhân mắc-ca cao cấp. Ông Phạm Thanh Hải khi đó còn cho biết, do hạt mắc-ca thu hoạch trong nước không đáng kể nên các sản phẩm của IDT đều được chế biến chủ yếu từ hạt mắc-ca nhập khẩu của Australia. Do vậy, ngoài việc phát triển các sản phẩm chế biến từ nhân mắc-ca, IDT cũng đang triển khai dự án trồng gần 4.000 ha giống cây này tại Điện Biên.
Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Trần Công Nhì, Giám đốc Công ty Cổ phần Macadamia tỉnh Điện Biên thì vị này nói có biết ông Phạm Thanh Hải nhưng IDT không hề có liên quan gì với công ty này(?!). Như vậy, câu hỏi đặt ra là Công ty IDT huy động vốn nhiều tỷ đồng từ các nhà đầu tư và trồng 4.000 ha mắc-ca ở đâu?

Mặc dù chưa xác minh được “dự án tỷ đô” của Công ty IDT như thế nào, nhưng đến tháng 4/2015, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, khẳng định chưa đủ căn cứ khoa học để phê duyệt quy hoạch cây mắc-ca. Cũng theo công văn này, quy trình nhân giống, chăm sóc và công nghệ chế biến mắc-ca đang trong giai đoạn hoàn thiện. Điều đó chứng tỏ, việc Công ty IDT huy động vốn nhiều tỷ đồng từ các nhà đầu tư để trồng 4.000 ha mắc-ca là hoàn toàn không có cơ sở.

Theo thông tin mới nhất từ Phòng PC46, đơn vị này đang trực tiếp thụ lý hồ sơ vụ việc và đang trong quá trình điều tra. Phòng PC 46 cũng đã nhận được nhiều đơn tố cáo về các hành vi sai phạm của công ty và hiện đang xác minh, làm rõ.

Từng chạy án bất thành

Đầu tháng 11/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Tô Văn Tập (43 tuổi, trú khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân) là Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Phú Triệu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là chị Phạm Minh N. và Lê Thị Hải Yến là em gái và vợ của Phạm Thanh Hải - đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam về tội “Kinh doanh trái phép” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trước đó.

Theo điều tra, tháng 9/2015, vì lo lắng cho Hải nên N. và Yến đến gặp Tập để nhờ giúp đỡ. Lúc này, Tập mạo danh là con một lãnh đạo cao cấp có khả năng xin tại ngoại cho Phạm Thanh Hải. Tập yêu cầu bị hại phải mua chiếc điện thoại Vertu trị giá gần 700 triệu đồng để làm quà biếu và 300.000 USD để xin tại ngoại cho Hải.

Sau đó, Tập tiếp tục gợi ý cho hai bị hại mua thêm các món quà biếu trị giá hàng trăm triệu đồng đưa cho Tập lo việc. Ngày 6/11, tại khu vực Cung Văn hóa Hữu Nghị, khi Tập đang nhận số tiền 600 triệu đồng từ chị N. thì bị bắt quả tang.

(Theo báo Giao thông)
 


Chuyện lạ: Nông dân thi nhau bón xi măng cho... lúa!
Dân trí "Sáng kiến" lạ này bắt nguồn từ một hộ dân ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Khi nông dân này xây nhà mới, phát hiện đám rau gần chỗ thợ rửa dụng cụ làm hồ xanh tốt lạ thường, ông liền thử nghiệm lấy xi măng bón lúa, lúa xanh tốt bất ngờ.
Ông Lê Văn Nuôi (ngụ xã Long Hậu) kể lại, khi ông xây nhà mới, ông thấy vườn rau (bạc hà và các loại rau cải, ngót) bên nhà xanh tốt hơn so với thời gian trước khi xây nhà, mặc dù cả nhà không ai bón phân cho đám rau.

Hàng ngày chỉ có thợ hồ rửa dụng cụ làm hồ tại khu vực này, do vậy ông Nuôi nghĩ, chỉ có nguồn nước rửa dụng cụ làm hồ có dính xi măng mới làm vườn rau xanh tốt; vì theo ông Nuôi trong xi măng có chất clinker, làm tốt cây cối.
Từ suy luận này, ông Nuôi thử nghiệm với cây lúa. Ông Nuôi dành một luống lúa, sau đó dùng xi măng kết hợp với phân urê rải chung thì thấy luống lúa này xanh tốt hơn các luống lúa khác. Từ “thành công” này, ông Nuôi truyền tai cho những người thân quen để thử nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Có và một số hộ nông dân khác ở xã Long Hậu, Hòa Long… thấy vậy cũng bắt tay vào thử nghiệm dùng xi măng bón cho lúa, hoa màu và họ đều có chung nhận định là lúa tốt, có năng suất cao.

Ông Có, ông Nuôi còn nói rõ giai đoạn cũng như tỷ lệ dùng xi măng bón cho lúa như thế nào cho đúng. Cụ thể theo ông Có, lúa được 4 ngày tuổi bón 5kg urê/công (1.000m2); lúa được 12 ngày tuổi trộn thêm 10kg xi măng với 10kg urê bón. Đến đợt 2, lúa 25 ngày tuổi tiếp tục tỷ lệ như đợt lúa 12 ngày. Và đến đợt 3, tỷ lệ như đợt 2 nhưng trộn thêm 5kg kali thì thấy lá tốt, không sâu bệnh, giảm đáng kể chi phí.

Trao đổi với PV Dân trí về "sáng kiến" lạ này, ông Mai Quốc Hậu - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lai Vung cho biết: “Phòng Nông nghiệp huyện đã nắm thông tin và theo người dân đang sử dụng phương thức này thì có kết quả. Tuy nhiên, việc này cần nghiên cứu thêm cho nên Phòng đã cử cán bộ đến nắm thông tin và theo dõi. Khi nắm thông tin rõ ràng, Phòng sẽ có báo cáo về Sở NN&PTNT để có hướng chỉ đạo như thế nào, vì việc dùng xi măng bón cho lúa đúng là chuyện lạ thật!”.

Nguyễn Hành
 
mà đến lạ. chuyện Mắc Ca có xa xôi gì đâu, Trung Quốc sát bên - đã từng trồng và thất bại với chế biến sâu. Không hiểu sao, VN lại có chính sách hỗ trợ vốn cho vấn đề này.
 
10kg/1000m2 làm sao thành sân đc, cho bạn hẳn 100kg bón cho diện tích đó cũng ko bao giờ thành sân được, còn tốt hay ko thì mình ko chắc.
 

Chuyện lạ: Nông dân thi nhau bón xi măng cho... lúa!
Dân trí "Sáng kiến" lạ này bắt nguồn từ một hộ dân ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Khi nông dân này xây nhà mới, phát hiện đám rau gần chỗ thợ rửa dụng cụ làm hồ xanh tốt lạ thường, ông liền thử nghiệm lấy xi măng bón lúa, lúa xanh tốt bất ngờ.

Ông Lê Văn Nuôi (ngụ xã Long Hậu) kể lại, khi ông xây nhà mới, ông thấy vườn rau (bạc hà và các loại rau cải, ngót) bên nhà xanh tốt hơn so với thời gian trước khi xây nhà, mặc dù cả nhà không ai bón phân cho đám rau.

Hàng ngày chỉ có thợ hồ rửa dụng cụ làm hồ tại khu vực này, do vậy ông Nuôi nghĩ, chỉ có nguồn nước rửa dụng cụ làm hồ có dính xi măng mới làm vườn rau xanh tốt; vì theo ông Nuôi trong xi măng có chất clinker, làm tốt cây cối.
Từ suy luận này, ông Nuôi thử nghiệm với cây lúa. Ông Nuôi dành một luống lúa, sau đó dùng xi măng kết hợp với phân urê rải chung thì thấy luống lúa này xanh tốt hơn các luống lúa khác. Từ “thành công” này, ông Nuôi truyền tai cho những người thân quen để thử nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Có và một số hộ nông dân khác ở xã Long Hậu, Hòa Long… thấy vậy cũng bắt tay vào thử nghiệm dùng xi măng bón cho lúa, hoa màu và họ đều có chung nhận định là lúa tốt, có năng suất cao.

Ông Có, ông Nuôi còn nói rõ giai đoạn cũng như tỷ lệ dùng xi măng bón cho lúa như thế nào cho đúng. Cụ thể theo ông Có, lúa được 4 ngày tuổi bón 5kg urê/công (1.000m2); lúa được 12 ngày tuổi trộn thêm 10kg xi măng với 10kg urê bón. Đến đợt 2, lúa 25 ngày tuổi tiếp tục tỷ lệ như đợt lúa 12 ngày. Và đến đợt 3, tỷ lệ như đợt 2 nhưng trộn thêm 5kg kali thì thấy lá tốt, không sâu bệnh, giảm đáng kể chi phí.

Trao đổi với PV Dân trí về "sáng kiến" lạ này, ông Mai Quốc Hậu - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lai Vung cho biết: “Phòng Nông nghiệp huyện đã nắm thông tin và theo người dân đang sử dụng phương thức này thì có kết quả. Tuy nhiên, việc này cần nghiên cứu thêm cho nên Phòng đã cử cán bộ đến nắm thông tin và theo dõi. Khi nắm thông tin rõ ràng, Phòng sẽ có báo cáo về Sở NN&PTNT để có hướng chỉ đạo như thế nào, vì việc dùng xi măng bón cho lúa đúng là chuyện lạ thật!”.

Nguyễn Hành
Các kỹ sư nông nghiệp lý giải dùm đi. Trước đây mình xây nhà, nước xi măng tràn ra gốc một số gốc xoài, xoài tốt và cho trái nhiều hơn những cây xoài khác!
 
Đây là 1 lời giải thích có vẻ hợp lý mà tôi sưu tầm đc. Mong mọi ng cho ý kiến
Đặc điểm đất phèn: Đất chua phèn có một quá trình hình thành đặc biệt. Trong đất có chứa nhiều hợp chất sunphua chủ yếu là pirit. Đất axit sunphuaric nếu để khô có đặc tính rất chua, trong đất có những đốm màu vàng đó là các muối sunphát sắt nhôm. Nhân dân Nam Bộ thường gọi là đất phèn. Cơ chế quá trình biến đổi đất phèn: Trong quá trình nước luôn chuyển, FeS2 kết hợp với Oxy tạo nên hợp chất sunphát Fe2 S2- 2O2 = Fe2 S6 O4 2- Ap dụng phương trình tổng quát trên đất phèn 2FeS2 7O2 2H2O = 2FeSO4 2H2SO4 Tương tự như thế, trong đất phèn có các muối sunphát FeSO4, Fe2(SO4)3, Al2(SO4)3, Na2SO4, K2SO4, MgSO4, KFe3(SO4)2(OH)6 . Các hợp chất trên ngoài H2SO4, đa số còn lại khi thủy phân cũng cho H2SO4 nên đất và nước trở nên rất chua. FeSO4 2H2O  Fe(OH)2 H2SO4 Do đặc điểm của quá trình hình thành đất phèn, trong đất có hàm lượng sun phát cao. Ngoài ra do ảnh hưởng của sự xâm nhập của nước biển qua các cửa sông lớn, trong thành phần của nước có một lượng muối nhất định. Vì sao xi măng bón ruộng ở miền tây lại không bị vôi hó ? ngay cả bê tông cốt thép còn không chịu nổi nói chi là xi măng. Khi bón xi măng làm giảm độ phèn của đất, phân trộn kèm sẽ tiếp xúc trực tiếp vào đất và làm cho đất tốt hơn, cây phát triển mạnh mẽ hơn.


Theo tôi ko nên vì sẽ hại đến hệ sinh vật và vi sinh ( tác hai lâu dài và khó phục hồi )
 
Kg
Một dạo toàn báo lớn nói về cây tỉ đô... chắc chắn do cái bọn này nó thuê viết..
kg ! Các bài báo trên báo thanhnien là nói về dự án Macca trên Lâm Đồng và Tây Nguyên . Còn cái này là " ăn theo " để lấy tiền của những người nhà giàu thích mang danh ảo : " uỷ thác đầu tư " ^\^ . Kinh tế Việt Nam còn manh mún , nhỏ lẻ - nên làm gì có chuyện uỷ thác đầu tư ?! Nhiều người giàu - lắm tiền nhưng hám hư danh ảo nên mới tin vào " uỷ thác đầu tư vào kinh tế Việt Nam "
 


Back
Top