Canh tác hồ tiêu: Trồng xen!

  • Thread starter 0ookoo0
  • Ngày gửi
Xen canh không những là biện pháp tốt nhất để đồng thời sử dụng tối ưu hoá các điêu kiện đất, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng. Không những làm tăng năng suất mà còn có thể làm giảm thiệt hại do các loài dịch hại gây ra cho cây trồng.

Đối với cây hồ tiêu việc xen canh các cây trồng phù hợp sẽ đem lại một ý nghĩa to lớn là hạn chế các loài sâu hại và bệnh hại. Tuy nhiên nếu xen canh không đúng hoặc để trong vườn tồn tại các cây trồng không phù hợp sẽ làm cho dịch hại gia tăng.


xencanh.jpg


(Mô hình tiêu xen cà phê)
Nhiều loại sinh vật gây hại có tính chuyên hóa thức ăn, nghĩa là chúng chỉ có thể dùng những loại cây nhất định để làm thức ăn.

Vì vậy, khi trồng tiêu với diện tích lớn liền nhau sẽ tạo nên nguồn thức ăn dồi dào thuận lợi cho sự phát sinh, lây lan của những sinh vật gây hại chuyên tính. Đó là một trong những nguyên nhân thời gian vừa qua bệnh chết nhanh, chết chậm, tiêu điên phát sinh gây hại mạnh.


baubi.jpg


(Không nên xen cây họ bầu bí, cà, ớt trong vườn tiêu)
Hiện nay rất nhiều chủ vườn đang trồng xen một số cây như chanh dây, bầu bí, ớt, cà chua,… ngay trong vườn tiêu nhà mình. Các đối tượng này sẽ làm gia tăng một số bệnh hại do cùng là phổ ký chủ của một số bệnh hại quan trọng như chết nhanh, chết chậm, thán thư . Cần khắc phục sai lầm nguy hiểm này để hạn chế tối dịch bệnh cho hồ tiêu.

Nếu chúng ta trồng xen kẽ hồ tiêu với một số cây trồng không cùng là phổ ký chủ sẽ làm tăng tính đa dạng thực vật trong hệ sinh thái nông nghiệp. Do đó đã tạo nên một nguồn thức ăn không thuận lợi cho những loài sinh vật gây hại chuyên tính, cản trở sự phát sinh, lây lan của chúng, nhất là đối với những loài dịch hại chuyên tính không có khả năng tự phát tán đi xa (ví dụ như rệp sáp).


lacdai.jpg


(Mô hình trồng lạc dại mang lại nhiều lợi ích)

Trồng lạc trong vườn tiêu che phủ đất sẽ giử ẫm vào mùa nắng, cung cấp thêm dinh dưỡng và hạn chế được bệnh chết nhanh chết chậm do khắc phục việc nước chảy tràn trong vườn tiêu. Ngoài ra lạc dại sẽ làm giảm việc các nấm bệnh xâm nhập tấn công lên cành lá sát mặt đất. Cây cúc vạn thọ trồng chung trong vườn tiêu để hạn chế tuyến trùng cũng là phương pháp đúng đắn nên áp dụng.


cucvantho.jpg


(Trồng cúc vạn thọ hạn chế tuyến trùng)

Nguyên tắc chung khi trồng xen là phải chọn những cây trồng xen thích hợp sao cho chúng đem lại lợi ích cho nhau hoặc ít nhất cũng không gây ảnh hưởng xấu cho nhau. Cây trồng xen phải hỗ trợ công tác phòng trừ dịch hại, tức là phải tạo ra điều kiện bất lợi cho sự phát sinh, tích lũy số lượng và lây lan của dịch hại chính trên các cây trồng xen.



hotieuvietnam.vn
 


Mo hình xen canh đang được áp dụng rất thành công ở một số địa phương không những đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân như: xen canh lạc, đậu đỗ dưới tán cây ăn quả, bí dưới tán thanh long, cây dược liệu dưới tán rừng.vv.., bên cạnh đó hạn chế cỏ dại, tận dụng phân bón. Những mô hình áp dụng thành công cần được phổ biến nhân rộng để nhiều người dân biết và thực hiện.
 
Trồng xen canh nhu vậy khi kéo ống tưới tiêu sẽ gảy và dập hết các cây trồng xen canh.mình định trồng đu đủ gần rẩy tiêu ( không phải xen canh) như vậy có dc ko nhỉ.bác nào biết tư vấn giúp mình nhé.thanks
 
Mình cũng đang làm theo cách này, để cỏ tự nhiên, không dùng thuốc BVTV, để củi mục vào gốc cây và để kiến làm tổ ... Bước đầu đã có ít kết quả, mình đang theo dõi thêm.
 
Mọi người có kinh nghiệm trồng xen lạc dại trong vườn tiêu vui lòng chia sẻ cho bà con anh em áp dụng nhé! Thanks all! Riêng mình thì trồng thử 1 năm thôi thấy có vẻ ok! Không biết lâu năm có ảnh hưởng gì không nhỉ!?
 


Back
Top