Bông điên điển và những món ăn "quốc hồn quốc túy"

Loan Nguyen

Con gái Đất Võ
Ở Hậu Giang, mỗi năm vào độ tháng 7, tháng 8 âm lịch, bắt đầu nước lên làm cho cây điên điển ở đây trở nên xanh tươi, rợp bóng cả bờ sông, bờ rạch... tạo nên một khung cảnh sông nước đã đẹp thêm hữu tình và thơ mộng.

hoa-dien-dien4-hotel24h.net.jpg




Gió lạnh nhè nhẹ thổi, nắng bắt đầu vàng và cây điên điển bắt đầu trổ bông rực rỡ, oằn rủ xuống tận mí nước bên bờ sông, điểm tô cho trời đất phương Nam thêm đẹp. Trời vừa dứt mùa mưa, nước dâng cao hơn thì cả rừng điên điển đã trĩu nặng bông và bắt đầu rơi rụng men theo những con đường đê. Cả dề bông điên điển nổi lềnh bềnh trên mặt nước, tấp vào bờ sông, bềnh bồng theo cơn sóng, ôi thật đẹp!

hoa-dien-dien-hotel24h.net.jpg


Bông điên điển trên sông xưa lắm
Mùa nước lên tôi nhớ Tháp Mười
Bông điên điển trên sông sang lắm
Tôi thả tình bèo dạt mây trôi


Hiếm có loài hoa nào vừa có thể để ngắm và vừa có thể ăn như hoa điên điển. Rồi có người nghĩ ra cách chế biến thành thức ăn mà tới nay trở thành "quốc hồn quốc túy".Hôm nay hotel24h sẽ giới thiệu đến các bạn một số món ăn ngon chế biến bởi
bông điên điển.


hoa-dien-dien1-hotel24h.net.jpg


Bông điển điên vàng rực không thua bất cứ loại hoa chốn thành thị nào.

ca-linh-hotel24h.net.jpg

Lẩu mắm cá linh
Người dân ở đây, mỗi mùa cá linh vẫn thường hay ủ lại một ít để làm mắm phòng khi "thèm" quá mà không có cá linh tươi thì sẽ dùng tạm món mắm cá linh.

ca-linh-non-hotel24h.net.jpg

Cá linh càng tươi càng ngon

Mắm cá linh muốn ngon và đặc trưng nhất định phải ăn kèm với bông điên điển và các loại cá tươi vừa mới bắt lên. Vậy mới có thể cảm nhận được hết cái hương vị giản dị nhưng không kém phần quyến rũ của món ngon này khi hòa quyện với vị đặc trưng của bông điên điển tạo nên một vị lạ lẫm... nhưng ngon thôi rồi!


canh-chua-ca-linh-bong-dien-dien-hotel24h.net.jpg


Điên điển chấm cá kho
hoa-dien-dien2-hotel24h.net.jpg

Khi hoa vừa mới hái vào, con tươi nguyên, lại đẹp rực rỡ, rửa qua nước cho sạch rồi chỉ cần thêm một nồi cá kho là có được bữa cơm ngon lành. Theo cách người dân miền .Tây là món bông điên điển chấm cá kho. Nếu muốn ngon, thì phải là cá linh, loại cá bé xíu, khi kho với nước dừa dậy lên mùi thơm phức khiến ai ăn một lần cũng phải nhớ mãi
không nguôi.

ca-linh-kho-bong-dien-dien-hotel24h.net.jpg

Cá linh kho ăn với bông điên điển

Sẽ rất thiều sót nếu không kể đến món canh chua bông điên điển. Chỉ duy nhất ở miền Tây mới có thể thưởng thức được cái món ngon độc đáo này. Vẫn công thức canh chua lâu nay, nhưng người dân nơi đây khéo léo cho thêm bông điên điển tạo nên một mùi vị vô cùng hấp dẫn và lạ lùng. Cái chua chua của me, cái ngọt của cá và cái thơm của bông điên điển có thể làm dịu mát đi cơ thể giữa cái nóng trưa hè oi bức.

canh-chua-ca-linh-hotel24h.net.jpg

Canh chua cá linh và bông điên điển

bong-dien-dien-hotel24h.net.jpg

Ai bảo người miền Tây không sáng tạo, khi chỉ với một loại hoa mà có thể cho ra đời vô vàn món ngon độc đáo khác nhau mà không đâu có được. Bạn đã thử chưa món ngon với bông điên điển, chỉ một lần thử qua cũng đủ khiến bạn say mê với mùi vị lạ của nó.
Nguồn: phuyenonline.net
 


Món ăn làm từ hoa thiên lý


Tôm Xào Hoa Thiên Lý Và Hạnh Đào

Sau đó cho ra đĩa và rắc hạt hạch đào chiên sẵn vào là được....


Hoa Thiên Lý Xào Tôm

Nếu không thích ăn tôm có thể thay bắng thịt bò....



Thiên Lý Xào Hải Sản

Dùng nóng với cơm và nước tương....


Thiên lý xào nghêu

Để giữ được màu xanh, sau khi chần qua nước sôi, vớt ra, bạn nên ngâm hoa thiên lý vào nước lạnh ngay....



Nghêu Xào Hoa Thiên Lý

- Muốn cho hoa thiên lý giữ được màu xanh, bạn nên chần qua nước sôi với chút dầu ăn trước khi xào.- Không nêm...


Bò Cuộn Hoa Thiên Lý

- Nếu bạn không có bếp than, bạn có thể áp chảo thịt bò cuộn với một chút dầu (bơ)....



Lẩu Tôm Càng

Lẩu có hương thơm vị ngọt rất ngon và còn đẹp mắt bởi các loại hoa nữa....


Hoa Thiên Lý Chiên.

Nhúng bông thiên lý vào hỗn hợp bột chiên giòn, lăn qua bột chiên xù sau đó thả vào chảo dầu nóng rán vàng....



Hoa Thiên Lý Rán Giòn

- Muốn cho hoa thiên lý vàng giòn, bạn nên rán làm hai lần.- Bạn có thể chấm hoa thiên lý rán giòn với tương ớt pha...


Canh Cua Hoa Thiên Lý

- để món canh thêm đậm đà, bắt mắt, bạn xào gạch cua cùng chút hành khô phi trong dầu ăn rồi mới cho vào canh...



Thiên lý trộn tôm

Bạn có thể rắc hành phi, lạc rang giã giập vào sau khi trộn để món ăn thêm thơn ngon. Thay tôm bằng thịt lợn nếu...


Súp hoa thiên lý

Rắc ít tiêu, thêm dầu vừng khi dùng....


Thiên Lý Trộn Gà Xé

- Dùng kèm với muối tiêu....

MÓN NGON CHẾ BIẾN TỪ BÔNG SO ĐŨA



Gỏi bông so đũa khô sặc
vnnavi
Bạn nên chọn khô cá sặc con to, dày thịt sau khi rán, dùng sống dao chần trên thân cá sẽ dễ gỡ thịt ra khỏi xương hơn.




Canh chua hải sản
SGTT
Mực, tôm, cua… những hải sản thường ngày, bạn cất công một chút sẽ làm bữa cơm gia đình thêm hương vị.




Canh chua bông so đũa cá rô đồng
Nấu Ngon
Người miền quê thường nấu canh chua với công so đũa, hoặc bông điên điển rất đặc trưng cho vùng Nam Bộ




Canh cá lóc bông so đũa
Thanh niên
Canh cá lóc bông so đũa khá phổ biến ở các tỉnh miền Nam. Bạn hãy làm thử món ngon này cho gia đình vào hôm nay nhé!




Canh chua bông so đũa
Thời trang trẻ
Có dịp thưởng thức tô canh chua so đũa nấu cùng tôm, bạn sẽ không thể quên vị ngọt lành của nó. Mùi thơm của bông, của tôm hòa quyện đọng trong trí nhớ, miên man mà dai dẳng.

Bông so đũa

20120605_xsuxu8pr4hf.jpg
Thành phần dinh dưỡng của bông so đũa rất cao với nhiều protid, lipid, beta caroten, vitamin A, vitamin B, hàm lượng vitamin C, nhiều khoáng tố như canxi, sắt, natri, kali. Hạt chứa nhiều axít béo chưa bão hòa, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hai loại sắc tố là agathin màu đỏ và xanthoagathin màu vàng có nhiều trong bông so đũa, là những chất có tác dụng chống ôxy hóa tế bào.

Dân gian hay sử dụng bông so đũa chế biến thành các món ăn phong phú và đa dạng. Ở thôn quê người ta thường hái bông so đũa lúc sáng sớm, còn tươi, nhặt bỏ cuống và nhụy đắng, bỏ đài, rửa nhẹ dưới vòi nước để tránh bầm dập mất ngon.

Bông so đũa luộc chấm nước mắm kho quẹt hoặc luộc chung với nhiều loại rau quả khác hiện là món khoái khẩu của dân thành thị, trong các nhà hàng. Bông so đũa nấu canh chua với khế, cá lóc, cá rô, cá linh, tôm sống... hoặc làm lẩu chua cùng với chuối hoa, cà chua, tôm, cá... các loại rau thơm, ăn với cơm hay bún đều rất ngon.

Bông so đũa khi ăn có vị ngọt hơi đắng, tính mát, nếu ăn vào những ngày hè oi bức thì tuyệt vời.

Hiện thị thêm
 
Last edited by a moderator:
Dân dã mà ngon món ăn từ hoa chuối
Hoa chuối là thứ rau dân dã nhưng lại có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và giàu dinh dưỡng.
Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-1.jpg

Nộm hoa chuối là một món ăn quen thuộc ở Việt Nam. Món ăn này được gọi là nộm bắp chuối ở miền Bắc Việt Nam, còn tại miền Nam được gọi là gỏi bắp chuối.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-2.jpg

    Nộm hoa chuối thường gặp nhất là với tai heo nhưng cũng có thể nộm cùng thịt bò, thịt gà, hải sản
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-3.jpg

    Món này mang hương vị hòa hợp giữa tứ vị "mặn, ngọt, chua, cay", khi ăn có vị thơm hơi chát của hoa chuối, rau thơm, cảm giác giòn của lỗ tai heo và một chút bùi của đậu phộng, ăn kèm nước mắm chua ngọt, khiến người ăn khó lòng mà quên được.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-4.jpg

    Canh hoa chuối nấu tôm. Hoa chuối rửa sạch, ngâm với nước chanh pha loãng để không bị thâm, vớt ra để ráo. Me dầm với 1 thìa súp nước sôi, lọc lấy nước cốt. Tôm cắt bỏ râu, rửa sạch với nước muối pha loãng, để ráo. Sau do, cho 850ml nước vào nồi nấu sôi.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-5.jpg

    Nêm gia vị cho vừa. Cho tôm nấu trong 5 phút rồi cho hoa chuối và nước me vào nấu sôi lại, tắt bếp. Truớc khi chế biên, bạn có thể bóc bỏ vỏ tôm bằng cách ngâm tôm vào phèn chua hoà tan trong nước. Làm như vậy, bạn bóc vỏ tôm dễ dàng hơn và thịt tôm không còn bị dính vào vỏ.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-6.jpg

    Chạch nấu hoa chuối. Chạch nấu hoa chuối vốn là món ăn dân dã nhưng rất biết cách hấp dẫn người thưởng thức. Cho thịt ba chỉ vào đảo cho hơi cháy cạnh, phi thơm hành khô, cho cà chua vào đảo đều, trút cá chạch đã ướp vào đảo nhẹ tay cho săn, ngấm gia vị, cho nước mẻ, nước nghệ vào.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-7.jpg

    Đậy vung, đun nhỏ lửa khoảng 20 phút. Vớt hoa chuối đã ngâm ra để ráo nước. Đổ hoa chuối vào nồi om cùng với chạch. Đun vừa lửa để tất cả ngấm gia vị, chín mềm, hòa quyện vào nhau. Đun thêm 15 phút bắc ra, rắc hành hoa, tía tô, lá lốt, mùi tầu đã thái vào.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-8.jpg

    Bún bung hoa chuối. Cách làm bún bung hoa chuối khá cầu kỳ: chân giò làm sạch, tách rời phần thịt đùi, sau đó chặt khúc cho vào hầm,gần chín thì cho hoa chuối thái lát mỏng vào ninh cùng. Thịt đùi luộc kỹ để khô cắt thành lát mỏng. Thịt bạc nhạc cho vào băm (xay) nhuyễn trộn thêm hành, mộc nhĩ, nấm hương gói trong lá lốt hoặc lá xương sông.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-9.jpg

    Khi thấy miếng chân giò nhừ, lấy cà chua cắt thành 4 miếng cho vào nồi, đun thêm một chút thì dùng được. Miếng móng giò béo ngậy được để lên trên trông rất ngon mắt. Bún bung ăn kèm với rau sống gồm: hoa chuối thái nhỏ trộn dấm, rau muống chẻ, các loại rau thơm.
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-10.jpg

    Canh cá hoa chuối. Món canh cá hoa chuối nấu với cá đồng (cá nước ngọt ở vùng quê: cá chép, cá trôi, cá quả...) thì món canh mới thật thơm ngon, đủ vị. Cho đủ gia vị mắm muối vào cà chua, me/sấu và ớt, rồi dầm nhuyễn để tạo nước sốt. Sau đó bỏ cá và và đun om trong nước sốt khoảng 10 - 15 phút (bỏ thêm nước nếu muốn).
  • Dan-da-ma-ngon-mon-an-tu-hoa-chuoi-11.jpg

    Cuối cùng, khi cá đã có độ nhừ thì thêm vào hoa chuối cùng các loại hành, rau mùi, rau răm là được. Thưởng thức món canh cá nấu hoa chuối ngay khi còn nóng mới cảm nhận được vị giòn, bùi từ hoa chuối, chút tanh ngọt của cá, cay cay của ớt cùng mùi thơm nức của các loại rau gia vị.
Theo Hoàng Minh - Kiến thức
images
images
 


Back
Top