Cần Thơ: Cá tra chết trắng ao!

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong vài ngày qua nhiều bà con nuôi cá tra ven sông Hậu ở cồn Khương - quận Ninh Kiều, và cồn Sơn - quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) lúng túng chẳng biết kêu ai khi cá bỗng bị chết ngày ngày nổi trắng ao không rõ nguyên nhân. Dân nuôi cá rất đau lòng khi mà giá cá tra đang lên thì… cá lại chết.


ca.jpg



Chúng tôi đến tận ao nuôi của bà con. Đi từ đầu ao đến cuối ao ai cũng phải nín thở vì mùi hôi thối xốc lên. Nước trong ao cá chuyển màu sậm đen và xuất hiện nhiều bong bóng nước nổi trên mặt ao, xác cá tra chết nằm la liệt, dạt vào bờ. Mà đâu chỉ mới đây, gần một tháng nay bà con nuôi cá tra đang lâm vào cảnh vớt cá tra chết ngày ngày như vậy.


Ông Nguyễn Việt Hưng, ở khu vực 3, cồn Khương, phường Cái Khế nuôi 3 hầm cá với diện tích 1,5 ha, kêu than: “Cá tôi nuôi sắp tới ngày thu hoạch. Thế mà bây giờ cá đột ngột chết phơi bụng, xuất hiện gần một tháng rồi. Ban đầu cá chết 50-100 kg, gần đây chúng chết càng ngày càng nhiều nên cứ vớt hoài, thiệt là xót ruột. Mỗi ngày tính cả ba ao tôi vớt cá chết có tới 400-500 kg. Tính cá tra hiện nay giá 16.800 đồng/kg, tôi phải mất gần trục triệu đồng, chưa tính tiền thức ăn mỗi ngày tốn 30 triệu đồng cho cá”.


Ông Hưng cho biết số cá chết vớt lên phải đem đi chôn, bón làm phân cho cây. Ông Hưng đoán có thể do ảnh hưởng nguồn nước bị ô nhiễm từ các hầm khác nằm chung một nguồn và đều thải trực tiếp ra sông, rạch. Từ khi cá chết kéo dài, cả nhà ông Hưng đã bươn bả ngược xuôi mua đủ các loại thuốc trộn vào thức ăn rải cho cá ăn nhưng không xong. Ông mua thuốc xử lý nước mà cá vẫn chết, ngày một nhiều hơn.


Cách nhà ông Hưng 500m, ông Năm Sơn, ông Dễ, ông Tâm đang nuôi cá tra tới lứa chừng 3 con/kg, cá đã 4-5 tháng tuổi nhưng rồi cũng lâm vào cảnh cá chết như ông Hưng. Mùi cá bốc thối dậy ao, mỗi ngày mấy khổ chủ nuôi cá này phải thuê người bơi xuồng cầm vợt vớt xác cá. Ông Vương Văn Hùng, ở phường Cái Khế nuôi ba ao cá, hoang mang: “Sáng nào cá cũng nổi đầu chết, vớt không kể xiết. Nhà tôi hy vọng sẽ khá hơn khi cá tra đang lên giá mong trả nợ ngân hàng. Nào ngờ…".


Ông cho biết bệnh làm cá tra chết lần này lạ chưa từng thấy. Cá bị bệnh phình bong bóng có chứa nước trong đó. Cá không chết liền mà 2-3 ngày sau cá nổi trên mặt nước rồi mới chết, xử lý thuốc cũng không suy giảm, cá càng lớn càng chết nhiều. Ông Hùng có đem mẫu cá chết đến Cty chế biến thủy sản Cửu Long, nơi hứa ký hợp đồng mua cá của ông để xét nghiệm, họ nói bệnh này gặp lần đầu tiên rất có thể là do vi khuẩn trong môi trường nước gây nên, kêu về mua thuốc xử lý nước. Mỗi ngày nhìn cảnh cá chết ông không chịu nổi, phải nhờ đến Khoa thủy sản trường Đại học Cần Thơ xuống lấy mẫu cá xét nghiệm đã được tuần qua, chưa có lời giải đáp.


Ông Trần Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản TP. Cần Thơ cho biết, mấy ngày qua cán bộ Chi cục đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, ghi nhận số thiệt hại của bà con nuôi cá và sẽ sớm đưa ra kết quả để giúp bà con điều trị bệnh kịp thời. Theo ông Hải, đây là thời điểm giao mùa, người nuôi cá năm nào cũng không tránh khỏi cảnh bị thiệt hại cá chết những tháng cuối năm. Tuy nhiên cá chết nhiều hay ít cũng còn phụ thuộc vào người nuôi. Điều quan trọng cần lưu ý cá tra nuôi hầm là xử lý nguồn nước trước khi cho vào ao, và sử dụng hàm lượng thuốc hay điều trị đúng thuốc cho cá. Nếu áp dụng biện pháp không đúng rất khó để điều trị và khó kiểm soát được bệnh của cá tra.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top