cây cà gai leo

  • Thread starter trangtraivn2015
  • Ngày gửi
Cà gai leo là loại cây mọc hoang nhiều nơi trong nước ta nhưng lại là loại cây có rất nhiều công dụng: đặc trị VIÊM GAN B, chữa viên gan, xơ gan, tái tạo tế bào gan, giải độc rượu... Ngoài ra cây còn được dùng trị phong thấp, sâu răng, đau nhức các đầu gân xương, cảm cúm, ho, ho gà, dị ứng. Còn dùng trị rắn độc cắn, giải độc rượu, bia, chống say tàu xe.

Sau nhiều quá trình nghiên cứu và biết được cây cà gai leo là một cây dược liệu quý có nhiều công dụng chữa các bệnh trên nên hiện nay cây cà gai leo được cho là một loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao giúp nhiều hộ nông dân làm giàu, bởi hộ nông dân có thể lấy ngăn nuôi dài, trồng 1 vụ cà gai leo hộ có thể thu được lợi nhuận trong 3 năm liền.

Thực tế có rất nhiều bài học về làm giàu không khó từ cây cà gai leo, anh kỹ sư trẻ Nguyễn Đức Tuệ ở quê hương Quảng Ngãi là một trong những tiêu biểu trong phong trào làm giàu từ cây dược liệu quý này.

Anh Tuệ đã từng thất bại bởi cây cà gai leo nhưng chính cây cà gai leo đã giúp anh cùng bà con nông dân ở Quảng Ngãi làm giàu từ đó. Đúng như đúc rút của nhân dân ta : “ có thất bại mới có thành công”, “Ngã ở đâu đứng dậy ở đó”.

Sau hai lần thất bại với cây cà gai leo nhưng anh Tuệ vẫn quyết tâm làm và Anh đã bỏ thời gian gặp các chuyên gia nông nghiệp và đến một địa chỉ tin cậy trong bào chế cây cà gai leo - để tìm kiếm thêm thông tin và anh đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và anh đã thay đổi cách trồng so với 2 lần thất bại trước.Cứ 1.000m2anh trồng 10.000 cây, mùa nắng chủ yếu tưới nước cây sẽ phát triển tốt. Sau khi trồng sau 6 thánganh Tuệ cắt thu hoạch toàn bộ, để lại phần gốc 10- 15cm để cây phát triển vào vụ tiếp theo. Mỗi năm anh thu hoạch 2 -3 vụ.Giá mua buôn sản phẩm tươi của thị trường hiện tại: 20.000 – 30.000 VNĐ/kg. Tính ra mỗi năm anh thu được lợi nhuận hơn 350 triệu đồng. Sau những lứa cà gai leo thành công trên chính mảnh đất cằn cỗi, anh Tuệ lập tức thu hút trở lại sự chú ý của người dân, nhất là khi các công ty dược liệu uy tín trong nước đến đặt vấn đề mua cà gai leo với số lượng lớn.Cho đến nay đã có gần 100 hộ dân quê anh Tuệ đã trồng cây dược liệu này. Ai cũng vui khi có hướng thoát nghèo bền vững.Mỗi năm anh Tuệ ký hợp đồng 400 tấn cà gai leo khô với các đối tác. Từ đó người nông dân Quãng ngãi đã giàu mạnh lên cũng chính bởi anh Tuệ và bởi cây cà gai leo.
MeNKvjH.jpg
 




Back
Top