Bón phân viên nén đúng cách cho lúa

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Phân bón viên nén HUA (sản phẩm của Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) được sản xuất với nhiều chủng loại, liều lượng khác nhau phù hợp với từng loại cây trồng, từng loại đất khác nhau như: phân đạm đơn, phân tổng hợp đạm + kali, phân tổng hợp NPK, phân tổng hợp đa yếu tố. Ngoài các nguyên tố đa lượng ra, phân còn chứa các nguyên tố trung, vi lượng khác rất cần thiết cho cây lúa canxi, magiê, lưu huỳnh, sắt, Bo ...


Việc sử dụng các loại phân bón dưới dạng viên nén đã được phổ biến tương đối rộng rãi đối với nhiều loại cây trồng, đặc biệt là với cây lúa nước vì những lợi ích thiết thực mà nó đem lại. Tổng kết các mô hình thử nghiệm ở nhiều địa phương của Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội và đánh giá của nhiều hộ nông dân có sử dụng phân bón viên nén HUA cho thấy: Sử dụng phân viên nén dúi sâu tiết kiệm được 30% chi phí, lượng giống giảm từ 2kg/sào xuống còn 1,5kg/sào; hạn chế được sâu bệnh; năng suất lúa đạt 350kg/sào (có nơi đạt tới 400kg/sào), cao hơn lúa bón phân thường từ 50 đến 100kg/sào. Loại phân viên dúi sâu rất phù hợp với ruộng bậc thang, không bị rửa trôi, bốc hơi.


Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy việc sử dụng loại phân viên nén này cho cây lúa chưa thật đúng cách nên hiệu quả còn bị hạn chế. Theo khuyến cáo của Thạc sỹ Chu Anh Tiệp, một trong những tác giả của phân bón viên nén HUA bà con cần làm đúng, làm tốt những điểm sau đây:



(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 94 ra ngày 12/5/2011)














Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top