các bác nào có ý định nuôi chuột ?xin cho ý kiến !

  • Thread starter hvt050
  • Ngày gửi
báo nhân dân đưa tin :


Án oan con chuột đồng!

Cập nhật lúc 19:48, Thứ sáu, 20/07/2012 (GMT+7)
456665759.jpg

Sinh viên tình nguyện “mùa hè xanh” cùng nhau dọn xác chuột..



<tbody>
</tbody>


NDĐT- Hơn 180 nghìn con chuột đồng đang sống phây phây bỗng dưng chết không kịp ngáp do bị bơm ngập nước và rải khí đá! Kỳ án “cái chết con chuột đồng” có một không hai trong lịch sử vừa xảy ra tại huyện biên giới Tịnh Biên (An Giang) đang là sự kiện nóng hổi và buồn cười nhất ở miền Tây.
Chúng tôi có mặt tại khu vườn của ông Phan Văn Giỏi (ấp Xuân Bình, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, An Giang), nơi xảy ra kỳ án con chuột đồng vừa bị “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang.
Xác chuột chết trương đã bốc mùi hôi thối. Xác chuột ven bờ, xác chuột dưới gốc cây, xác chuột lềnh bềnh trong nước, xác chuột “ẩn mình” trong lòng đất… đâu đâu quanh khu vườn ấy cũng đầy xác chuột. Mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bay đầy rẫy khu vườn rộng gần nghìn mét vuông.
Ngồi trong lán trại, anh Nguyễn Văn Na, một người cùng hùn vốn vào mô hình nuôi bẫy, dẫn dụ chuột đồng, cũng là người trực tiếp nuôi, chăm sóc lũ chuột, cười mà mặt méo xệch nói: “Chúng chết trương phềnh đầy đó. Mấy ông xã, huyện bơm nước vô, rải thêm khí đá vào thì làm sao mà lũ chuột còn sống nổi. Chỉ tội mỗi mấy em sinh viên tình nguyện đi chiến dịch mùa hè xanh phải lội nước bì bõm hôi thối, ô nhiễm chỉ để… vớt xác chuột.”
“Hạ độc nhanh, tiêu diệt gọn”
Bản án “tử” dành cho lũ chuột không phải tòa tuyên mà do UBND tỉnh ra công văn chỉ đạo. Việc cưỡng chế, tiêu diệt chuột cũng khá “lạ”: không tống đạt quyết định, kể cả thành lập đoàn cưỡng chế và giao biên bản cho người vi phạm. Và nếu vi phạm thì phải xử phạt, đằng này cũng không có quyết định xử phạt hành chính. Và sau khi tiêu diệt chuột thì cũng không có phương án xử lý mô trường, môi sinh ra sao, ngoài việc kêu các sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch mùa hè xanh đi “vớt xác chuột”.
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tịnh Biên Lâm Văn Bá nói rằng: “Theo tinh thần công văn 1211/UBND-KT về việc nghiêm cấm nhân, nuôi chuột và triển khai cấp bách các biện pháp phòng trừ chuột để bảo vệ mùa màng của UBND tỉnh An Giang, ngay sáng ngày 17- 7, chúng tôi phải huy động Thị trấn Tịnh Biên, xã An Nông, xã An Phú với tổng số gần trăm người mới thi hành xong việc tiêu hủy chuột trong vườn nhà ông Giỏi. Hai ngày qua bắt gần tấn chuột. Nghe đâu, số chuột còn lại trên hai tấn nữa, phải huy động dân quân và sinh viên tình nguyện đi vớt liên tục rồi báo cáo cập nhật hằng ngày”.
Công văn do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ký cũng nêu rõ: “Yêu cầu UBND huyện Tịnh Biên chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương buộc ông Phan Văn Giỏi chấm dứt việc nuôi chuột và cấp tốc tiêu hủy hết đàn chuột dưới sự giám sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên – Môi trường trong vòng 24 tiếng (tính từ lúc 17 giờ ngày 16-7-2012).
- “Vậy còn chuyện xử lý môi trường hay xử phạt hành chính ra sao”, chúng tôi hỏi.
- “Xử lý môi trường là việc của phòng Tài nguyên môi trường. Thị trấn không biết. Còn xử phạt hành chính thì chưa thấy trên chỉ đạo”, đồng chí Phó Chủ tịch Lâm Văn Bá trả lời.
- “Nhưng ngoài chuột còn có cá nuôi, xoài trong vườn cũng chết do nước ngập với khí đá thì sao?”
- “Thị trấn cũng chưa tính chuyện đó. Chỉ biết là phải tiêu diệt khẩn cấp lũ chuột vì chuột là loài gặm nhấm cực kỳ nguy hiểm cho mùa màng lại sinh sản cực nhanh. Ông Giỏi nuôi chuột nhưng không báo, đăng ký với chính quyền địa phương nên như thế là vi phạm rồi. Mà vi phạm phải xử lý thôi”. Đồng chí Bá trả lời.
Kỳ lạ mô hình nuôi chuột!
- “Chuột đồng từ trước đến giờ chỉ diệt và thịt để ăn chứ ai đời mà nuôi. Nói thiệt chứ tui thấy ông Giỏi, ông Kha, anh Na xây tường, bỏ chuột vào nuôi cũng lo dữ lắm. Tui đã bụng bảo dạ, nếu mà thấy một con nào lọt ra ruộng tui là tui thưa cho mấy ổng ở tù luôn. Nhưng lạ lắm, tụi nó không ra mà lại rủ nhau bò vô nên lúa tui cặp sát vườn năm nay không tốn một xu tiền thuốc chuột mà lúa hè thu này ruộng tui làm tới 16, 17 bao/công (một bao khoảng 50kg)”, nông dân Khmer Chau The (43 tuổi) có đất làm lúa cặp sát mô hình bẫy, nuôi và dẫn dụ chuột đồng của ông Phan Văn Giỏi chia sẻ.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh An Giang, huyện Tịnh Biên và thị trấn Tịnh Biên thì “Người dân báo chuyện ông Giỏi nuôi chuột có thể gây nguy hiểm nên áp dụng biện pháp khẩn cấp là cần thiết”, đồng chí Lâm Văn Bá, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tịnh Biên khẳng định.
Mô hình nuôi chuột đồng của ông Giỏi cùng những người bạn khá độc đáo và là “mô hình chăn nuôi” kỳ lạ nhất xứ miền Tây từ trước đến nay. Có lẽ vì lạ quá nên mới xảy ra cớ sự.
Bên tách trà trong căn chòi cạnh mô hình lâu lâu lại phảng phất mùi chuột chết, ông Giỏi miệng méo xệch nói về mô hình: “Lúc trước, tui đi bên Ấn Độ, thấy người ta làm cái bẫy vườn, thả thức ăn cho lũ chuột vô hay quá nên về đây, rủ mấy anh bạn hùn tiền làm mô hình. Xung quanh vườn mình làm mống đà 0,5m, âm đất 0,3m, trên xây tường rào cao 1,2 mét, mép vách đặt lưỡi gà bằng thiếc mềm rộng 80cm vừa không cho chuột trong vườn bò ra nhưng chuột bên ngoài trèo vào sập lưỡi gà bẫy rớt vào vườn. Chung quanh vườn đào hệ thống ao, bơm nước thả cá. Trên làm các bờ đê trồng xoài. Mô hình ba trong một cũng tiện. Mấy người có cổ phần gồm chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, anh Nguyễn Văn Na, ông Huỳnh Văn Ngôn, anh Huỳnh Văn Kha và tui. Mỗi người bỏ ít vốn, diện tích đất, công chăm sóc, thức ăn cho chuột (ốc bươu vàng)…. Tính tròm trèm tất cả cũng khoảng tỷ đồng. Vậy mà bây giờ như thế này, hỏi sao không chán!”
Ngày 30- 4- 2012, ông Giỏi tiến hành thả vào khoảng 3 tấn chuột đồng, 175 kg cá trê, 120kg cá sặt… và trồng hàng trăm gốc xoài, dừa… Đến ngày 17- 7 thì lệnh tiêu hủy được thực hiện. Ông Giỏi và những người góp vốn mới chỉ bán chuột được một lần với 350 kg.
Do đặc tính chuột háo ăn, sống bầy đàn nên nơi nào có đông chuột, có nhiều thức ăn là chuột di chuyển đến. Trung bình hằng đêm có từ 60 đến 70 con, mùa cắt lúa vừa qua lên đến trăm con/đêm bò vào kiếm ăn rơi bẫy lưỡi gà sống luôn trong vườn”- anh Nguyễn Văn Na, người trực tiếp quản lý khu vườn cho biết.
Mô hình bẫy chuột sinh học bằng hệ thống vườn không phải quá xa lạ trên thế giới, nhưng tỉnh An Giang lại coi đây là chuyện “không thể chấp nhận được” nên mới xảy ra cớ sự!
Nhận xét về mô hình và vụ việc, Giáo sư - Tiến sĩ Võ Tòng Xuân cho biết: Sự kiện UBND tỉnh An Giang ra lệnh diệt chuột và dẹp bỏ mô hình dụ bẫy chuột đồng ở thị trấn Tịnh Biên là một quyết định rất đáng tiếc do họ không hiểu đây là một kỹ thuật diệt chuột bằng biện pháp sinh học, mà tưởng đây là một doanh nghiệp nuôi chuột để bán kiếm lời. Kỹ thuật diệt chuột bằng cách dụ chúng vào đám ruộng hoặc khu vườn có đầy đủ thức ăn cho chúng, nhờ vậy chúng không ở ngoài đồng phá ruộng nông dân”.

(theo BẢO TRỊ-Báo nhân dân điện tử )



có bác nào quan tâm vấn đề này không ?
xin cho ý kiến để bà con rút kinh nghiệm .
 


Last edited by a moderator:
mô hành nuôi chuột này khá hay, ngoài ra còn có mô hình của bác Mai Chí Đệ ở cần thơ nữa có thể tham khảo học hỏi. nếu bị bên chính quyền xuống thì phải chiệu chi mới qua dc thôi :bash:
 
Nói ông Giỏi và công ty bỏ vốn ra để bẫy chuột cho bà con
nông dân quanh vùng chứ không phải kinh doanh kiếm lời,
thì làm sao mà nghe cho nổi?
*
Còn chuyện bơm nước cho khí đá để giết chuột, thì hơi bị
thiểu năng trí tuệ. Chỉ việc bơm chút nước, thì chuột dồn
nhau chạy lên chỗ cao cho bắt, chứ việc gì tốn công quá thế?
*
Dù sao, có điều chúng ta thấy được ở đây là chuột trong trại
không bỏ trốn ra ngoài. Sự thật này đã được nói rõ trong các
tin ở Mỹ và ở Ấn độ. Tuy vậy, chưa có ai giải thích lý do,
nên người mới nghe vẫn nửa tin nửa ngờ. Ở Mỹ, nơi có nạn chuột
thì cũng không có hàng rào chi cả. Ở Ấn độ, những chùa có
chuột hàng nghìn con, thì vẫn mở cửa cho khách viếng chùa,
nhưng không con chuột nào chạy ra ngoài cả. Chúng cũng leo
lên đầu tượng phật, xà NHÀ, nhưng không bao giờ leo ra ngoài.
*
 
chào các bác, từ lâu chúng ta biết cái gì cũng có mặt trái và mặt phải. "âm-dương".
Vậy vấn đề con chuột thì sao? cũng thế thôi, cũng có lợi và hại, vậy con chuột có lợ hay hại nhiều.
1/ cái tác hại từ con chuột: nó là loài gặm nhấm, phá hoại mùa màng và cây trái, lây lan dịch bệnh . . .
2/ còn cái lợi ích từ nó thì sao? nó là thiên địch của châu chấu, cào cào . . . nó giúp nông dân đấy thôi, chuột đồng cũng là thực phẩm, là đặc sản của nhiều vùng, không những là thực phẩm cho người mà còn làm thức ăn cho 1 số vật nuôi khác như rắn . . .
Vậy các bác thử nghỉ coi cái nào có lợi, trong khi đó nhà nước có chủ trương hạn chế sử dụng thuốc diệt côn trùng như sâu bệnh, cào cào ... có nguồn gốc hoá học như : lân hữu cơ, chlo, cacbamat .. . và khuyến khích dùng các thuốc dẫn dụ sinh học . . .
mục đích để hạn chế độc hại đối với con người, môi sinh, môi trường . . .
Cá nhân tôi thấy những người trên bắt nuôi như vậy rất hay, mô hình này các nước phát triển cũng đã làm rồi, nhưng phải nói là bắt nuôi như vậy là làm kinh tế chứ không phải bẩy để tiêu diệt, nói bỏ vốn ra bẩy chuột cho bà con ai tin nổi, mà làm kinh tế thì đầu tiên là "Tiền Đâu?" hihi, phải có xin phép cơ quan chức năng để nuôi, và nuôi ở đâu, mục đích nuôi, nuôi có an toàn hay không? . . . được đầu tư cả tỷ bạc cho mô hình này mà.
còn về chính quyền : tiêu diệt như vậy là không được, làm ô nhiểm môi sinh, môi trường, nguồn nước, chuột chết thu gom không hết có khi gây dịch bệnh cho con người nặng hơn, tổn hại kinh tế của người dân đã đầu tư, sao không đưa ra phương án có lợi cả 2 bên,
như bác anhmytran nói, thiểu năng trí tuệ là chính xác, ủng hộ bác anhmytran
 
Thật đau lòng cho cách xử lí không thấu tình đạt lí của chính quyền..!
Nếu người dân vi phạm thì giải thích cho họ biết và ra quyết định có thời gian cho họ khắc phục hậu quả...!
Một mô hình mà các nước tiên tiến họ đã sử dụng có hiệu quả gọi là "sinh học"...còn ta thì làm theo kiểu áp đặt và ép dân..!

Đúng là thiểu năng trí tuệ là chính xác, ủng hộ bác anhmytran


Link: http://agriviet.com/home/threads/10...dinh-nuoi-chuot-xin-cho-y-kien-#ixzz2AEiZXhWA
 
Tiếc ghê, đúng là nổi Sợ mù quáng quyết định tất cả?
 

XIN LỖI cả nhà em cũng có ý kiến thế này :
mô hình của ông Đệ đúng là một mô hình làm ăn như trên các bác nói .
hơn nữa nó là mô hình rất có tiềm năng .
"luật bất thành văn" xưa nay chắc ai cũng hiểu vấn đề đầu tiên .
thử nghĩ xem mô hình ngon nghẻ thế mà chẳng đoái hoài gì đến chính quyền thì làm sao mà yên ổn chứ .quyết định tiêu hủy như trên là dễ hiểu nếu nhìn từ góc độ này.chứ họ mà lo cho dân sao ,lo thì đã chẳng tiêu hủy cách đó như bác anhmytran nói .
anh em chú cháu ta cũng được một bài học .

--------

chắc là phải vậy thôi

em cũng nghĩ vậy đó bác .
phải có gì đó với mấy ông chính quyền .họ là quan mà .
:1^:
 
Last edited by a moderator:
các bác có bản vẽ mô hình này như nào ko ạ, nhất là bản vẽ tường bao làm sao cho chuột leo vào được mà không leo ra được ấy, cho em tham khảo với
 
Anh em nhà mình bình tĩnh tí nào!
Thông tin mà anh em nắm được đó có chính xác 100% không hay chỉ qua sự viết lách của báo đài để rồi nhà ta phê phán chính quyền?
Anh em có biết trang trại của ông ấy đặt ở đâu không? An Giang đó, ông ta "chơi" ngay khu vực nhạy cảm nhất - Vựa lúa ĐBSCL. Thêm nữa, ông ta là Việt Kiều Mỹ, về "quất" ngay khu đất An Giang nuôi chuột, anh em hình dung xa hơn chút để phán xét nhé!
Còn ông ở Một Ngàn (Hậu Giang), nuôi chuột cống trong lu (chum-chậu) thì không có chuyện gì, anh em suy nghĩ!
Tôi ở Vĩnh Long, nơi trồng khoai lang tương đối nhiều, thế mà dịp tết vừa rồi có thương lái anh bạn "4 tốt" đến hỏi mua lá khoai non:eek:?
Nói chung, điều hành quản lý kinh tế phức tạp lắm anh em ạ!
 
sau vụ này có khi giá chuột sẽ lên, lại sẽ đầu tư bẫy chuột làm giàu thôi.!!. Cứ lo kiếm tiền trước khi người khác lo cho mình , mình ủng hộ chuột đồng lên giá.
 


Back
Top