BỆNH THỐI TRÁI KHÔ ĐỌT XOÀI

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tên khoa học: Diplodia natalensis

Nguyên nhân: Diplodia natalensis

Bệnh phổ biến và khá trầm trọng ở những khu vực trồng xoài.

Triệu chứng của bệnh:

Bệnh này gây hại nặng trong điều kiện nóng ẩm nhất là vào mùa mưa. Trên nhánh đọt bị các đốm sậm màu, lan dần trên các cành non, cuống lá làm lá bị biến màu nâu, bìa lá cuốn lên. Cành bị khô, nhăn và có thể chảy mủ. Chẻ dọc cành bệnh, bên trong các mạch dẫn nhựa biến nâu tạo thành những sọc màu nâu. Nếu sử dụng cành ghép, mắt ghép từ cành bị nhiễm bệnh, bệnh có thể phát triển trên cây con sau ghép.
>
Do đó để phòng ngừa bệnh cho cây con sau khi ghép cần chọn mắt ghép tốt trên cây mạnh, vệ sinh, khử trùng các dụng cụ ghép, để cây con nơi thoáng mát rồi đưa cây ghép ra nắng dần dần để tránh sốc nắng thì sẽ ít bị nhiễm bệnh hơn.

Bệnh này cũng tấn công trái trong giai đoạn tồn trữ hay vận chuyển, làm thối phần thịt trái nơi gần cuống hoặc nơi vỏ trái bị trầy trụa. Trái hái không chừa cuống rất dễ bị nấm bệnh xâm nhập và lây lan chỉ sau 2 – 3 ngày.

Phòng trị


Để phòng bệnh này cần tránh gây bầm dập, rụng cuống trái khi hái. Phun Benlate, Copper B (0,1%) vào 2 tuần trước khi hái. Trái sau thu hoạch có thể được xử lý bằng nước nóng 520 C cũng có thể ngừa được bệnh thối trái và thán thư.
 


Last edited:


Back
Top