Cá He kho lạt

  • Thread starter banmatchodat
  • Ngày gửi
B

banmatchodat

Guest
Toàn món nhậu không à, cần phải bổ sung ít men thì mới tiêu hóa được các bác ạ !?
Cái thằng tôi bôn ba không nhiều nhưng cũng chẳng ít, vốn không phải tham ăn nhưng cũng rất thích ăn nên đi đến đâu cũng tìm cái để ăn mà thưởng thức rồi nghiệm ra một điều như sau .
Đã nói đến món đồng quê thì món nào cũng ngon, nhất là với những ai xa quê, bởi cái ngon đã có từ trong tiềm thức ! Nhưng trên hết vẫn là cách ăn uống khoa học của người nhà quê, biết kết hợp thưởng thức những sản vật đúng theo mùa của nó, này nhé :
- Cá Linh ăn vào đầu mùa nước nổi
- Chuột đồng ăn vào tiết thanh minh (?)
- Cá Kèo ăn vào tiết lập đông
- Cua biển ăn vào lúc tối trăng
- Cá He, Mè Vinh, ếch nhái ăn vào những cơn mưa đầu mùa
- ... Còn nhiều lắm, nếu làm đúng như vậy thì chế biến kiểu gì cũng ngon hết .
Cá He kho lạt
Cá He. Được đánh bắt bằng nhiều cách (trừ đánh mìn) vào đầu mùa mưa trong các con suối ở vùng Miền đông nam bộ, để vẩy cắt bỏ mang, moi ruột chừa trứng, rữa sơ để ráo nước. Bắt tí dầu phộng khử hành củ cho thơm rồi đổ nước nhiều gần bằng nấu canh vậy, nước sôi nêm muối nước mắm, tiêu ớt, hành củ, nêm hơi lạt rồi thả cá vào kho nhỏ lửa hớt bọt đến khi nước cạn còn cao hơn mặt cá vài lóng tay, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi rắc ít hành lá ... xong, ăn với cơm nóng nấu bằng gạo cũ kèm rau sống, cứ mạnh dạng chang nước cá xấp mặt cơm mà lùa với rau sau khi tắm những cơn mưa đầu mùa ... chỉ đơn giản vậy thôi nhưng thật tuyệt !
 




Back
Top