câ`n giúp vê hoa mai

  • Thread starter Tinhtruong
  • Ngày gửi
Xin chào các bác trong diêñ đàn, Em tên là Truong, em mo'i hoc trô`ng cây canh đê trong nhà, gân đâi em xin đuoc mây hôt hoa mai, em đem deo suong châu, bây gio đa~ moc len đuoc 4-5 lá cao đuoc 4 cm rôi. em muon hoi các bác nhà nghê hay là nhung nguoi giàu kinh nhiêm vê` cây kiêng. Em muốn biết cây mai có làm Bonsai đuoc khong? Nếu đuoc xin cac bac chi dum, va bày em tu a đên z, xin cám on nhiều.

em cố gáng viết chu có dấu mà còn nhiều chu em viết không đuoc, xin diên đàn thông cam B)
 


Cây mai làm bon sai thì quá tuyệt luôn đó chứ bác. nhưng để có được cây mai bon sai với khởi đầu của bác là gieo hạt thì ALOI nghĩ cũng phải 10 năm sau bác mới được toại nguyện.
Bon sai hiểu nôm na là các cây được tạo dáng theo thế (nghiêng - trực vv... ) , bao gồm gốc phối hợp với tàn, mức độ lồi lõm của gốc bon sai càng cao thì tính thẫm mĩ càng cao và giá trị cũng tỉ lệ thuận theo đó. trước đây đã có một số thắc mắc về việc tạo u nầng cho cây mai, bác tìm đọc lại trên box sinh vật cảnh này.

nếu bác muốn tạo một cây mai bon sai thì ALOI mách cho bác 1 cách như sau. thỉnh thoảng trên đường chúng tay hay thấy những xe ba gác chất đầy mai gốc nhỏ nhỏ, người bán bảo là mai rừng, giá mua sỉ chỉ 20-30 nghìn một cây to cỡ cùm tay. tỉ lệ sống của những loại mai này có thể nói là 50/50 cũng được hoặc nói tỉ lệ chết cao hơn tỉ lệ sống cũng không sao. tuy nhiên, bác có thể lựa những gốc nào có dáng, có thế "tạm" , mặc dù mua với giá cao hơn một tí nhưng cũng chẳng đáng là bao đâu.
mua về, bác tiến hành xử lí rễ (bác xem lại các bài viết hướng dẫn các bứng cây mai đã có trong diễn đàn), sau đó dưỡng cho cây mai lên tốt, khoảng 1-2 năm sau mới bắt đầu ghép . đã là mai chơi bon sai thì phải ghép những giống nào cánh nhiều, một nút cho ra nhiều bông vì bộ tàn của nó rất hạn chế, không thể tự tung tự tác như cây mai bình thường được.

trong giai đoạn đầu dưỡng, bác trồng cây mai vào chậu ... không to quá mà cũng đừng nhỏ quá. khoan hãy trồng vào các loại chậu kiểng chuyên trị bon sai.
khi trồng, bác thực hiện như sau
giả sử chậu có chiều cao 20cm
bác đổ đất (hỗn hợp đất đã có đề cập trong diễn đàn) vào trong chậu khoảng 10cm, dùng tay nén chặt tương đối . sau đó dùng 1 tấm mica mỏng hay những gì đại loại như thế (bác có thể ra tiệm bán lao phông nhựa, mua 1 -2 về xài và "để dành" (giá khoảng 5000đ/m))
xong rồi bác mới đặt cây mai lên trên mặt mica đó, lắp đất xung quanh
mục đích của việc này là hướng cho bộ rễ của cây mai phát triển theo chiều ngang (bác có thể thực hiện bằng cách khác, miễn sao vẫn đảm bảo được yêu cầu trên là được)
khi cây mai phát triển tốt, ghép , tạo dáng xong xuôi, lúc này bác mới đưa sang chậu kiểu

lưu ý: nếu bác dùng chậu 20cm dể trồng, nhưng lại để cho rễ sát đáy chậu, sau đó lắp đất lên 10cm. với suy nghĩ rằng mức độ đất phủ lên rễ như nhau thì lượng dinh dưỡng như nhau. nếu làm như vậy thì cây mai sẽ không phát triển tàn xung quanh gốc được , vì thiếu ánh sáng, cây mai sẽ bị hiện tượng "trống gốc"



bác có thể lên trang tìm kiếm để tham khảo các dáng, hoặc đọc sách báo, tìm hiểu thực tế vv
mỗi người có một mắt thẫm mĩ khác nhau, bác thích loại nào thì uốn éo, tạo dáng cho cây mai theo dạng đó.

chúc bác thành công !

--------------
Nguyễn Phát Lợi
0975 828 428
 
Trồng cây mai dó xuống đất đi, để nó phát triển tự do, vài năm sau, khi cây đã thật lớn, người ta cắt thân gần gốc. sau đó tháp ghép..uốn thành bonsai... rồi bứng vào chậu ( hoặc bứng vào chậu trước tháp ghép uốn sau cũng được)
ngay bây giờ cây nảy mầm từ hạt, trồng trong chậu cây không lớn đâu...và không thể trở thành bonsai đẹp được

Việc thường ngày
tối đánh cờ, khuya viết bài thơ, sáng muốn khờ. ngày ngu ngơ chờ trời tối
 
Last edited by a moderator:
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm về ghép mai thì bạn có thể tạo bonsai từ cây mai con đó cũng được (nếu là mai tứ quý thì phải ghép). Trồng ngoài đất hay trong chậu cũng được miễn là làm sao để cây mai phát triển tốt, Khi mai cao khoảng 25 - 30 cm bạn dùng dây kẽm uốn cây để tạo dáng, thế. khoảng 3 năm sau bạn có mai chơi xuân được rồi. Chúc bạn thành công.
 


Back
Top