CÁC CÁCH NHẬN BIẾT RAU SẠCH ĐƠN GIẢN.

  • Thread starter hongcit
  • Ngày gửi
Sử dụng rau sạch cho bữa ăn hàng ngày là mong muốn của mọi gia đình. Tuy nhiên, làm sao để mua được rau sạch, rau an toàn đảm bảo cho sức khoẻ lại là việc không dễ khi mà các loại thực phẩm chứa hoá chất tràn lan ngoài thị trường. Dưới đây là một số cách để bạn nhận biết rau sạch, rau bẩn và đưa ra sự lựa chọn thông minh cho gia đình mình.

rau-cu-sach.jpg


Cách nhận biết cụ thể cho từng loại rau
Rau cải thông thường
Bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống. Khi sử dụng loại rau cải này sẽ dẫn đến ngô độc thức ăn và bị tiêu chảy ngay đối với bụng của ai đang bị yếu.

Rau muống thông thường
Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá thì thân rau thường to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen.
Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.
Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát ngay sau khi ăn. Nhẹ thì nó sẽ làm cho người ăn có cảm giác rất khó chịu. Nặng thì sẽ dẫn đến đau bụng.

Rau cần thông thường
Khi thấy thân rau to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo, nếu để đến ngày hôm sau thì rau héo úa, thân khô tóp lại nhăn nheo, khi xào nấu lá rau biến màu xanh đen… là loại rau cần phun quá nhiều thuốc trừ sâu (nhóm lân hữu cơ) và phân bón qua lá. Người tiêu dùng nên chú ý kỹ loại rau này để đảm bảo sức khỏe.

Mướp đắng
Khi mua, tốt nhất bạn nên tìm những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi. Bên cạnh đó những quả mướp đắng phình to ra, nhìn trông rất bắt mắt nhưng khi cân lên thì trọng lượng trái hầu như nhẹ hơn những trái gầy tốp. Đó là do sử dụng chất kích thích tăng trưởng nhiều. Những loại trái này khi nấu không tạo ra vị đắng tự nhiên. Khi ăn cũng không có cảm giác đắng lâu trong miệng.

Giá đỗ
Những cọng giá tròn lẳn, thân trắng nõn, ít rễ là giá được ngâm ủ qua một công nghệ “kinh dị”: khi hạt đỗ nảy mầm, người ta dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu, đem pha loãng tưới lên mầm giá rồi ủ kín, thuốc có tác dụng thúc giá đỗ nảy mầm nhanh và phát triển hơn bình thường. Loại giá này khi xào sẽ có nước đục, ăn không ngon và dễ gây độc hại
Các loại quả đậu (Đậu đũa, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu ván…)
Khi nhìn quả bóng nhẫy, ít lông tơ là do người trồng đậu đã bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá.
Nếu quả đậu không có vết sâu bệnh là do người trồng đã phun quá nhiều thuốc trừ sâu bệnh và không đảm bảo thời gian cách ly.

Dù là bất kỳ loại trái cây, rau củ quả gì khi đưa ra thị trường thì mọi người phải chú ý những cách nhận biết như trên để đảm bảo tốt hơn cho sức khỏe khi sử dụng. Tốt nhất khuyên bạn nên dùng các sản phẩm rau được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, những loại áp dụng quy trinh trong rau theo tieu chuan VietGAP vào sản xuất.

Nguồn: http://hopchuanhopquy.com/cac-cach-nhan-biet-rau-sach-don-gian/
 


like vì tinh thần chia sẻ của bác. mong rằng mỗi người dân đều có đc rau sạch để ăn hằng ngày.
 


Back
Top