cây Cẩm Thị ... cây quý hiếm

  • Thread starter THUATBONSAI
  • Ngày gửi
Ở miền nam , các tỉnh ĐBSCL nói chung và ở ST nói riêng thì hầu như rất ít hoặc giả có thì cũng chỉ có ở chổ một số nhà trưởng giả . họ đam mê cây kiểng và rồi họ sưu tầm cho bằng được các loại "hàng độc " , "hiếm " , giá từ vài ba triệu cho đến vài trăm triệu đồng một chậu cây, rồi để trang nghiêm trước cổng nhà như phô trương một báu vật hiếm có , mặc cho chậu kiểng đó có thật đáng giá hay k?
Cây Cẩm Thị là một trong những vật như thế , có lần một đại gia nghe đồn đó là một loại cây rất quí (bản thân vị này gần 40 năm chưa hề biết Cẩm Thị là cây gì ?), đã k ngần ngại chi 1 khoản lớn để tậu về cho được . may mắn là nó vào hàng hiếm.
Ở đây tui k bàn về tính cách con người , chỉ xin nêu 1 câu hỏi như là một cuộc khảo sát để làm tăng sinh khí cho chuyên mục này , và mong rằng các bác hưởng ứng giúp cho diễn đàn thêm vui cũng là làm phong phú thêm vốn kiến thức về các loài thực vật chung quanh ta . mong các bác đừng từ chối !!!!
* Câu hỏi là:
" Vì sao cây cẫm thị quí, hiếm và nó là kiểng lá hay kiểng bông"
Một lần nữa mong các bác ủng hộ . chân thành biết ơn ...

11in41.jpg


Done!
 


Last edited by a moderator:
Tôi đã từng chăm sóc 1 cây cẩm thi tuyệt đẹp. trong 1 năm.
Do 1 người bạn dẫn đến, đó là 1 người khách gần 60 tuổi..ông ta là 1 ngệ sỹ chơi đàn cho 1 câu lạc bộ Cải lương ( giọng cổ) vì sắp xây nhà mới..nên đến gởi nhờ 5 cây kiểng quý...trong đó có 1 cây Cẩm Thị tuyệt đẹp..
Khi cây được chở đến tôi ngạc nhiên khi thấy tất cả đều được trồng trong chậu với..tro trấu..khá mịn ( khó thoát nước)
Thường thì các cây kiểng núi chịu đất thoát nước ngĩa là hơi khô.
Tôi đề ngị để thay thay bớt đất..vành ngòai..với 1 hỗn hợp gồm đất chân núi + cát.. để cây khỏe hơn...ông ta OK
nhưng luôn căn dặn rằng..kiến hay làm tổ dưới gốc đó là nguyên nhân cây Cẩm thị chết
Cuối năm nhà xây xong ông ta đích thân đánh xe đến,,, đưa cây về nhà..trong đó có cây Cẩm thị tuyệt đẹp mà ông ta rất quý, bây giờ còn đẹp hơn nữa.
--------------------

dưới đây vài thông tin về cây Cẩm thị rất quý do rất hiếm này :
(MS: 2596) Cây Cẩm thị (Vàng nghệ) - maritima - Bl Phân loại khoa học
Ngành Ngọc Lan - Lớp Song Tử Diệp - Bộ Thị - Họ Hồng (Thị) - Chi DiospyrosCây gỗ lớn, cao 12 – 18 m, vỏ màu đen, cong queo, phân cành nhiều, dài, mềm thường rũ xuống, màu đen nhạt, nhẵn. Lá đơn mọc cách, dạng trái xoan thuôn dài, đầu lá tù, gốc tròn và có 2 tuyến ở mặt dưới, dài 5 – 25 cm, rộng 4 – 9 cm, màu xanh lục đậm, dày, nhẵn, dai. Gân bên thưa. Cuống lá dày, dài 0,8 – 1,3 cm. Hoa đơn tính, mọc ở nách lá hay đầu cành. Hoa gần như không cuống. Cụm hoa đực có 3 – 7 hoa, cánh hoa hợp thành ống cao 1 cm. Nhị đực 15 – 18. Hoa cái có 1 – 2 chiếc, cánh tràng hợp thành ống cao 0,6 cm có 8 nhị đực lép. Quả mọng hình cầu dẹt, cao 2 – 2,6 cm, gốc có đài phát triển dạng chén với thùy hình tam giác tù cong xuống. Quả có lông vàng và 4 ô. Hạt 4 – 8, dài 1 – 1,2 cm, dẹt, màu nâu bóng. Cây cho gỗ tốt dùnglàm đồ mỹ nghệ. Cây còn cho vỏ thân và quả làm thuốc, vỏ cây gây ngứa, quả để thuốc cá.
 
Em cũng mới mua được 1 cây cẩm thị hoành gốc khoảng 60 cm cao 1,2 m không đẹp lắm nhưng chơi được, chắc nuôi cũng hơi lâu thành kiểng, cây không có chân cành nhưng chồi ra rất vừa ý anh Mục Tử ạ.
 
cái gì cũng vậy , hiếm thì quý, cẩm thị là loại cây cực hiếm nên rất quí . tuy nhiên cũng có ngoại lệ.
nếu được chăm sóc đúng, tạo dáng chuẩn thì trở thành tuyệt tác , ngược lại thì chẳng khác gì "đem cây rừng vô chậu" , k đáng giá là bao . thế thì cây cẩm thị ở đây nó có quí hay không ?
xin nói thêm rằng ST tui ở có một loại cây rất tầm thường , những người chơi kiểng k ai để mắt tới nó , thậm chí còn cười nếu có ai đó đem nó vô chậu uốn tỉa tạo bon sai . " còng" một loại cây thân gỗ lớn mà người ta quen lấy gỗ làm hàng tạp , cũi đốt . thế nhưng nó có đầy đủ yếu tố để trở thành một tác phẩm bon sai hoàn hảo . vậy thì nó có tầm thường không ?
 
Em cũng mới mua được 1 cây cẩm thị hoành gốc khoảng 60 cm cao 1,2 m không đẹp lắm nhưng chơi được, chắc nuôi cũng hơi lâu thành kiểng, cây không có chân cành...

bạn biết rất rõ điều này : do hiếm nên quý...và nếu bộ gốc,và dáng đẹp thì đó là 1 báu vật
Trên CCVN có khá nhiều cẩm thị rất đẹp..ở vị thế của bạn mua rất dễ vói giá...bằng hữu..

đang Có Phong trào để cây Cẩm Thị trước cửa....vì nó oai phong như các đại gia để trực thăng du lịch trong sân.
hoành tráng
Chúc may mắn
 
Last edited by a moderator:


Back
Top