Bệnh dại

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
NGUYÊN NHÂN:
-Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm chung cho người và hầu hết loài hữu nhũ do một Rhabdovirus hướng thần kinh: virus dại gây nên. Bệnh truyền chủ yếu qua vết cắn.
-Đặc điểm của bệnh là sau thời gian ủ bệnh dài, gây viêm não tủy nặng nề đi kèm với những biểu hiện kích thích thái quá, hung dữ tấn công thú khác hoặc bại liệt. TRIỆU CHỨNG:
*Dại điên cuồng: sự phát triển bệnh nhanh, kéo dài từ 2-4 ngày, thông thường là 4-5 ngày.
-Biểu hiện đầu tiên là biến đổi những thói quen thông thường, con vật trở nên buồn bã, ủ rũ, bứt rứt, trầm mặc,..hoặc vui vẻ, vồn vã, quấn quít thái quá,...
-Chó biến loạn về cảm giác và cơ năng như đi chạy lung tung, vồ mồi,..vật khó nuốt, thường thích đơn độc trốn mình dưới gầm bàn, gầm giường,...
-Theo thói quen thông thường, chó sẽ phản ứng tốt với gọi tên hay sự vuốt ve thì nay ngược lại, bởi tiếng rú và phản ứng lại thô bạo.
-ít lâu sau, vật có biểu hiện của sự kích động, bị nhốt trong chuồng sẽ luôn vận động, cào cắn nền,...Nếu để trong nhà sẽ cắn xe tấm thảm, chăn nệm.
-Chó sẽ trở nên điên cuồng, xé tất cả đồ vật và nuốt tất cả vật lạ (cỏ, rơm, nùi giẻ, sỏi sạn,...), rời bỏ nhà, chạy lăng xăng, đuôi hạ thấp xuống, nhìm lắm lét (sợ sệt), xông vào tấn công chó và người,...Biến đổi tiếng kêu, rú càng lúc yếu dần cho đến lúc hấp hối.
-Trong giai đoạn cuối, thú sẽ khó khăn khi đứng dậy, đứng không vững. Liệt sẽ bắt đầu từ phần sau hay hàm dưới và nhanh chóng đến các phần khác của cơ thể, hô hấp sẽ trở nên khó khăn; có sự co rút nhóm cơ vùng thân và tứ chi làm suy nhược toàn thân và thú chết.
rabid-dog.jpg
-Chủ yếu là bại liệt nhẹ, pha kích thích thì ngắn đôi khi không có. Bại liệt trước hết những cơ vùng đầu và ót. Thú có biểu hiện khó nuốt, có thể nghi ngờ do vướng xương ở cổ. Bệnh phát triển, thú liệt tứ chi, toàn thân và chết.

BIỆN PHáP PHòNG BỆNH:
-Đây là bệnh do virus gây ra, chưa có thuốc điều trị hiệu quả.
-Khi phát hiện chó bệnh cần báo ngay cho cơ quan thú y để tiến hành bắt nhốt chó lại không cho chó lây bệnh sang người và thú khác, đồng thời tiêu hủy chó bệnh với vôi và chất sát trùng để ngăn mầm bệnh lây lan xung quanh.
-Phun xịt ANTIVIRUS-FMB để tiêu diệt mầm bệnh tồn tại trong mồi trường.
-Tiêm vaccin dại định kỳ cho chó nuôi trong gia đình là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.
-Phải rọ mõm chó trước khi dẫn chó ra đường.
-Không để trẻ em chọc phá chó.

(theo SAIGONVET)

 


Last edited:


Back
Top