Cá rô đầu vuông - Kẻ chết ngắc, người trúng quả

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong khi người dân nhiều nơi ở ĐBSCL thảm bại trong nuôi cá rô đầu vuông do không tiêu thụ được, thì tại Bình Thuận, một người nuôi giống cá này lại lãi to.  


caro.jpg



Đến thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, người dân khâm phục anh Bảy Liêm, người đã mạnh dạn đưa con cá rô đầu vuông về nuôi đầu tiên ở tỉnh Bình Thuận. Lứa nuôi đầu tiên, anh thu lãi 500 triệu đồng. Anh Bảy Liêm quê ở tỉnh Đồng Nai, đến thị trấn Đức Tài thuê hơn 1 ha mặt nước để nuôi cá. Anh say mê nghiên cứu về giống cá rô đầu vuông và nắm bắt thị trường tiêu thụ. Anh Liêm cho biết: “Con cá rô đầu vuông nuôi ở Đức Linh rất phù hợp với khí hậu thời tiết và thị trường tiêu thụ mạnh vì ở Bình Thuận chưa có ai nuôi giống cá này. Cá ăn khỏe, nhanh lớn, rất hiệu quả”.


Sau khi cải tạo ao nuôi khoảng 1,1 ha, anh vào các tỉnh miền Tây mua 2,9 tấn cá giống về thả. Anh thường xuyên theo dõi và nhận thấy, cá rô đầu vuông ăn khỏe và nhanh lớn. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và chăm sóc cá rất tốt nên chỉ sau 2 tháng 22 ngày, cá của anh đã đạt 8 con/kg. Đợt thu hoạch đầu, anh xuất bán được trên 72 tấn cá, với giá bình quân 28.000 đồng/kg, anh thu được gần 2 tỷ đồng. Sau khi trừ hết các chi phí anh thu lãi 500 triệu đồng.


Từ kết quả này, nông dân trong khu vực đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm nuôi cá rô đầu vuông của anh Liêm để nhân ra diện rộng. Tuy vậy, anh Liêm cũng khuyến cáo: “Cá rô đầu vuông ở giai đoạn cuối ăn rất khỏe. Tôi nuôi trên diện tích hơn 1 ha, một ngày cả đàn cá ăn hết hơn 100 kg thức ăn. Chính vì vậy phải có vốn đầu tư ban đầu khá cao, hộ nông dân nào có vốn mới nên nuôi giống cá này. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu và nắm bắt thị trường tiêu thụ, nếu ồ ạt nuôi quá nhiều, giá cá sẽ giảm và không có lãi”.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top