Bọ trĩ hại xoài

  • Thread starter nongdanvuive
  • Ngày gửi
Bọ trĩ là dịch hại phổ biến trên xoài. Đây là loại côn trùng rất nhỏ (có thể thấy được bằng mắt thường), thân hình thon dài, miệng rất cứng, khoẻ, phá hại bằng cách dùng miệng cạp và đục thủng vào bộ phận non của cây như lá non, chồi, bông, trái… rồi hút nhựa.

Bọ trĩ gây hại chủ yếu trên lá và trên bông. Trên lá, bọ trĩ cạp lá và chích hút nhựa làm lá phát triển không bình thường, cong queo, hai mép cúp xuống. Trên chồi, làm chồi không ra lá. Trên bông làm bông héo, khô, rồi rụng hàng loạt.

Nếu bọ trĩ trên gây hại trên trái sẽ làm da trái gần cuống có màu xám đậm, trái biến dạng; nếu xuất hiện với mật số cao và gây hại muộn thì da trái (cả trái non lẫn trái lớn) bị sần sùi, giá trị thương phẩm giảm, không xuất khẩu được.

Ngoài xoài, bọ trĩ còn thấy gây hại trên rất nhiều cây trồng như cam, quýt, ổi, điều, dưa hấu, lúa, rau cải các loại…

Thời tiết khô hanh, nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho bọ trĩ phát triển, vì vậy ở miền Nam, chúng thường xuất hiện và gây hại vào các tháng nắng nóng, thời điểm này trùng hợp vào giai đoạn xoài đang tập trung ra hoa hay ra chồi, lá, trái, tức là các giai đoạn có ảnh hưởng quan trọng đến năng suất và phẩm chất.

Bọ trĩ có vòng đời tương đối ngắn, đẻ trứng nhiều, do đó nếu không phát hiện sớm và phòng trừ đúng cách, thiệt hại sẽ càng nặng nề hơn.

Ở một vài tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bọ trĩ thường xuất hiện với mật số cao và gây hại thành dịch từ tháng 1 đến tháng 4 , do đó vào các thời điểm này cần thường xuyên thăm vườn, điều tra nếu cây có các triệu chứng như vừa nêu và mật số bọ trĩ cao (trên 3 - 5 con/chồi, lá hay trái) thì tiến hành phòng trừ ngay.

Để biết mật số bọ trĩ cao hay thấp chúng ta có thể dùng tay rung hoa, chồi hay trái để chúng rơi trên tờ giấy trắng rồi quan sát và đếm bằng mắt thường hay bằng kính lúp.

Phòng trị

+ Nếu có thể, thường xuyên dùng vòi phun áp lực cao phun nước lên cây để làm giảm mật số bọ trĩ.

+ Do bọ trĩ nhạy cảm với ánh sáng, nên cần tỉa cành cho thông thống để ánh sáng xâm nhập đều vào bên trong tán cây, không thuận lợi cho chúng sinh sống và gây hại.

+ Vào giai đoạn xoài đang ra lá non, chồi, hoa, trái non… nếu mật số cao có thể luân phiên sử dụng các loại thuốc sau: Sairifos 585 EC, dầu khoáng SK Enspray 99EC (có thể dùng đơn hay phối với nhau), Comda gold 5WG hay Schezgold 500WDG.

Cần chú ý để phòng trừ bọ trĩ an toàn, hiệu quả, nên (1) Phun với nhiều nước, chỉnh bét phun mịn hạt, (2) Phun kỹ mặt dưới lá nơi bọ trĩ ẩn náu, gây hại (3) Để tránh hiện tượng kháng thuốc nên luân phiên các loại thuốc hoá học có gốc khác nhau, có thể sử dụng thuốc liên tiếp 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 7 - 10 ngày, (4) Chỉ dùng thuốc khi mật số bọ trĩ cao, trên 3 - 5 con/chồi, lá, trái (5) Nếu xoài đang ra bông nên hạn chế phun thuốc, nếu thật cần thiết thì phun vào chiều mát.

Theo nongnghiep
 


Soài chăm sóc rất cẩn thận mới có trái mà hái
Hại lá có bọ trĩ rồi bịnh thán thư
Hại trái bọ trĩ làm rụng bông, rụng trái non
Hại trái già là giòi đục trái, bịnh nứt trái,
Hại thân là sâu đục thân
Cái nào cũng khó trị
 
Soài chăm sóc rất cẩn thận mới có trái mà hái
Hại lá có bọ trĩ rồi bịnh thán thư
Hại trái bọ trĩ làm rụng bông, rụng trái non
Hại trái già là giòi đục trái, bịnh nứt trái,
Hại thân là sâu đục thân
Cái nào cũng khó trị

Mình không biết sao chứ vườn xoài nhà ngoại mình ở Đức Hoà Long An năm nào cũng ra trái đều đều. Cứ gần cuối năm là xúm nhau hái xoài, thiếu điều bị kiến vàng nó cắn. Hehe
 


Back
Top