BỆNH HÉO RŨ VI KHUẨN -Bacterial wilt of tomato

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tên khoa học Pseodomonas solanaceorum Smith



Phân bố và tác hại:

Gây hại hầu hết các vùng trồng cà chua, ớt. Kí chủ trên cây họ cà, họ đậu.

Triệu chứng:

Ban đầu một số lá bị mất sức trương của tế bào gây héo xanh, mềm và cây rũ xuống, 1-2 ngày đầu các lá héo vẫn còn xanh và có thể hồi phục khi về đêm. Càng về sau lá càng nặng từ màu xanh -> vàng gây héo toàn cây. Làm cho cây khô và chết.

Cắt ngang thân cây bệnh thấy có mạch hơi vàng sau đó thân nâu về sau gỗ và ruột thân cũng có màu nâu đen khi đó ở bên ngoài vỏ chuyển từ màu xanh sang đen. Hình thành các vết sọc dài trên vết cắt và xuất hiện những giọt dịch nhờn màu trắng đục, rễ cây bị thối đen.
>
Quy luật biến động:


Vi khuẩn phát triển ở nhiệt độ tương đối cao, đất ẩm, xâm nhập qua vết thương, sinh sản ở các bó mạch, kí chủ và di chuyển ở các bó mạch từ thân đến lá, sinh độc tố => cây héo.

Phá bó mạch làm tắt ngẽn sự vận chuyển nước và các chất dinh dưỡng, bệnh hại nhiều trên đất cát pha, đất thịt bệnh nhẹ hơn. Trên những ruộng trồng luân canh với cây lúa nước bệnh nhẹ.

Vi khuẩn f = 0,5-1,5m, hình gậy, có 1 lông roi ở 1 đầu, nhuộm gram (-), khuẩn lạc tròn nhỏ,nhẵn bóng, ban đầu có màu trắng hoặc trắng nâu, sau 7-8 ngày chuyển sang màu nâu đỏ, dịch hoá Gelatin không thuỷ giải tinh bột, có thể hình thành trong môi trường acid, không tạo khi trong môi trường có đường glucose (saccarose, lactose, mantose, glycerin). Có thể sử dụng được muối amon, peptin, glutamic và không sử dụng được muối nitrat, kali.
Vi khuẩn thích hợp ở nhiệt độ 30-370C, nhiệt độ tối thiểu là 100C, tối đa 410C, nhiệt độ gây chết là 520C, mẫn cảm được môi trường khô.

Biện pháp phòng trị:


- Đất làm vườn ươm sạch bệnh, cày bừa kỹ. Dùng formol, Mocap 10G, Furadan 3H, vôi, CuSO4, Metyl brovide xử lý đất.

- Luân canh với cây lúa nước.

- Bón đạm vừa phải (đạm NO3 bệnh nhẹ hơn đạm SO24 ).

- Phân chuồng phải ủ hoai.

- Dùng thuốc: Kasuran, Rovral, Dithan.
 


Last edited:


Back
Top