bón vôi và vi sinh vật

  • Thread starter cayngodong
  • Ngày gửi
thằng cháu nó hỏi mà em bí lù: " đất phèn có pH thấp nên hạn chế sự hoạt động của vi sinh vật trong đất làm các chất hữu cơ khó phân hủy nên người ta mới bón vôi vào đất phèn để làm tăng pH cũng như tăng sự hoạt động của vi sinh vật phân hủy hữu cơ và ... nhưng mà vôi là chất diệt khuẩn nếu như bón vôi vào đất thì diệt luôn các vi sinh vật phân hủy hữu cơ thì sao." nghe thì đơn giản quá nhưng ngẫm lại mới thấy nó thâm sâu
huhu có bác nào biết thì trả lời dùm em cái. em thật sự bó tay với câu hỏi này ròi.
 


Không những Vôi diệt khuẩn, mà còn diệt cả cây trồng nữa .
Vôi là chất diệt khuẩn khi độ PH cao .
Cao: như thế nào gọi là cao?
Là quá độ PH cho cây đó, quá độ PH cho giống vi sinh vật đó.
*
Khi đất nhiều vôi quá, cây chưa chết, vẫn sống tốt, thể
hiện ở màu của lá. Đó là màu vàng.
Không phải là màu vàng vì úa, vì héo, mà là triệu chứng
đất quá nhiều vôi, không cần biết độ PH có cao hay không.
*
Nhìn màu lá cây, người ta còn biết đất nơi đó có chất gì
nữa, không riêng màu Vàng cho chất Vôi, nhưng đề tài này
tôi không rành. Kinh nghiệm bón Vôi làm vàng lá là ở miền
Bắc, nơi đá vôi sẵn, và vôi rẻ, lại mới học được bài tăng
độ PH chữa bệnh đất chua, nên quá tay. Dấu hiệu màu Vàng
của lá đã được phổ biến trên sách báo từ lúc đó, nhưng có
lẽ ai cũng biết rồi, nên không còn đăng mãi làm chi nữa.
*
 
he he he !! sau bác không hỏi ngược lại nó đại loại như : " Muối có diệt khuẩn không ? Thế tại sao mày vẫn phải ăn muối ?. Nếu không ăn muối mày có chết không ?. Từ đó suy ra là phải có liều lượng thích hợp ". Sau đó bác có thể vuốt râu lên mặt giảng giải cho nó luôn : " trên đời này cái gì QÚA cũng có hại cả. Kể cả tình thương !. Cha mẹ mà ban phát tình thương quá vô lối thì cũng sẽ biến đứa con thành kẻ ........ Bất Hiếu.
 
Bón vôi khi đọ PH thấp, ai bảo diệt khuẩn. Ta phải suy luận đã chứ khi PH quá cao hay quá thấp thì đến cây còn khó sống huống chi đến vi sinh vật. Vậy PH thấp suy vi khuẩn và cây chết bón vôi vào để cân bằng PH và sau khi cân bằng Ph thì sinh vật và cây lại sống. Người ta thường xử lí trước khi trồng cây. và sau khi trồng rồi thì bón vừa phải chứ bón vô tội và thì cái gì nó cũng mất cân bằng.
 
Em được biết, bón vôi là giải pháp tạm thời để nâng pH, nên bón nhiều quá sẽ gây rất mất đạm và một số chất khác,về lâu dài cần tăng cường phân hữu cơ vi sinh, sẽ giúp kéo độ pH lên.
 
Mọi người ai cũng vỗ ngực và tin tưởng mình rất giỏi kỹ thuật, nhưng cái quan trọng nhất là độ PH của đất thì chẳng mấy quan tâm, đây là mấu chốt của chất lượng nông sản. Chắc chắn 1 điều là trên diễn đàn cũng có rất nhiều người đức kết được nhiều kinh nghiệm riêng qua thực tế sản xuất có điều do đổ mồ hôi công sức nên sự chia sẻ không phải ai cũng dễ dãi.
Cây trồng cũng như cơ thể con người khi đề kháng tốt, phát triển mạnh thì sau bệnh không đủ sức xâm nhập. Vì vậy cần biết giai đoạn nào cần chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng
 

Last edited:
Vôi cung cấp Canxi rất tốt cho cây. Có tác dụng tăng tính kháng, diệt mầm bệnh, tăng pH giúp cây dễ hấp thu các nguyên tố phi kim (N, S...). Nhưng thừa vôi thì dễ gây bất hoạt và rữa trôi các chất dinh dưỡng khác. Cái này hơi dai dòng bạn nào muốn hiểu rõ thì tìm sách nghiên cứu thêm. Thuông thường để hạn chế tác hại không mong muốn của vôi người ta thường bón vôi chung vối phân chuồng. Thân!
 


Back
Top