Cá khô kho

baby_plm

nông dân làm biếng
Món ăn này thì mình được thưởng thức 1 lần ở miền tây. Người làm cũng như người viết đều ko rõ xuất xứ của món ăn.
Món này làm ra để khá lâu (5-10 ngày ko hư, ko cần bảo quản tủ lạnh)

Nguyên Liệu:
Khô cá mặn (càng mặn càng tốt). Thường thì mình dùng Khô Cá Đù
Tiêu, ớt, hành củ
Đường
Nước mắm

Cách Chế Biến:
Khô cá đem chiên vàng (chiên khô luôn cũng được).
Hành củ lột vỏ rồi bào ra (hoặc đập dập).
Sẵn dầu chiên cá còn nóng thì bỏ hành vào phi cho vừa đủ bốc mùi thơm thì thả cá khô vừa chiên vào.
Thêm nhiều nước rồi cho đường, tiêu và ớt rồi đây nắp vặn nhỏ lửa cho nồi cá sôi lăn tăn. Món này nấu càng lâu càng tốt. Đến khi nào nước cạn và thịt cá khô nở ra và mềm lại thì được.
Cho kha khá đường để nồi cá có vị ngọt đậm đà.
Nước mắm thì cho vào khi nồi cá gần xong để lấy mùi vì cá khô đã mặn sẵn.

Lưu ý:
Ớt kho càng lâu thì gần như mất hết vị cay. Chỉ còn vị the the và ấm nồng mà thôi. Tuy nhiên, nếu bạn ko thích ăn cay thì không cần cho ớt.

Thân tặng món ăn này cho ông bạn già Trường Giang.
 


Đâu cần chi cao lương mỹ vị,! Các món ăn dân dã , đơn giản nhưng lại rất ngon, nếu biết cách chế biến.
Chỉ cần nge bác tả tôi cũng biết nó sẽ ngon rồi..tôi vốn khóai…cá khô.
Cá khô ngon nhất là phải chế biến từ cá tươi…ngoài chợ đa phần cá khô được chế biến từ cá không tươi…nên khó kiếm được cá khô ngon
Cá khô được chế biến từ cá tươi rất lạt
Cá khô được chế biến từ cá không tươi sẽ rất mặn

Để có cá khô ngon tôi phải đi xuống …Cần Giờ. Người dân Cần giờ có cách chế biến cá thù đù loại nhỏ rất ngon bằng cách..:
Con cá chỉ nhỏ bằng ngón tay thôi, họ xả làm 2, ngâm nước muối sau đó phơi chỉ 1 nắng là khô ( vì mỏng) do đó rất lạt và ngon

Mỗi khi thấy gia đình làm bữa cơm thịnh soạn…tôi mang cá khô thù đù ra chiên bằng mỡ gà
1 món dân dã đơn giản bên mâm cơm với các món ăn thịnh soạn…2 món đối kháng nhau…vậy mà cả 2 cùng rất ngon
 
Bác Mục quả là người sành ăn.
Cá khô 1 nắng thì khoảng 5 - 7 năm gần đây mới bắt đầu rộ lên. Đó quả thực là 1 món ăn "dân dã" mà không dân dã 1 chút nào.
Đúng như bác tả. Cá khô 1 nắng phải là cá phải thiệt tươi. Vào cảng từ 4h sáng thì chậm nhất là 7h sáng phải chế biến xong để đem ra phơi cho đủ 1 cái nắng thiệt gắt. Phơi xong đóng gói lại và bảo quản bằng ngăn đông (đối với cỡ cá lớn). Món này là cực phẩm vì để lâu mà vẫn giữ được hương vị của cá còn tươi nhưng thịt cá lại săn chắc và mang theo cái hanh hao của nắng và muối xứ biển.
Cá khô mặn thì đã đi theo dân tộc từ thuở nào. Khi những vụ cá trúng đậm, ăn không hết. Khi người ta muốn có thức ăn dự trữ trong những cơn đói kém. Hoặc đơn giản khi người miền biển muốn đem chút hương vị gửi tặng họ hàng bạn bè phương xa. Ưu điểm của món này là để dành được rất lâu mà ko cần quá chăm chút cách bảo quản. Vẫn phần nào lưu giữ cái ngon, cái ngọt và cái thơm rất riêng của mỗi loại cá.

Nhưng dù tân tiến hay xưa cũ thì mỗi món ăn đều có cái hay và cái ngon riêng của nó. Quan trọng ở cái tâm và cái tầm của người chế biến.
Dù chưa ăn nhưng em đã nghe kể về món lẩu cá khô của 1 chị nội trợ nghèo giữa đêm khuya bạn tới thăm nhà. Nghe đâu món đó rất ngon. Ngon từ tài hoa của người đứng bếp, ngon từ cái tình của người bạn. Cuộc đời có mấy khi?!
 
Nghe bác Mục tả con cá khô thù đù Cần Giờ mà thấy thèm quá, nhớ cá khô thù đù chiên ăn với cơm gạo lúa mùa mới gặt của ngày xưa, tuyệt!
 
Món này mà trời lạnh,mưa lâm thâm ăn với cơm trắng nóng hổi thì còn gì bằng.
Chỉ qua một món ăn sao tự nhiên thấy nhớ quá khứ quá.
 
Dù chưa ăn nhưng em đã nghe kể về món lẩu cá khô của 1 chị nội trợ nghèo giữa đêm khuya bạn tới thăm nhà. Nghe đâu món đó rất ngon. Ngon từ tài hoa của người đứng bếp, ngon từ cái tình của người bạn. Cuộc đời có mấy khi?!

Món đó quả thật rất ngon baby à ! Và đúng như bạn nói : Nó thấm đậm tình bạn và tài hoa của người đứng bếp !
 
Cảm ơn ông bạn "trẻ" baby đã viết bài này,
Hồi lúc tôi thiếu niên, bà nội tôi thi thoảng vẫn làm món này, tôi gọi đó là món cá khô rim. Thời gian trôi qua, món ăn thời ấu niên dần chìm vào ký ức xa xăm. Nay ông bạn nhắc lại, làm tôi bồi hồi quá!

Tôi không biết xuất xứ món ăn này như thế nào, từ vùng nào? Ngoài bà nội tôi làm món này thì tôi cũng chưa thấy ai làm, ai bán món cá khô rim. Theo tôi biết thì nguyên do làm món này là:
- TIỆN LỢI - Vì làm 1 lần lại để khá lâu được, mang đi được.
- LẠ MIỆNG- Thay vì chiên, nướng, nay ta rim mắm, đường, tỏi ớt, ăn rất bắt cơm.

Nếu 1 bữa nào, chiên hoặc nướng cá khô nhiều mà ăn không hết. Hãy cứ thử bỏ cá khô vào chảo, cho vào đường, nước mắm, rim liu riu lửa cho sắc lại. Hãy xào đến dậy mùi cá khô (kỹ thuật chính của món này) thì món ăn mới đúng điệu nhé!

Cá khô mềm mềm, ngọt của đường, thơm mùi nước mắm kho quẹt, hương thơm của tỏi phi, vị nồng nồng của ớt... Ăn với cơm nguội trong 1 chiều mưa... Một ngày nào đó, khi xa nhà, xa quê hương... Bạn sẽ khóc thét lên để nhớ về chảo cá khô rim mặn mặn ngọt ngọt đó!

Một ngày, buổi chiều
Tôi nghe một người bạn nói chiều nay có làm cá khô kho... Cá khô thì phải mặn nhưng tôi ăn hết... cả dĩa. Không biết đã lâu không ăn cá khô hay vì cái tình người đứng bếp?

Ông Baby này,
Nghe nói muốn xả mặn cá khô, củ cải muối thì ngâm trong nước muối thật mặn (mặn hơn cá/ cải muối) thì mới xả được chất muối trong thực phẩm. Nếu ngâm trong nước muối loãng thì không xả mặn đc, có phải vậy không?
 

Nghe nói muốn xả mặn cá khô, củ cải muối thì ngâm trong nước muối thật mặn (mặn hơn cá/ cải muối) thì mới xả được chất muối trong thực phẩm. Nếu ngâm trong nước muối loãng thì không xả mặn đc, có phải vậy không?
Ông còn nhớ bài dung dịch bão hòa và sự thẩm thấu hồi cấp 2 ko?
 
Ngâm cá khô trong nước nóng có pha chút muối, cá sẽ lạt nhanh
Nhưng nếu ngâm trong nước lã (không pha muối) cá cũng lạt
Quan trọng là nước phải nóng.

Chiên cá khô ngon là chiên bằng mỡ…heo
muốn ngon hơn thì chiên bằng mỡ gà ( mỡ gà trống thiến ngon nhất)
 
Last edited by a moderator:


Back
Top