Cá bám đá hổ (Sewellia lineolata)

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tên khoa học: <i>Sewellia lineolata </i>(Valenciennes, 1849)
Tên thông dụng: cá bám đá lưới, cá bám đá hổ.
Tên khác: <i>Balitora lineolata </i>(Valenciennes in Cuvier &amp; Valenciennes, 1849:99), <i>Sewellia lineolata </i>(Hora, 1932) và <i>Sewellia lineolata</i> (Kottelat, 1994).
Phân bố: Việt Nam.
Phân biệt giới tính: cá cái trông mập mạp hơn cá đực. Ở cá đực, vài tia vây đầu tiên của vây ngực trông giống như “hàng rào” và khi quan sát từ bên trên, phần trước vây ngực trông “vuông vức” hơn.
Kích thước tối đa: 5 cm.
Chăm sóc: cư ngụ trên các tảng đá trong vùng nước chảy xiết. Hồ nuôi phải tái tạo điều kiện này vì cá cần rất nhiều ô-xy. Với đa số những loài cá bám đá, việc chăm sóc hầu như giống nhau. Tất cả đều cần dòng chảy và xục khí mạnh, nhiều khe đá để trú ẩn và những mặt bóng nhẵn của đá cuội để bám vào. Phải chiếu sáng thật nhiều để rêu phát triển mạnh. Cây thủy sinh không thực sự cần thiết vì đó không phải là nơi trú ẩn của cá ngoài tự nhiên nhưng lại giúp cải thiện chất lượng nước. Những loại cây thủy sinh có thể chịu đựng được môi trường có dòng chảy gồm <i>Anubias</i> và <i>Microsoreum</i>. Chúng có thể mọc trên đá và gỗ lũa.
image_preview


image_preview

Sự khác biệt trông rất rõ ở hình trên, để ý đến hình dạng của phần trước vây ngực. Góc chuyển tiếp giữa thân và vây ngực ở cá đực trông sắc hơn trong khi ở cá cái trông thuôn hơn.

image_preview

Trong khi ở con cá đực này, phần trước của vây ngực trông khác hẳn. Để ý đến độ cong phía trên mũi và lưng, cá đực nhìn chung trông thuôn hơn.

image_preview

Để bám chặt vào mặt đá trong dòng nước xiết, <i>Sewellia</i> có những tia vây li ti ở mặt dưới của các vây
 


Last edited:


Back
Top