Các bác giúp em bệnh vàn lá hàng loạt cây bí đao chanh (bí xanh)

  • Thread starter NguyenVanNghi
  • Ngày gửi
Vườn bí đao nhà em bị vàng lá hàng loạt, bắt đầu từ lá già rồi vàng lên đến ngọn, lá gân vẫn xanh, vàng dần tới ngọn rồi chết cả cây, tốc độ lây bệnh rất nhanh. Các bác giúp em với!
15540849_2193423384215361_7862593821701569697_o_zps2vrgtd8k.jpg
 


tại em cũng có đọc qua nhưng không biết cụ thể cách trị ra sao, ai tư vấn cũng nói nhổ đi
vụ này không lẽ thất bại, hết vốn liếng!!!!
 
Có 1 bí quyết khi trồng cây họ bầu bí, đó là sau khi gieo hạt, cây mọc vài lá, phải xịt ngay các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh nhất là bọ trĩ (xịt mặt dưới lá, lúc sáng sớm và chiều tối) dùng luân phiên các loại:Mimic,Crymax, Biobauve Homectin, Actimax, Actara; sau xịt, rải Basudin hạt quanh gốc, mỗi gốc vài hạt để gây mùi, xua đuổi sâu hại.
Nếu để bầu bí bị bọ trĩ và rầy trắng, bí dễ bị bệnh sương mai và giả sương mai, dùng luân phiên các loại thuốc sau để trị:Mancozep, Ridomil, Bavistin, Topsin, Cuzate- M8…
Khi bầu bí đã bị bệnh thì khó trị, năng suất thấp. Nếu bị bệnh khảm do vi rút (lá bị vàng và nhăn nhúm) thì chỉ có cách nhổ bỏ, không trị được.
Ngoài ra, thiếu sắt cũng là nguyên nhân làm vàng lá gân xanh cây họ bầu bí. Bây giờ vườn đã bị rồi, bạn nên hòa chung sắt (fe), một trong những loại thuốc trừ sâu, thuốc trừ bệnh nêu trên để xịt tuần 1 lần trong vòng 2-3 tuần.
 
Bọ phấn trắng rồi bạn, bạn để ý thấy mặt dưới lá có những con nhỏ li ti màu trắng, bọ phấn trắng rất khó trị, bạn phải để ý xịt phòng từ khi nó mới xuất hiện, xịt vào buổi tối muộn khoảng 6h dưới mặt lá ấy, 3 ngày liên tiếp, thường bí xanh khoảng 7 lá là bọ phấn trắng bắt đầu xuất hiện rồi nên đề phòng từ lúc đó, chứ nếu để nó nhiều rồi xịt gần như không có tác dụng đâu.
 


Back
Top