Thảo luận Buôn gà vất vả, nhưng lợi nhuận cao

  • Thread starter motnua
  • Ngày gửi

Không có nơi đâu sánh được bằng làng Hà Vĩ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây trong nghề buôn bán và chăn nuôi gà vịt. Chỉ cách đây 10 năm, hơn 200 hộ gia đình trong làng còn nghèo đói, thiếu ăn năm, sáu tháng ròng. Vậy mà hôm nay, nghề buôn gà vịt đã làm cho Hà Vĩ đã giàu lên trông thấy.
Buôn gà vất vả, nhưng lợi nhuận cao

choga2-768063211-1368552444_500x0.jpg
Cả làng Hà Vĩ đi buôn... gà.
Không có nơi đâu sánh được bằng làng Hà Vĩ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây trong nghề buôn bán và chăn nuôi gà vịt. Chỉ cách đây 10 năm, hơn 200 hộ gia đình trong làng còn nghèo đói, thiếu ăn năm, sáu tháng ròng. Vậy mà hôm nay, nghề buôn gà vịt đã làm cho Hà Vĩ đã giàu lên trông thấy.
Nhà nhà đi buôn...Hà Vĩ đã có cái tên nôm của riêng mình là "Làng gà" kể từ khi toàn dân chúng trong làng đua nhau xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà. Nhà nhiều nuôi tới cả ngàn con, nhà ít cũng có tới hàng trăm con. Nhà nào cũng có 3-4 người đi buôn gà, nhà ít cũng có đại diện một vài người. Người có vốn nhỏ thì thu mua gà ở gần, có vốn lớn thì lên tận Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hà Giang để thu mua ngan, gà, vịt. Người đi buôn trong làng tiết lộ rằng, mỗi chuyến đi như vậy mua về tới 5-6 tấn, lãi ngót 2-3 triệu đồng. Không ít ông chủ đã giàu lên nhanh như "diều gặp gió" nhờ cái nghề buôn gà đường dài này.
Gà thu mua ở các nơi về được tập trung ở chợ đầu làng từ 3 giờ chiều đến mãi tận 10 giờ đêm. Mỗi ngày chợ tiêu thụ tới 9-10 tấn, cao điểm lên tới 15-20 tấn. Khắp nơi lại đổ về mua gà, rồi chuyển ra các chợ đầu nguồn Long Biên, Đồng Xuân - Bắc Qua, Kim Liên...

Nghề buôn cũng lắm công phu


Những người buôn gà sau khi mua hàng về đều phải làm công đoạn "mông má" cho con gà khỏe đẹp hơn, thậm chí làm cho lườn của chúng trông béo hơn để hôm sau từng bu gà lại theo những người đi xe máy cà tàng chạy tới các chợ của Hà Nội.
Chị Nguyệt, buôn gà sống 6 năm nay kể rằng, mỗi sáng chị mang 80-100 kg gà, ngan vịt ra chợ đầu mối Long Biên bán buôn. Từ đây nhiều người bán lẻ mua lại và bán cho người tiêu dùng.
Còn với những người bán gà thịt làm sẵn thì sau giờ chợ tan, nhà nào về nhà nấy bắt tay vào công việc chế biến gà, vịt. Trẻ em thì nấu nước sôi, vặt lông. Người lớn thì mổ và đánh bóng, làm màu và "mông" thịt cho đẹp cho khéo. Làm thế nào để khi 1 kg thịt hơi khi mổ ruột, moi phân rồi vẫn còn 1 kg thành phẩm, thao tác mổ nhanh phải tới 12-16 con chỉ trong một giờ. Đó là bí quyết của làng nghề. Để rồi ngay từ 3 giờ sáng, thịt đã có thể chuyển về các nhà hàng, chủ buôn thực phẩm của thành phố.

Làm nghề buôn gà vất vả, chẳng vậy phụ nữ trong làng có câu thơ rằng: "Em là con gái làng gà. Ăn cơm nửa bữa, ngủ nhà nửa đêm".

Nhưng bù lại, lợi nhuận thu nhập từ nghề buôn gà khá cao. Một bà có 3 người con đi buôn gà kể: "Ngày mới bắt đầu nghề gà, nhà nào khấm khá cũng chỉ có chiếc xe đạp tốt, ấy mà bây giờ nhà ít cũng có xe máy, nhà nhiều cũng có 2-3 cái. Nhiều hộ gia đình thu nhập trung bình 20-30 triệu đồng/năm từ nghề buôn gà, thậm chí với những hộ buôn đường dài, con số lên tới 50-100 triệu đồng/năm.

Từ ngày nghề gà "du nhập" vào làng đã lôi cuốn 100% số hộ dân ở đây đi buôn gà. Bọn trẻ choai choai 13-14 tuổi cũng đòi đi buôn. Nhiều em mới 19-20 tuổi đã có 10-20 triệu đồng tiền vốn riêng. Nếu buôn 1 kg gà sống từ làng ra Hà Nội được 1.000-2.000 đồng tiền lãi thì 1 kg gà thịt sẵn phải được 3.000-4.000 đồng. Như vậy trung bình một người một ngày công đi chợ có 50.000-60.000 đồng tiền lãi. Lời cao như vậy nên cả làng gà Hà Vĩ đều "máu" đi buôn.
 


Em tôi có sạp bán thịt gà ở Sài Gòn.
Nó kể từ khi có dịch HN thì không được
tự mình mua gà về giết bán nữa, mà phải
qua công ty. Thằng công ty này độc quyền
thâu tóm cả thịt gà Sai Gòn. Chắc COCC
hay bà con ông đảng ủy.

Bài này cũ rồi, vì bây giờ có máy vặt
lông gà, khỏi phải vặt bằng tay.

Mổ gà ở phía sau, rồi móc bộ lòng ra,
chỉ mất một hai phút là cùng.
 
Bài này đăng vào lúc : Thứ hai, 5/2/2001 | 15:00
Bài của quá khứ 14 năm về trước đem ra để so sánh với nghề buôn gà hiện nay .
Mong mọi người thông cảm .
14 năm trước là thời kỳ đổi mới , còn bây giờ là thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đúng không mọi người ?
Đem ra để giải trí và bàn luận so sánh các bác ạ .
 
Mấy chú bảc cho hỏi là chó có ăn gà sống không vậy
Nhà cháu có nuôi 2 con gà kiểng còn nhỏ , mà hỏng biết sau mất tích 1 con rồi
Hiện trường không tìm thấy lông , có 1 con chó duột dây xích , còn gà còn lại thì kêu chíp chíp rồi đi vòng vòng
Tìm mãi mà chẳng ra các bảc ơi
 
Mấy chú bảc cho hỏi là chó có ăn gà sống không vậy
Nhà cháu có nuôi 2 con gà kiểng còn nhỏ , mà hỏng biết sau mất tích 1 con rồi
Hiện trường không tìm thấy lông , có 1 con chó duột dây xích , còn gà còn lại thì kêu chíp chíp rồi đi vòng vòng
Tìm mãi mà chẳng ra các bảc ơi
Nó không ăn nhưng nó cắn rồi vờn lại dai cắn xé , nhưng đói thì nó cũng ăn .
Muốn thế thì chủ nuôi chó phải bắt con gà vờn trước mắt rồi lấy tay đập nhẹ lên đầu nó rồi lại vui vẻ nói với nó vài câu rồi đem con gà diện kiến nó rồi đập vuốt ve nó , vuốt ve con gà rồi để trước mặt con chó xem nó còn cắn con gà không nếu cắn thì đứng bên dùng tay đập nó một phát thật đâu . Rồi vuốt ve đưa con gà trước mặt con chó lại xoa đầu gà diện kiến chó - Cứ vài lần thì con chó nó quen con gà thôi , cứ khi nào đặt con gà trước mặt con chó mà nó định cắn con gà thì bạn đập cho nó một phát yêu .
Cách của tôi thì chó săn cũng thành công - Nhưng phải người chủ nó yêu quý nha .
 
hôm nọ có ngồi nc với một bà buôn lâu năm. Thuộc loại giàu lên nhờ buôn gà. Gà đẹp chỗ em đang 120. Mổ xong bán 150,160 , ship tận nhà nội thành hà nội lấy thêm 20k. Các bác thấy lợi nhuận sao
 
Nói thế thôi chứ hao hụt các thứ nữa mà chỉ khi làm chúng ta mới biết. Trước mình cũng hay Tết đến lấy gà BG về quê bán ( quê mình bán 90-110k tùy gà, gà Bắc Giang về bán 90 đắt như tôm tươi nhưng chỉ quanh làng thoai) kiếm chút tiêu Tết mà hok đơn giản đâu. Mua 140kg cân ( trừ bì rồi ra cân đầu tạ các kiểu rồi) về đến nhà cân còn có ~136kg( ép gà đói meo mới bắt để đi lại cho an toàn) đi có 2h đồng hồ. Rồi về nó có tăng lên cho đâu tha hok giảm đã may rồi. Rồi khi cân cả mã nó khác về bán lẻ đủ kiểu. Kiếm đc đồng tiền cũng hok đơn giản. Nên nái vào ép giá là như thế. Nắng mưa,rét mướt, nguy hiểm trên đường lúc nào cũng rình rập. :(
 
Bác không nhồi gà à. Thợ mua gà thịt nhà em toàn nhồi ngay sau khi mua. Một là gà chết hai là năg thêm 2 lạng . Làm 200 con một lần
 


Back
Top