Thảo luận Cách trồng nấm linh chi trên mùn cưa

  • Thread starter namquy.net
  • Ngày gửi
Hiện nay nhu cầu sử dụng nấm linh chi ngày càng tăng. Do vậy nhu cầu về trồng nấm linh chi cũng tăng theo đó, vậy trồng nấm linh chi như thế nào để đạt hiệu quả năng suất cao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách trồng nấm linh chi kinh điển nhất hiện nay.

*Trồng nấm linh chi trên mùn cưa.

nam.jpg


Mùn cưa- nguyên liệu trồng nấm linh chi.


+Thành phần để sản xuất nấm linh chi bao gồm mùn cưa gỗ cây cao su, bột cám bắp hoặc gạo và mùn gỗ lim; với tỉ lệ theo thứ tự lần lượt là 96% mùn cưa cao su, 5% bột cám bắp hoặc gạo, 1% mùn cưa gỗ lim. Đây là tỉ lệ hợp lý có được sau nhiều năm sản xuất và phải tuân theo một quy trình kỹ thuật hết sức nghiêm ngặt.
Sau khi các nguyên liệu trộn với nhau, được ủ trong 7 ngày, đảo đều 3 ngày một lần. Việc ủ và đảo như vậy giúp các thành phần giá thể vừa có độ phân hủy tương đối vừa ngấm các hợp chất, hoạt chất của mỗi thành phần vào nhau.
+Sau thời gian ủ xong, nguyên liệu được đóng vào túi nilông (loại túi nilông chịu nhiệt đặc biệt, không bị giãn ở nhiệt độ 100 độ C), mỗi túi chứa 1kg nguyên liệu hỗn hợp nói trên. Các túi này sau đó được đưa vào lò thanh trùng bằng nước sôi, ngâm với thời gian là 12 tiếng đồng hồ. Sau đó, chúng được vớt ra để nguội cũng kéo dài 12 tiếng đồng hồ.

+Việc nấu và để nguội kéo dài như vậy là để loại bỏ các loại khí độc sản sinh ra trong quá trình ủ và nấu, đồng thời, tạo môi trường sống tốt nhất cho men giống của nấm khi cấy vào giá thể.
+Tại phòng cấy giống, các túi nilông chứa hỗn hợp giá thể, các dụng cụ cấy giống bao gồm đèn cồn, kẹp men giống và ống nghiệm…đều được khử trùng bằng tia cực tím trong vòng 30 phút. Sau khi cấy men giống xong, toàn bộ được chuyển đến phòng nuôi trồng nấm linh chi, giữ nhiệt độ thường xuyên từ 25-30 độ C để nấm phát triển tốt.
 


Sao viết sơ sài vậy ạ, cám bắp trộn ủ thời gian lâu vậy thì nó chua gây mốc bịch phôi sao?
 
cám bắp mình hấp trước khi đưa đi trồng nên sẽ không bị mốc bịch phôi
 


Back
Top