• Bộ Giao thông vận tải muốn "khoác áo" tỉ đô: Có quên nỗi đường tắc, học trò đu dây

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 9/5/12

    1. hoangleminh http://moringa.vn


      Bộ Giao thông cần 12.000 tỷ đồng xây trụ sở

      Bộ Giao thông Vận tải ước tính, đến năm 2030 cần hơn 12.000 tỷ đồng nâng cấp nhà làm việc tại văn phòng bộ, các tổng cục, tổng công ty...
      Trong đó, đầu tư cho trụ sở văn phòng bộ là 1.000 tỷ đồng.

      Theo đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ Giao thông Vận tải được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt, bộ này cần gần 224.000 tỷ đồng để hiện đại hóa trụ sở làm việc, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển đội tàu biển, máy bay, đào tạo nguồn nhân lực đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

      Cụ thể, với việc đầu tư, nâng cấp nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn tại văn phòng bộ, 8 tổng cục, cục chuyên ngành và 22 tổng công ty, sáu trường, viện, Bộ Giao thông ước tính cần 12.174 tỷ đồng (riêng năm 2012 - 2015 cần 7.950 tỷ đồng). Trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng bộ 1.000 tỷ đồng, Tổng cục Đường bộ 1.320 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm 2.435 tỷ đồng...
      Số tiền đầu tư này nhằm xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc như Cục Đường thủy nội địa và nâng cấp trụ sở làm việc chật chội, xuống cấp của Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt... Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây mới trụ sở tại xã Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội).
      Để thực hiện mục tiêu đầu tư đội tàu biển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có tổng tải trọng xấp xỉ 15 triệu tấn vào năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải dự tính cần 30.000 tỷ đồng để có đội tàu 67 chiếc. Đến năm 2030, cần thêm 70.000 tỷ đồng để có 95 tàu các loại.
      Về vận tải hàng không, Bộ Giao thông sẽ đầu tư 80.000 tỷ đồng để phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines lên 181 chiếc vào năm 2020, gồm 70 máy bay sở hữu và 101 máy bay thuê. Trong đó, đến năm 2015 cần hơn 43.000 tỷ đồng để có đội máy bay 112 chiếc (55 chiếc đi thuê).
      Theo Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện đề án, cơ quan này cần 20.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước cho việc đầu tư phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, nhà làm việc của cơ quan quản lý nhà nước, đào tạo cán bộ, đầu tư công trình, dịch vụ công ích. Còn lại sẽ dựa vào nguồn vốn tự có và các doanh nghiệp tự huy động.
      Bộ Giao thông Vận tải đang cải cách hành chính, cải tạo nâng cấp trụ sở của các đơn vị xuống cấp, xúc tiến thành lập ban chỉ đạo thực hiện đề án này. Đồng thời, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thành lập ban chỉ đạo và xây dựng đề án công nghiệp hóa - hiện đại hóa chi tiết, cụ thể, trình bộ xem xét, phê duyệt trong năm 2012.
      Bộ Giao thông quên nỗi đường tắc, học trò đu dây vượt sông ?
      (PL&XH) - Từ khi hay tin Bộ trưởng Đinh La Thăng ký đề án "thay áo" cho toàn ngành GTVT với chi phí lên tới 223.000 tỉ đồng, riêng "thay áo" cho trụ sở Bộ cũng tới hơn 12.000 tỉ đồng,… thì các "sao" Việt tắt điện toàn tập.

      Chưa thấy ai đồng tình với đề án này, ngoài những cái lắc đầu, chép miệng ngao ngán. "Phí chồng lên phí; đất nước còn bao nhiêu con đường lầy lội, còn bao nhiêu cây cầu khỉ mà người dân phải qua lại hàng ngày, nhiều người hẳn còn chưa quên chuyện học trò đu dây vượt sông đến trường... nhưng Bộ này vung tay một cái là tiền tỉ. Bộ trưởng đi công cán cũng phải dùng xe 2,6 tỉ đồng, mà bộ không có xe sang thì đã có DN sẵn sàng hiến tặng…"- một bạn đọc bức xúc.

      Gần 1 tuần nay không thấy các "sao" Việt khoe nhà, xe, trang sức tiền tỉ. Thấy lạ, đem chuyện hỏi một người trong giới showbiz thì được giải thích: Có đến "siêu sao" giờ cũng chả dám khoe nữa, xe vài tỉ, nhà vài chục tỉ bõ bèn gì, khoe ra chỉ tổ cho người ta cười thối mũi. Từ khi hay tin Bộ trưởng Đinh La Thăng ký đề án "thay áo" cho toàn ngành GTVT với chi phí lên tới 223.000 tỉ đồng, riêng "thay áo" cho trụ sở Bộ cũng tới hơn 12.000 tỉ đồng,… thì các "sao" Việt tắt điện toàn tập.

      Đề án tốn kém "vô tiền khoáng hậu"

      Thì ra đến những "siêu sao" vô cùng ngông nghênh trong giới giải trí cũng phát hoảng với đề án mới được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt về "Công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030".

      Trong bản Đề án dài 49 trang, Bộ GTVT đã đánh giá thực trạng của ngành GTVT là thiếu hiện đại và nêu rõ quan điểm cần thiết phải thực hiện đề án. Theo lãnh đạo Bộ, đến thời điểm hiện tại, thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ của toàn ngành đã quá lạc hậu do được đầu tư hàng chục năm trước, chủ yếu chỉ đáp ứng được các dự án vừa và nhỏ. Bộ GTVT chủ trương phát triển ngành giao thông gắn với chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa toàn ngành cũng như tại cơ quan bộ. Theo tính toán ban đầu, để đáp ứng cho mục tiêu trên, Bộ GTVT cần 223.790 tỷ đồng. Trong đó, Bộ GTVT nêu rõ, nguồn vốn dự kiến cho các dự án sẽ có khoảng 40% là vốn ngân sách, 60% vốn còn lại sẽ được huy động từ các nguồn khác ngoài ngân sách.

      "Soi" phần phân bổ vốn đầu tư trong tổng số 223.000 tỷ đồng mà Bộ GTVT đưa ra có rất nhiều danh mục đầu tư lớn, như: 30.000 tỷ đồng đầu tư đội tàu biển cho TCty Hàng hải VN vào năm 2015 và 70.000 tỷ đồng cho đội tàu vào năm 2030; cần 80.000 tỷ đồng để phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines lên 181 chiếc vào năm 2020 gồm 70 máy bay sở hữu, 101 máy bay thuê...

      Tuy nhiên, hạng mục người ta quan tâm hơn cả là hạng mục đầu tư, nâng cấp trụ sở làm việc của bộ. Theo đề án, để có nhà làm việc đảm bảo tiêu chuẩn của bộ và các cơ quan trực thuộc, ước tính cần 12.174 tỷ đồng (riêng từ 2012 - 2015 cần 7.950 tỷ đồng). Trong đó, đầu tư trụ sở văn phòng bộ là 1.000 tỷ đồng và các tổng cục, cục là hơn 4.800 tỷ đồng. Đặc biệt, Bộ GTVT đã mạnh dạn "xin" 10.998 tỉ đồng, tương đương khoảng 500 triệu USD trong khoản kinh phí dự trù xây nhiệm sở này.

      [​IMG]

      Kêu cơ sở vật chất hiện tại quá lạc hậu, Bộ GTVT đang đề xuất được “khoác chiếc áo” tỉ USD. Ảnh: Quỳnh Anh



      Còn nhiều con đường lầy lội và những cây cầu khỉ...

      Không chỉ dư luận, không chỉ bạn đọc của nhiều trang mạng, các diễn đàn, mà các chuyên gia, cán bộ đương chức cũng phải lên tiếng trước đề án chơi trội này của Bộ GTVT. Theo ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nhu cầu hiện đại hóa trụ sở làm việc của các bộ, ngành là cần thiết, đó vừa là bộ mặt quốc gia, vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu công việc. Tuy nhiên, nước ta đang trong tình trạng thiếu vốn, đầu tư cho hạ tầng đang phải vay vốn ODA. Hơn nữa, mới đây, Chính phủ còn yêu cầu rà soát lại kế hoạch đầu tư hạ tầng theo hướng cắt giảm, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên… và việc đầu tư phải phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của đất nước. "Không hiểu Bộ GTVT cần gì đến một trụ sở lớn như vậy?" - ông Phạm Sỹ Liêm băn khoăn.

      Trao đổi với PV báo PL&XH về vấn đề này, cựu Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng Bộ GTVT nên tính toán kinh phí đúng theo tiêu chí xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước mà Bộ Xây dựng đã ban hành. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng con số hơn 12.000 tỉ đồng đầu tư xây dựng trụ sở của một bộ là quá lớn.

      Đề án siêu tốn này theo quy định sẽ phải trình Quốc hội xem xét. Bày tỏ quan điểm về việc này, đại biểu QH Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: Trong thời điểm hiện nay, chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách… Thực hiện chủ trương đó, các bộ, các ngành cần nghiêm túc thực hành tiết kiệm, giảm tối đa chi phí. Chỉ ưu tiên ngân sách cho các vấn đề dân sinh, cấp bách. "Thời điểm này, còn nhiều vấn đề dân sinh cấp thiết hơn việc xây trụ sở của một bộ"- bà Khá nói. Cũng theo đại biểu QH Nguyễn Thị Khá, hiện Bộ Xây dựng cũng đang rục rịch kế hoạch chuyển và xây trụ sở mới tại khu vực Hồ Tây. Tuy nhiên, cần phải xem xét lại đừng để thành "phong trào" xin xây dựng lại trụ sở của các bộ….

      Nhiều chuyên gia kinh tế và quy hoạch cũng cho rằng, nếu dùng số tiền đó đầu tư cho hạ tầng, cho việc di dời các trường học, bệnh viện ra khỏi nội đô thì việc giải bài toán giao thông cho Hà Nội và TP. HCM sẽ dễ dàng hơn nhiều. "Nếu giúp hạ tầng tốt hơn, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn thì trong mắt người dân, cán bộ ngành giao thông sẽ oai và uy hơn là ngồi trong công sở bề thế, hào nhoáng…"- một kỹ sư cầu đường nói.

      Từ góc nhìn của một chuyên gia kinh tế uy tín, bà Phạm Chi Lan- cựu Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, đề xuất xây trụ sở hoành tráng của Bộ GTVT là không hợp thời, cho thấy dường như Bộ GTVT không nghĩ đến bối cảnh chung mà chỉ đề xuất riêng cho mình như vậy, đặc biệt khi trong vài tháng nay những đề xuất của Bộ GTVT đều là thu phí trên đầu người dân. "Bộ GTVT nên ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông hơn là cho việc xây dựng trụ sở bộ, các tổng cục và cục của ngành". Cũng theo bà Phạm Chi Lan, trường hợp di dời, trụ sở cũ của Bộ GTVT được bán đi thì việc sử dụng tiền thu được như thế nào cũng phải hỏi người dân, chứ không phải thích tiêu thế nào thì tiêu. Bà Phạm Chi Lan cho rằng chắc chắn nhiều người sẽ không ủng hộ đề án này của Bộ GTVT, bởi sự không cần thiết của nó, bởi ở nhiều nơi người dân vẫn phải ngày ngày qua lại trên những con đường lầy lội, trên những cây cầu khỉ, người dân còn thiếu biết bao trường học, bệnh viện, cơ sở y tế….

      Vậy đã rõ là trong thời điểm hiện nay, khó mà khiến người ta đồng tình với những đề án siêu tốn như của Bộ GTVT. Người lo xa, cả nghĩ cũng băn khoăn không biết sau Bộ GTVT, tới đây Bộ, ngành nào sẽ công bố nhu cầu "thay áo" và thói đời thì kém miếng khó chịu, có ai chịu ngồi công sở, cưỡi xe kém sang hơn ai đâu. Nếu quả vậy thì… ôi thôi!.




       
      Đang tải...

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...