Cách Chăm Sóc Hoa Lan Luôn Tươi Mới và Ý Nghĩa Hoa Lan

  • Thread starter poster01.kn
  • Ngày gửi
Lan là một trong những cây kiểng hay hoa cảnh tao nhã được rất nhiều người ưa chuộng, không chỉ bởi vì ý nghĩa hoa lan đẹp mà còn vì nét đẹp tinh tế, sang trọng của nó. Bạn có nằm trong danh sách những người sau những giờ quay cuồng với công việc muốn thư giãn bằng cách chăm chút cho những giò lan của mình? Nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu để chăm sóc những giò lan nhà bạn luôn tươi mới? Làm sao để bộ sưu tập lan của bạn trổ hoa? Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc chơi lan, hãy dành một chút thời gian tham khảo những hướng dẫn cơ bản nhất sau đây về cách chăm sóc lan nhé.

1 – Trước khi tưới phân cho Lan, bạn nên tưới trước một lần bằng nước sạch để làm ướt chậu/giò, giá thể và cây, sau đó mới tưới phân. Sau khi tưới phân, bạn nên tưới lại (tưới rửa) một lần bằng nước sạch để giúp cây hấp thụ phân tốt hơn

2 – Thời gian tưới: Thời gian tưới phân tốt nhất là vào lúc sáng sớm và chiều mát.
Y-nghia-hoa-lan.jpg

3 – Bạn có thể dùng phân tan chậm thay cho phân tưới. Trên thị trường hiện nay có bán những gói phân tan chậm chuyên dùng cho Lan, bạn mua về, gói chúng vào túi vải rồi đặt vào ở phía thành chậu lan. Hàng ngày, bạn nên tưới nước để phân tan dần giúp cây hấp thu dinh dưỡng.

4 – Nhu cầu dinh dưỡng của Lan không lớn nhưng đòi hỏi phải được cung cấp thường xuyên với hàm lượng nhỏ, do vậy, bạn nên định kỳ 2 lần trong một tuần tưới cho cây bằng dung dịch phân hòa loãng có đủ thành phần phân đa, trung, vi lượng để cây được cung cấp đủ dinh dưỡng giúp cây phát triển cân đối các bộ phận thân, lá, chồi, rễ, hoa,…. Khi cây Lan phát triển mạnh, đúng sức thì cây sẽ cho nhiều vòi hoa, ít rụng lá và ít nhiễm bệnh hại.

5 – Phương pháp tưới: hòa tan hoàn toàn lượng phân định tưới vào bình phun (nồng độ và hàm lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì), sau đó điều chỉnh vòi phun ở chế độ phun sương, tưới đều và đẫm toàn bộ bề mặt trên và dưới của lá.

6 – Nếu bạn quan sát thấy bộ rễ lan nhiều, dày đặc, bám chặt vào chậu thì chứng tỏ cây Lan đó được bạn chăm sóc tốt, chắc chắn sẽ trỗ nhiều hoa, cành dài và ít bị mắc bệnh hại.

7 – Tuỳ vào điều kiện khí hậu mỗi mùa mà có cách chăm sóc khác nhau. Ví dụ: khi trồng Lan mùa nóng thì nên trồng bằng giá thể giữ ẩm tốt như: than vụn (nát), dớn cọng nhỏ, xơ dừa, bột dừa,…

8 – Để hạn chế cây bị thối vào mùa mưa thì bạn nên chú ý cung cấp môi trường trồng tốt, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây để tạo cho cây sức sống tốt, phun phòng thuốc bảo vệ thực vật để chống được bệnh hại trong mùa mưa.

9 – Những chú ý quan trọng khi bạn chăm sóc Lan:

- Chuẩn bị giá thể trồng Lan: tất cả cá loại giá thể trồng Lan (xơ dừa, than, dớn,….) đều phải được ngâm, vệ sinh thật kỹ trước khi trồng để giúp cây lan sinh trưởng và phát triển tốt đồng thời hạn chế bị nhiễm nấm,vi khuẩn gây bệnh cho cây. Nếu bạn chọn giá thể trồng là bột dừa, xơ dừa thì chú ý phải tưới thường xuyên hơn các loại giá thể khác.

- Sang chậu, trồng mới Lan: bạn nên đưa cây vào vị trí mát, tránh ánh nắng chiếu trực xạ, tưới giữ ẩm thường xuyên cho đến khi quan sát thấy cây ra rễ mới, chồi mới thì đưa ra ngoài chăm sóc như bình thường.

- Khi trồng Lan trên sân thượng, ngoài lan can: Nếu chọn trồng Lan trên sân thượng thì bạn phải chọn trồng trong chậu to với giá thể có kết cấu nhỏ, mục đích là để giữ ẩm cho cây. Hãy chú ý phải thường xuyên giữ ẩm cho giò Lan. Do vậy, khi tưới nước, phải tưới thật đẫm, thậm chí là tưới đi tưới lại 2 – 3 lần. Lần tưới buổi chiều nên vào khoảng từ 3 – 4 giờ với lượng nước cao để “giải hạn” cho buổi trưa nắng nóng. Người trồng Lan cẩn thận, dưới sân thượng, nền gạch sẽ đặt 1 – 2 thau nước hoặc có thể mua tấm thảm nhỏ hút nước tốt để dưới nền nhằm giữ ẩm môi trường xung quanh cho vương quốc hoa Lan của họ.

Trên đây là những hướng dẫn chăm sóc lan cơ bản nhất bạn cần biết khi chăm sóc lan.

Quay trở lại ý nghĩa của loại cây cảnh tao nhã này. Ý nghĩa của hoa Lan bao gồm hàm ý của sự giàu có, tình yêu và sắc đẹp. Đó là biểu tượng của sự quyến rũ và huyền bí. Ngoài ra, người ta nói rằng, nếu bạn muốn thể hiện được tình cảm của mình với những người quý giá trong cuộc đời của bạn, hãy tặng họ một chậu hoa Lan!

Chúc vương quốc hoa Lan của bạn luôn tươi mới và trỗ hoa đúng mùa.
 




Back
Top