Cây "Diesel" tiềm năng và hiệu quả kinh tế cao

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tại hội thảo công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai vừa qua, TS. Lê Võ Định Tường thuộc Phân viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên Tp. Hồ Chí Minh đã đề cập về một loại cây rất có triển vọng phát triển ở Đồng Nai, đó là cây dầu mè (Jatropha curcas L.) hay còn gọi là cây diesel- một loại cây có nguồn gốc từ Trung Mỹ và đã được trồng và xâm nhập đến miền nhiệt đới và cận nhiệt đới Á - Phi.
Cây dầu mè đang được thế giới quan tâm để sản xuất diesel sinh học và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cây này cũng đã có mặt ở Việt Nam từ trước thế kỷ XIV, nhưng người dân chỉ mới dùng làm hàng rào và làm thuốc trong y học cổ truyền. Cây này có thể trồng ở cả vùng khô hạn lẫn vùng mưa ẩm và trên cả độ cao 1400 m trên mực nước biển. Một số giống có năng xuất cao, giống chống chịu sương muối, giống không độc và giống không có thể tự phát tán đã được tuyển chọn. Theo TS Tường, các nhà khoa học và các nhà kinh tế trên thế giới đánh giá cây dầu mè đang tạo ra một cuộc cách mạng xanh mới ở các nước nhiệt đới và bán nhiệt đới như nước ta. Nó cũng là một trong những cây tạo nên một nền nông nghiệp mới: nông nghiệp năng lượng (ngành nông nghiệp sản xuất ra năng lượng như dầu diesel sinh học...) Theo các công trình nhiên cứu của nước ngoài, cây dầu mè cao 1-5m (tự nhiên có thể cao 8-10m), thân mọng nước rất khó cháy nên không gây cháy rừng, mà còn có thể làm hàng rào ngăn lửa. Trâu, bò, gia súc, chuột sợ mùi cây nên ít bị chúng phá. Cây dầu mè ít bị sâu bệnh, chịu hạn (nếu hạn hán 8, 9 tháng nó vẫn không bị chết), thích hợp với đất cát nhưng cũng có thể mọc ở nhiều loại đất khác, kể cả đất sỏi đá và nhiễm mặn. Có thể trồng bằng hạt hay bằng thân cây. Hiện nay, trồng cây này dùng rất ít phân bón.  Cây lớn nhanh, sau 1 năm có thể cho quả, đến 5 năm cho năng xuất cao và sống tới 50-60 năm. Cây có thể cho qủa quanh năm nếu được tưới nên dễ rải vụ. Do đó cây trồng này ít phải đầu tư và giảm may rủi. Năng suất quả phụ thuộc vào canh tác, nhưng trung bình có thể đạt 3-12 tấn hạt /hécta (giống siêu năng suất có thể đạt 32 tấn /hécta); với tỷ lệ dầu 31-37% ép cho 1-3 tấn diesel sinh học/ hécta. Dầu ép từ cây không cần chế biến phức tạp, có thể dùng thẳng cho các động cơ diesel, mà không cần có thay đổi gì về máy móc; hơn nữa nó còn giúp làm tăng tuổi thọ của động cơ. Cũng có thể pha chung với diesel từ dầu mỏ với các tỷ lệ tự do (hiện nay, các nước thường pha từ 0,5 đến 20%) làm tăng hiệu suất và giảm tác hại của diesel dầu mỏ. Diesel sinh học từ  cây dầu mè có đặc tính có ôxy trong phân tử và không có sunphua nên được đốt cháy hết, giảm thiểu 40-80% khí gây hiệu ứng nhà kính và 100% khí gây ung thư. Hơn nữa, trồng cây còn giúp cố định trung bình 10 tấn CO<sub>2</sub>/hécta/năm, có thể bán theo công ước quốc tế về giảm thiểu khí thải.
Ngoài diesel sinh học, trồng cây dầu mè còn có thể cho ta nhiều sản phẩm và lợi ích khác như: Dầu diesel sinh học: 1.000-3.000 lít/hecta; khô dầu chất đạm nhiều (38% protein, có tài liệu 60% protein thô) có thể làm phân hữu cơ (NPK = 2,7 : 1,2:1), thức ăn gia súc, tôm, cá: từ 1-9 tấn/hécta; sinh khối vỏ quả, thân, lá có thể sản xuất bioga, phân hữu cơ. Dầu có thể sản xuất dầu nhớt cao cấp, xà phòng, thắp sáng, nấu nướng, vecni dầu bóng. Từ lá, vỏ, thân, rễ, dầu có thể sản xuất nhiều hóa chất màu, glycerin, hoạt chất kích thích sinh trưởng thực vật siêu mạnh, thuốc chữa bệnh (theo y học cổ truyền: nhuận tràng, sổ tẩy, cầm máu (nhựa); trĩ, phù, rắn cắn (rễ); thuốc sốt rét (lá); nghiên cứu ở Nhật phát hiện có chất chống ung thư), chữa bệnh bạch cầu, tanin thuộc da; thuốc trừ sâu, ốc bươu vàng, diệt cá tạp, xua đuổi chuột. Ngọn non có thể làm rau xanh. Lá có thể nuôi một loại tằm cho tơ (tassar silk worm). Cây có thể thả nuôi cánh kiến. Có thể tăng sản phẩm nhờ trồng xen với các cây khác như gừng, nghệ,  keo, bạch đàn...
TS Lê Võ Định Tường cho rằng cây này có thể trồng tại Đồng Nai trên diện tích rộng, kể cả các loại đất xấu, đất dốc, đất khô hạn còn hoang hóa; một số diện tích trồng các cây khác không hiệu quả. Cây có thể trồng vừa che bóng, vừa chống cỏ dại, giảm sâu bệnh vừa cho sản phẩm trên các diện tích trồng cà phê, ca cao. Cây là chỗ dựa và giảm sâu bệnh cho cây tiêu, cây vanilla (trong cây có chất chống tuyến trùng gây bệnh). Cây này còn trồng làm bờ rào cho tất cả các loại đất chống gia súc phá hại, cản lửa, xua đuổi côn trùng truyền bệnh lại cho thu nhập không ít. Kinh nghiệm cho thấy nông dân có thể dùng lá cây khô của cây dầu mè hun khói diệt nhiều loại sâu bệnh trên cây ăn trái và cây trồng khác. Cây có thể trồng ven đường đi, bờ mương, bờ ao, bờ hồ... vừa cho sản phẩm, vừa chống sạt lở, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Trồng cây này vừa làm nguyên liệu sản xuất diesel sinh học, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường,  giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính, không thải ra khí ung thư, bệnh tật, quái thai, dị tật bẩm sinh, tận dụng tối đa diện tích đất đai, vừa làm tăng năng suất, giảm thiểu sâu bệnh, tăng hiệu quả kinh tế của các cây trồng khác, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo khả năng làm giàu cho nông dân, thúc đẩy công nghiệp ép dầu và sản xuất diesel trong tỉnh phát triển. Một số công ty trồng cây dầu mè Malaysia cho biết, thu nhập trên 1 hécta của cây này gấp 3 lần trồng cao su. TS Lê Võ Định Tường cũng cho biết, hiện Ấn Độ cũng đang triển khai chương trình đến năm 2010 trồng 10 triệu hécta cây dầu mè để sản xuất 7,5 triệu tấn diesel sinh học và Indonesia cũng đang triển khai chương trình đến năm 2009 trồng 10 triệu hecta.
Còn ở Việt Nam, cây đã được trồng rải rác ở nhiều tỉnh: Đức Trọng, Bắc Bình, Lạng Sơn, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Ninh Sơn, Thanh Hoá, Lào Cai, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh… chính vì vậy ở Việt Nam nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng rất có khả năng phát triển trồng cây này ở quy mô công nghiệp để sản xuất diesel sinh học, phủ xanh đất trống đồi trọc, chống sa mạc hoá, tạo thêm công ăn việc làm cho nông dân, góp phần xoá đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cần nghiên cứu tận thu các sản phẩm đi kèm, nhất là nghiên cứu sâu hơn khả năng dược liệu của cây dầu mè. Việc nghiên cứu toàn diện để xây dựng các dự án khả thi cho việc trồng loại cây này trên diện rộng cũng là việc mà các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà kinh tế và các nhà quản lý cần chú trọng quan tâm để đưa ra những khuyến cáo hữu ích nhất cho người dân.
dongnai.gov.vn
 


Last edited:
Hay quá ta, thế thì nước ta cần đầu tư các công nghệ sử dụng cây dầu mè ngay. Coi đây là cây thân thiện với đời sống con người giúp xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho mọi người, thay luôn cây cao su đang bị giảm giá mạnh.
 
cây Jatropha này giờ còn gọi là cây dầu mè ah? lúc trước cũng nổi lên một thời gian trồng cây Jatropha với muôn lời ca tụng tự nhiên giờ không thấy đâu nưa ^^ không biết cây này giờ đi về đâu rồi nữa.
 


Back
Top