cách ủ chuối mau chín

  • Thread starter vodinhduc
  • Ngày gửi
V

vodinhduc

Guest
các bác nào có kinh nghiệm ủ chuối mau chín không ạ..em cũng tham khảo..ủ trong thùg xốp..mà thấy cũng lâu chín và nải chuối không đẹp và không tươi..
 


các bác nào có kinh nghiệm ủ chuối mau chín không ạ..em cũng tham khảo..ủ trong thùg xốp..mà thấy cũng lâu chín và nải chuối không đẹp và không tươi..

Tôi thấy mẹ tôi thường xếp chuối vào thùng, sau đó đối vài cây nhang và đậy kín, bạn thử xem!
 
Tôi thấy mẹ tôi thường xếp chuối vào thùng, sau đó đối vài cây nhang và đậy kín, bạn thử xem!
thank bạn..em nghe nói có người ủ ngày và đêm đã chín rồi các bác ạ..các bác cho thêm ý kiến đi ạ.
 
hàng xóm nhà mình có chị buôn chuối mua thuốc về pha với nước phun vào hôm trước hôm sau đi chợ. chuối màu vàng đẹp, nhưng ăn không ngon vì "chín ép" và chắc là " có độc"
ủ nhiệt kiểu truyền thống có khéo mấy cũng không lại đươc.hơn nữa khi chuối chín đi chợ thường hay bị gãy nát, thâm.
 
như ủ truyền thống thì ủ thùg xốp còn cách nào nữa không các bác
 
Khí đá thì khó mua nếu ở thành phố..
trong thùng chuối cắm 1 vài cây nhang...đậy lại ...khói nhang có nhiều ethylen...có công dụng như khí đá làm mất lục diệp tố..vỏ chuối vàng nhanh...nhưng bên trong không chín nhanh như vỏ

Nói rõ thêm về tác dụng của ethylene trong giấm chín quả
Một đặc tính quan trọng của khí ethylene là tác dụng kích thích quá trình chín của các loại quả có hô hấp đột biến (climacteric) hay còn gọi là các loại quả có quá trình chín sau thu hoạch (Chu Doãn Thành)
> 'Thần dược' thúc quả chín là thuốc kích thích bình thường
Trước hết tôi xin đính chính lại một chút là Ethrel và Ethephon là tên thương mại của 2 chế phẩm kích thích sinh trưởng thực vật đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Hoạt chất chính của các chế phẩm này là ethylene chứ không phải Ethephon là hoạt chất của Ethrel như trong bài đã đăng.

Ethylene là một khí cacbua-hydro không no, có công thức hóa học là C2H4, trong cấu trúc phân tử có một liên kết đôi. Đây là một chất khí không màu, không vị, không gây độc; có khả năng gây cháy nổ chỉ khi ở nồng độ cao hơn 2,7%..

Ethylene có đặc tích kích thích sinh trưởng của các tế bào thực vật do đó có tác dụng làm tăng trưởng về kích thước cây trồng, kích thích sự ra hoa ở các loại cây ăn quả.

Một đặc tính quan trọng của khí ethylene là tác dụng kích thích quá trình chín của các loại quả có hô hấp đột biến (climacteric) hay còn gọi là các loại quả có quá trình chín sau thu hoạch, nghĩa là kể cả khi quả đã được thu hoạch thì quá trình chín của chúng vẫn được duy trì như chuối, xoài, đu đủ, hồng, cà chua...

Giấm chín quả bằng ethylene có ưu điểm là quá trình chín diễn ra nhanh (khoảng 2 - 4 ngày) và có độ chín đồng đều cao hơn rất nhiều so với các phương pháp giấm chín truyền thống khác khác (đất đèn, ủ lá xoan...)

Để giấm chín thì chỉ cần xử lý quả bằng cách cho chúng tiếp xúc với khí ethylene ở nồng độ 100-150 ppm trong thời gian 24 giờ, sau đó để ở điều kiện bình thường, sau đó quả sẽ tự chín trong vòng 2-4 ngày như đã đề cập ở trên.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc sử dụng ethylene là vấn đề an toàn cháy nổ khi ở nồng độ cao trên 2,7%. Nếu sử dụng ethyelen trực tiếp từ các bình chứa khí thông thường mà không kiểm soát được nồng độ của nó thì sẽ gây nguy cơ cháy, nổ rất nguy hiểm.

Để khắc phục nhược điểm này, ở các nước tiên tiến (Mỹ, Anh, Australia…) người ta không sử dụng khí ethylene trực tiếp từ bình khí mà sử dụng các thiết bị sinh ethylene với các tên thương mại như Easy-Ripe® Generator (của hãng Catalytic Generators). Các thiết bị này sẽ sinh ra một lượng khí ethylene nhất định được kiểm soát nồng độ cho phù hợp cho từng loại quả. Tuy nhiên, các thiết bị này chỉ phù hợp với điều kiện sản xuất lớn, kho giấm phải có kích thước tối thiểu là 42,5m3 và như vậy sẽ không phù hợp với điều kiện sản xuất và buôn bán nhỏ ở nước ta hiện nay.

Để có thể ứng dụng được ethylene một cách an toàn trong điều kiện sản xuất nhỏ người ta đã nghiên cứu sản xuất các chế phẩm mà khi hòa tan vào nước sẽ giải phóng ra một lượng nhỏ khí ethylene đủ làm chín quả như Ethrel, Ethephon và mới đây là “Hoa quả thúc chín tố” do Trung Quốc sản xuất...

Ở nước ta, theo tôi được biết thì Ethrel và Ethephon đã được phép sử dụng, còn “Hoa quả thúc chín tố” mặc dù chưa được cấp phép sử dụng chính thức nhưng do tác dụng rõ rệt, giá thành thấp cũng như sự tiện lợi trong khi sử dụng (mỗi ống với dung tích nhỏ 5mm chỉ trên dưới 1.000 đồng) nên đã và đang được nông dân sử dụng phổ biến.

Nhiều đơn vị nghiên cứu, trong đó có Bộ môn Bảo quản chế biến – Viện nghiên cứu rau quả cũng đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm hoạt chất này để giấm chín quả hồng và quả chuối và đã cho kết quả rất tốt. Có thể khẳng định rằng hoạt chất chính của “Hoa quả thúc chín tố” là Ethylene ngoài ra còn hoạt chất gì khác nữa hay không thì chúng tôi chưa có đủ điều kiện để phân tích, đánh giá.

Thiết nghĩ, đây là một vấn đề có thực đang diễn ra, hiệu quả giấm chín của nó đã quá rõ ràng. Nhiệm vụ của các cơ quan chức năng và cơ quan quản lý nhà nước hiện nay là cần nhanh chóng phân tích đánh giá một cách khoa học, khách quan đặc biệt là về khía cạnh vệ sinh toàn thực phẩm để có kết luận cuối cùng, nếu được thì bổ sung vào danh mục được phép sử dụng, nếu không thì cũng phải có thông báo chính thức để người dân được biết.

Tiến sĩ Chu Doãn Thành

-------------------------------------
Vô tư dùng chất làm chín trái cây
Tuổi Trẻ - 18/10/2011 03:11 4 tin đăng lại
TT - Rất nhiều loại hóa chất làm chín trái cây đang được bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên, chính người sử dụng cũng không biết rõ về những hóa chất này.

>> Kiểm soát chặt sử dụng hóa chất trong thực phẩm



ImageView.aspx

Hai loại thuốc đang được sử dụng để làm chín trái cây chứa ethephon - Ảnh: Đức Thiện
Chúng tôi tìm đến khu vườn sầu riêng ở ấp Bầu Tre, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, Đồng Nai. Anh Hoa, một chủ vườn ở đây, chỉ dẫn: “Chất làm chín trái cây có bán khắp nơi. Chuối, dứa, mãng cầu, dưa hấu... chỉ cần nhúng sơ qua sau hai ngày là chuyển sang màu vàng, ba ngày là chín đẹp. Ngày thứ tư mà ăn không kịp có khi nó rục, gãy hết luôn”.

Trái nào cũng chín

"Không nên can thiệp hóa chất lên thực phẩm, nông sản nói chung vì sẽ ảnh hưởng không trực tiếp thì gián tiếp đến sức khỏe"

TS PHẠM VĂN TẤN

Ngoài phương pháp nhúng còn có một phương pháp khác khá thủ công hơn là... chích. Anh Bẩu - chủ vườn mít ở xã lộ 25, huyện Thống Nhất, Đồng Nai - cho biết: pha thuốc với một ít nước và dùng ống xylanh chích, một trái mít 10kg sẽ khoảng ba ngày là chín. Khi chích phải gọt cùi cho bằng với mặt vỏ mít thì mới có tác dụng.

Tất nhiên phải lựa loại mít già, độ chín cũng được 7-8 phần thì kết quả chích mới tối ưu. Tuy nhiên, nhiều thương lái không quan tâm đến độ tối ưu của trái mà chỉ cần có đủ hàng để cung cấp cho các công ty. “Họ đem xe đến mua mít già và... chích ngay tại chỗ. Mỗi chiếc xe 10 tấn họ đem theo chừng 3-4 chai là đủ chích toàn bộ” - anh Bẩu cho biết.

Với trái xoài, một số nơi còn có thêm cách xịt thuốc. Ông Đức, chủ vườn xoài ở Tịnh Biên, An Giang, cho biết: “Xoài trung bình bốn tháng mới cho quả chín, nhưng nếu dùng thuốc xịt lên thì chỉ cần khoảng ba tháng mười ngày là trái đã ngả màu vàng, sáng và đẹp. Khi đó, giá bán sẽ cao hơn bình thường 15-20%”.

Theo hướng dẫn của các nhà vườn, chúng tôi tìm đến một số cửa hàng vật tư nông nghiệp ở thị trấn Long Thành, Đồng Nai hỏi mua “chất làm chín trái cây”. Các cửa hàng đều có sẵn lượng hàng khá lớn được bày bán công khai. Hóa chất được đựng trong các chai nhựa 500ml với những cái tên: Sada, Trái Chín. Mỗi chai có giá bán chỉ 35.000 đồng. Các loại thuốc đều dễ dàng tìm thấy ở các vùng “vựa trái cây” như: Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Nai...

Theo hướng dẫn sử dụng trên các chai thuốc này, người dùng chỉ cần pha 10-25ml hóa chất với 1 lít nước rồi nhúng trái cây xanh (trái cần chín) như: xoài, mít, chuối, cam, quýt, bưởi, sầu riêng, nho, chôm chôm, sapôchê, thanh long. Sau 15-20 phút để khô, ủ chín. Đối với trái cà phê, tiêu xanh sau khi hái có thể phun sương lên bề mặt trái... Muốn làm tiêu trắng, người ta chỉ việc ngâm tiêu xanh 3-4 ngày rồi đem ra chà vỏ là thành tiêu trắng. Anh Hoa tiết lộ: “Một bình hóa chất 500ml có thể sử dụng cho khoảng 5 tấn trái cây phổ biến, còn với mít chỉ được khoảng 1,5 tấn”.

Trong khi đó, anh Khôi, một đầu mối thu gom củ quả khu vực Đơn Dương, Lâm Đồng, cho biết đối với những loại trái cây vận chuyển đi xa, khi thu hoạch anh và nhiều thương lái khác thường để trái xanh, cứng cho dễ vận chuyển. Khi củ quả đến chợ đầu mối, điểm phân phối, những nơi này sẽ sử dụng hóa chất để làm chín. Một thương lái phân phối khoảng 5 tấn chuối mỗi ngày ở khu vực Biên Hòa, Đồng Nai cho biết sau khi phân loại, cắt nhánh, buổi tối trước khi phân phối sẽ nhúng chuối vào dung dịch thúc chín. Loại thuốc này mua ở chợ Kim Biên, TP.HCM, thường được đóng trong can nhựa 30 lít và ông cũng không rõ thuốc gì.

Chưa rõ độc hại

Theo TS Phạm Văn Tấn - phó giám đốc Phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, Bộ NN&PTNT, để làm trái cây chín đồng loạt người ta dùng ethylene, acetylene và ethephon. Thế giới sử dụng ethylene vì chất này không độc, nhưng hóa chất này đắt tiền hơn acetylene và ethephon. Acetylene đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia nhưng Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Việt Nam và một số nước khác vẫn dùng rộng rãi. Dân dã quen gọi acetylene là “khí đá”, được sinh ra từ phản ứng của đất đèn calcium carbide (CaC2) với nước.

Đất đèn có chứa hợp chất của hydro với phosphorus rất độc, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người trong một thời gian dài. Nếu tiếp xúc với khí acetylene ở nồng độ trên 33% có thể bị ngất xỉu. Các triệu chứng của ngộ độc acetylene thường là khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn... Ethephon cũng có tác dụng và tác hại tương tự acetylene. Nhưng do trái cây xông bằng khí ethephon thường bảo quản được lâu hơn so với khí acetylene sinh ra từ đất đèn nên người ta thích dùng ethephon hơn.

TS Trần Ngọc Quyển, Viện Công nghệ hóa học TP.HCM, cho biết ethephon đã bị cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ xếp vào danh mục độc chất loại 1 vì thử nghiệm cho kết quả gây kích ứng da.

Tuy nhiên, hiện trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại hóa chất khác nhau. Ngay cả một số nhà khoa học cũng không biết rõ về các loại hóa chất này.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, TS Tấn cho biết các nước tiên tiến trên thế giới hiện không dùng hóa chất trên nông sản, nếu có thì chỉ dùng những hóa chất đã qua thời gian thử nghiệm và có báo cáo chính thức rằng nếu dùng đúng định lượng, giới hạn thì không gây ảnh hưởng đến con người hoặc môi trường.



Khó nhận biết!

Mặc dù là người trong nghề nhưng anh Hoa khẳng định: “Rất khó nhận biết trái cây chín do dùng thuốc ngâm, người dân đi mua chắc chắn không bao giờ biết được. Chẳng hạn như sầu riêng sau khi ngâm thuốc gai sẽ chuyển từ màu xanh sang màu vàng, nhưng phải từ ngày thứ năm mới nhận ra được...”.

Nói về tác động của các loại hóa chất này, một nông dân cho biết: “Mình chưa biết nó độc hại thế nào nhưng có nghe bên bảo vệ thực vật nói rằng khi làm phải mang mắt kính, đeo khẩu trang để bảo vệ”.

HỒNG NHUNG - ĐỨC THIỆN
 

Last edited by a moderator:
các bác nào có kinh nghiệm ủ chuối mau chín không ạ..em cũng tham khảo..ủ trong thùg xốp..mà thấy cũng lâu chín và nải chuối không đẹp và không tươi..
Phương pháp dân gian dùng lá lồng mức để ủ chuối cực kỳ hiệu quả 2-3 ngày là chín. Nhà mình đã làm cách này biết bao năm nay.
Cây lồng mức mọc hoang khắp nơi (nhiều ở đông nam bộ) còn gọi là chùm mức, lồng mức nam, dùng làm cột trồng tiêu, cây này sức sống rất mãnh liệt, trước mùa mưa hạt chùm mức có chùm lông tơ trắng trên đầu bay đi khắp nơi...
Cách làm:
1. Chặt một quài (buồng) chuối xanh đã già hoặc còn non cũng được miễn là trái vừa ăn, cắt ra từng nải, để chổ mát cho ráo mủ, hoặc không cần làm ráo mủ cũng được. (không nên để ngoài nắng vì chuỗi sẽ bị nám ,sượng và sau vài ngày sẽ thúi)
2. chặt một mớ nhánh lá lồng mức, số lượng nhánh khoảng hơn một ôm tay người, hay 5 bó rau muống to ngoài chợ, nhiều lá hơn càng tốt. Nhiêu đó lá là đủ dú chín một buồng chuối khổng lồ.
3. bước này rất quan trọng: Phơi lá lồng mức dưới trời nắng khoảng 2 tiếng cho nó hơi héo héo, có lá hơi bị cháy cháy, không nên phơi quá lâu, cũng không nên quá mau.
4. kiếm một cái bao kín (bao cám heo là đủ ok), càng kín càng tốt. Chia mớ lá ra 2 phần. Bỏ một mớ lá lồng mức( sau khi đã phơi nắng) vào bao, sau đó bỏ từng nải chuối vào, sau cùng bỏ một lớp lá lên trên.Cột chặt bao lại, để ĐỨNG cái bao trong mát (để bao đứng tốt hơn vì luồng hơi nóng trong bao theo chiều đứng, không được để ngoài nắng vì sẽ làm lâu chín), 2-3 ngày sau chuối sẽ chín.
Nếu làm đúng cách thì chỉ cần 2 ngày là chuối bắt đầu mềm và chín, chuối sẽ chín rất đều, các bạn chỉ cần làm thử vài lần là biết liền, bạn nào ở nông thôn thì cây chùm mức mọc khắp nơi.
 
cà chua phóng ra lượng ethylene lớn nhất trong các loại trái cây, bạn thử cho vài trái cà chua vào thùng xốp, sau đó cho chuối xanh vô xem sao....
ngày xưa khi tôi còn nhỏ, hay đục lỗ dưới gốc cây chuối rồi nhét ít vôi bột, vài ngày buồng chuối sẽ chín đều...
 
Last edited:


Back
Top