Bác nói nhím rớt giá là do bán con giống là sai. Nguyên nhân thì tôi đã trình bày rồi. Nếu bác nào có đi tiếp thị tận nhà hàng thì bác sẽ thấy giá nhím thịt bán cho nhà hàng trên 400 ngàn đồng / 1 kg. Nhím thịt thì có gì mà liên kết. quan trọng là tìm nhà hàng nào to, lớn thì chào hàng thôi. Bác nói cũng có phần đúng nhưng không phải tất cả.
Hãy nhìn nhận thực tế đi cái đã, Giai đoạn trước ở miền Nam chúng ta Nhím con chủ yếu là bán giống thôi. Thật ra với giá đó thì không một nhà hàng nào mua cả, giá quá cao. Chính vì giá cao đó không một ai nuôi Nhím mà dự định bán cho nhà hàng, nếu có thì chỉ là Nhím sinh sản kém, thừa Nhím đực (nói chung là bất đắc dĩ phải bán). Và cũng không có nhà hàng nào bỏ 19-20tr để mua được 20 kg thịt hơi để bán.
Người dân mua Nhím về nuôi không theo quy luật cung cầu, Khi giá Nhím giống tăng thì rất nhiều người muốn nuôi (vì lợi nhận sẽ cao) và đẫy giá sẽ càng cao và khi giá nhím rớt thì họ thận trọng hơn khi đầu tư cộng với một số người bán tháo đẩy thị trường rớt thê thảm.
Giá nhím bán cho nhà hàng 400.00đ/kg tôi đồng ý có nhưng là bán trực tiếp. Không phải nông dân nào cũng có điều kiện bán trực tiếp mà chỉ bán được qua thương lái nên giá bán ra phải thấp hơn 400.000đ/kg.
Vấn đề liên kết ở đây là vấn để tương đối quan trọng. Thử hỏi 1 hộ nuôi thì 1 tháng cung ứng ra thị trường được mấy con, nhưng việc cung ứng cho nhà hàng đòi hỏi phải thường xuyên để đáp ứng thực khách của họ, để món ăn này trở thành đặc sản của nhà hàng thì phải có hàng bán thường xuyên. Liên kết ở đây là phải có vài người ở vài khu vực thu mua Nhím hơi và điều hòa thị trường nó có những cái lợi sau:
- Tìm đầu ra thực sự cho Nhím thịt.
- Tạo thói quen tiêu dùng cho thực khách
- Tránh trường hợp cạnh tranh về giá gây hổn loạn thị trường làm giảm giá nhím thịt
- Tránh trường hợp nông dân bị ép giá tạo tâm lý không muốn nuôi.
Thân chào bạn nhimmiennam