Cây Hoa Tường Liên (Thanh Long)

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tường liên là bò dài trên tường, còn có tên thanh long tức là “rồng xanh", thân có ba cạnh xếp khúc dài ngắn tùy theo đất tốt xấu, thân uốn lượn như con rồng màu đang đi. Từ thân có thể ra nhiều rễ bám chặt vào tường gạch và cây lớn, có thể sống lửng lơ, gửi vào thân cây to, xong không ăn bám mà tự dưỡng.
 Ở miền Bắc chỉ cho hoa ( vào tháng 8 âm lịch, ở miền Nam cho quả, quả chín giống một củ ấu hào , làm nước giải khát tốt. Hoa trắng đẹp như
hoa quỳnh và cũng ăn được, nở không bền. Ở đình chùa cổ thường trồng cho bò lên các mũ tường, nóc cổng hay núi đá to, ở các tư gia cho cây bám vào cột trụ xi măng.

Khi cây bò hết cỡ cành vươn ngang cũng rất đẹp . Cây rất dài sống, vứt vào đâu, miễn là nó có đất lên đều là được. Có khi chỉ cần đưa đoạn thân vào gốc cây to hay tường gạch rồi tự khắc cây ra và leo lên. Nhưng nếu vừa mới chặt cành, cắt xuống đất mà tưới hay gặp mưa là thối gốc liền, rồi thối lan hết và chết. Vì vậy khi vừa chặt xong cần phải để khô vết thương hay tốt nhất là để vết thương lên sẹo rồi mớỉ trồng. Cây không cần chăm sóc, hoàn cảnh sống khó khăn thế nào cây cũng sống được. Xong muốn có quả và quả nhiều cần có ánh sáng và chăm bón tốt.

Cây thanh long có tên khoa học hylocercus undatus (haw) brint. et. Rose thuộc họ xương rồng (cactaceae) khác với các cây xương rồng có mủ trắng, thuộc họ ba manh vỡ euphorbiaeeae). Người ta cắt đoạn thân n gắn đem trồng vào chậu khi cây sống thì ghép cành cây lan càng cua (Zygocactus truncatus (haw.) Moran vào, hai cây cùng họ.

Ghép vào mùa hè chỉ cần dùng mũi dao nhọn, sắc chích vào thân cây sâu đến phần gỗ rồi cắm sâu cành cây càng cua vào. Sau khi đã gọt bớt phần vỏ ở chân cành rồi trát đất sét ở ngoài cho nước không thấm vào được ít ngày sau sẽ liền. Muốn cây càng cua được ghép
chóng phát triển và cho hoa nhiều thì cắt bỏ phần thân mềm ở gốc cây xương rồng chỉ để lại một ít gốc. Cây xương rồng chỉ để lại phần gỗ ở giữa một đoạn. Tất cả thức ăn do xây xương rồng thanh long quang hợp được sẽ dồn vào nuôi cây càng cua, phần thân xanh phía dưới vẫn tự quang hợp nuôi rễ được.

Nếu cắt sát đất cây sẽ chết, nếu không thì tự cây xương rồng phải phát sinh chồi mầm. Cây càng cua cho hoa giống hoa quỳnh nhưng nhỏ có nhiều màu đỏ tía, đỏ thẫm, hồng. Ra hoa vào dịp tết dương lịch kéo dài tới tết âm lịch.
 


Last edited:
Chẳng có hình ảnh gì cả, em trồng vui ở nhà ở miền Bắc, liệu nó có mọc ra quả không hả các bác. Hay cứ phải thúc phân thuốc và thắp đèn?
 


Back
Top