CÁCH PHÒNG CHỐNG NEWCATSLE Ở GÀ TA

  • Thread starter GA TA PHUNG DAU SON
  • Ngày gửi
Bệnh Newcastle hay còn gọi là newcatson thật chất chính là bệnh gà rù mà trong dân gian người dân hay gặp phải trong quá trình chăn nuôi gà ta. Đây được xem như một căn bệnh phổ thông. Với nền y học hiện đại như ngày nay, các bệnh về gia cầm đều đã có các loại thuốc và vắc-xin phòng và chữa bênh rất hiệu quả. Bà con chỉ cần chẩn đoán chính xác dấu hiệu của bệnh sẽ đưa tỉ lệ chữa khỏi bệnh cho gà ta lên rất cao

>> Xem thêm: Chăm sóc gà ta trong thời gian úm

Triệu chứng Newcastle ở gà ta
Theo dân gian, bệnh Newcastle còn được biết đến như bệnh gà rù, dịch tả, cúm ở gà, … tên gọi của chúng đã phản ánh phần nào triệu chứng của bệnh.


34265355994_1f041c0fff_o.jpg

Gà ta mắc bệnh gà rù còn gọi là bệnh Newcastle

Khi gà có các dấu hiệu như gà ta bị rù, ủ rũ, đầu cúi, mắt nhắm nghiền, mào gà bị tái, nước mũi nước dãi chảy nhiều. Trong những ngày này, gà ta bị dịch tả, lông xù, uống nhiều nước, thường thì chết rất nhanh khi đã phát bệnh… Đôi khi gà còn có triệu chứng bị ngoẹo đầu, một dạng của bệnh thần kinh.

Hướng lây lan của bệnh Newcastle
Bệnh Newcastle rất dễ lây lan trong đàn, từ đàn này sáng đàn khác và nhanh chóng lây lan qua nơi khác do tiếp xúc, dịch tiết, phân gà. Thậm chí bệnh sẽ lây nhiễm qua các dụng cụ chăn nuôi, qua các cón vật trung gian mang mầm bệnh như chuột, gián, đặc biệt là các loài chim nhỏ. Mặc dù những loài vật này sẽ không nhiễm bệnh, nhưng chúng sẽ mang mầm bệnh và là tác nhân gây lây lan.

Để đảm bảo an toàn, khi phát hiện gà ta phát bệnh, bà con nên cách ly đàn, hạn chế di chuyển đến các đàn gà khác ở xung quanh khu vực sinh sống, dễ gây lân lan mầm bệnh ra toàn khu vực.

Phòng bệnh Newcastle ở gà ta
Theo các chuyên gia, bệnh Newcastle ở gà ta rất khó chữa trị, do mức độ lây lan rất nhanh, khó kiểm soát,thường khi bệnh có những triệu chứng rõ ràng ra bên ngoài thì việc chữa trị càng gặp khó khăn, thậm chí khi chữa hết thì vẫn để lai di chứng, không khỏi được hoàn toàn.

Nhưng bà con đừng lo, ngày nay y học đã phát triển rất nhiều, có nhiều loại vắc-xin rất hiệu quả đã được nghiên cứu. Vào từng giai đoạn tuổi khác nhau của gà ta giống mà bà con tim chủng vắc-xin cho phù hợp. Bà con có thể liên hệ đến các chuyên gia hoặc bác sĩ để được hướng dẫn lựa chọn vắc-xin phù hợp.

Ngoài ra, việc vệ sinh chuồng trại, khử trùng thường xuyên bằng các chất khử chùng đặc biệt trong chăn nuôi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh gà rù ở gà ta để đảm bảo ngăn chặn việc phát triển và lây lan vi khuẩn gây bệnh.

Cách điều trị Newcastle ở gà ta khi đã phát bệnh
Khi gà ta có các triệu chứng như ủ rũ, ỉa chảy, uống nhiều nước thì bà con cần lập tức cách ly những con gà đó sang chuồng khác, và cách xa đàn gà khác để ngăn chặn việc lây lan triệt để.

  • Cách ly những con có dấu hiệu mắc bệnh, để cách ly chúng ra khỏi đàn và xa đàn gà khác ở xung quanh vùng.
  • Dọn sạch chuồng nuôi, phun thuốc khủ trùng, thay chất độn chuồng mới.
  • Tăng cường thuốc kháng sinh và chất điện giải cho đàn không mắc bệnh để tăng sức đề kháng cho gà
Với những con bị bệnh, cần cho sử dụng điện giải trong quá trình chữa trị, sử dụng kháng thể Gumboro có hàm lượng kháng bệnh Newcastle cao kèm theo các khán sinh để tăng cường sức đề kháng, giúp gà nhanh khỏi bệnh.

Còn đối với những con đã mắc bệnh quá nặng, thì cần đem chôn sớm với bột vôi để tiêu diệt ổ bệnh, ngăn ngừa bệnh lây lan sâu.

Mời bà con cùng xem chuyên gia hướng dẫn cách phòng và trị bênh Newcastle ở gà ta.


Tiến sĩ Lê Văn Năm hướng dẫn cách phòng chữa bệnh Newcastle ở gà ta

Bà con nên lưu ý, nên thường xuyên quan sát đàn gà ta của mình, để nhanh chóng phát hiện bệnh lý, kịp thời chữa trị. Bà con cũng nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để có biện pháp phòng chữa bệnh tốt nhất cho đàn của mình.

>> Xem thêm: Cắt mỏ gà ta đạt hiệu quả
 


Bài viết có nội dung tương tự


Back
Top