cây hoàn ngọc

  • Thread starter hope_vn
  • Ngày gửi
Nhiều bạn đọc đã gọi điện thắc mắc, thực hư công dụng của cây hoàn ngọc với bệnh ung thư? Cây hoàn ngọc đã được nghiên cứu, chứng minh như thế nào?
- Nhiều bạn đọc đã gọi điện thắc mắc, thực hư công dụng của cây hoàn ngọc với bệnh ung thư? Cây hoàn ngọc đã được nghiên cứu, chứng minh như thế nào? Để trả lời những câu hỏi của bạn đọc chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các nhà khoa học và cập nhật những thông tin mới nhất về tác dụng phòng chống khối u của cây hoàn ngọc.

Năm 2007, các nhà khoa học Viện hóa học – Viện khoa học công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính sinh học từ rễ cây hoàn ngọc thu hái tại vườn trồng của DNTN trà hoàn ngọc 7 Nga Tây Ninh. Trong quá trình nghiên cứu, từ rễ cây Hoàn Ngọc (HN), đã phân lập được một số chất có khả năng kháng u thuộc lớp chất tritecpen là lupeol, betulin và lupenone. Có hàm lượng lớn nhất là 2 chất lupeol và betulin. Đây là 2 chất tritecpen có phổ hoạt tính sinh học rộng, đã có rất nhiều công trình khoa học trên thế giới công bố về hoạt tính sinh học của các chất này.

Cây Hoàn ngọc
Cây hoàn ngọc

Hai thành phần chính của rễ cây cũng đã bước đầu được nghiên cứu về hoạt tính gây độc tế bào đối với ba dòng tế bào ung thư vú MCF-7, ung thư gan Hep-G2 và ung thư biểu mô KB. Betulin có hoạt tính trên cả ba dòng tế bào được thử MCF-7 (IC50 6,65 µg/ml), Hep-G2 (IC50 32 µg/ml) và KB (IC50 26 µg/ml), còn lupeol có tác dụng đối với dòng tế bào ung thư vú MFC-7 với IC50 là 18,29 µg/ml.

Tính đến năm 2009, đã có trên 50 công trình công bố về hoạt tính phòng chống và chữa bệnh của lupeol và betulin.

Trên cơ sở các kết quả đã nghiên cứu về thành phần hóa học của rễ cây HN, trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm hỗ trợ phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc” của TS. Nguyễn Thị Minh Hằng và các cộng sự Viện Hóa sinh biển – Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam đã xây dựng một quy trình chiết xuất được chế phẩm. Trong đó có tổng hàm lượng lupeol và betulin lớn hơn 80% và đã thử khả năng kháng u của chế phẩm này cùng một số chế phẩm khác từ cây HN.

Theo đề tài này, sản phẩm tổng tritecpen chiết xuất từ cây hoàn ngọc (Tritecpen-HN) đã được nghiên cứu độc tính cấp, độc tính bán trường diễn và khả năng kháng u. Kết quả cho thấy Tritecpen-HN không gây độc cấp tính trên chuột thực nghiệm (theo tiêu chuẩn của tổ chức OECD). Ở mức liều trung bình và thấp là nhỏ hơn hoặc bằng 500 mg/kgP/ngày, Tritecpen-HN không gây độc bán trường diễn trong khoảng thời gian nghiên cứu 30 ngày, không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu huyết học và một số enzyme chức năng gan, thận là SGPT, SGOT và Creatinin.

Tritecpen-HN có khả năng kéo dài tuổi thọ cho chuột bị u thực nghiệm ở mức liều trung bình. Tritecpen-HN có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong các khối u thực nghiệm trên mô hình chuột bị gây ung thư in vivo, cụ thể như sau: Tritecpen-HN liều 500 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 19,99% sự phát triển của các tế bào ung thư so với đối chứng. Tritecpen-HN liều 1000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 63,85% sự phát triển của các tế bào ung thư so với lô đối chứng.

v
Chuột bị gây u bằng dòng tế bào LLC.

Về khả năng kháng u của cao dịch chiết nước từ rễ cây HN. Kết quả cho thấy với liều 3000 mg/kgP/ngày cao dịch chiết nước có khả năng ức chế 19,82 % sự phát triển của các tế bào ung thư so với đối chứng. Cao dịch chiết nước từ rễ cây HN liều 5000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 37,03% và liều 7000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 60,68% sự phát triển của các tế bào ung thư so với lô đối chứng .

n
Khối lượng u nhỏ dần theo liều tiêm của dịch chiết từ cây hoàn ngọc.

Ngoài ra các nhà khoa học đã nghiên cứu độc tính cấp và khả năng kháng u của cao chiết etanol 96% của sản phẩm Trà vàng - Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh đang được lưu hành trên thị trường. Kết quả thử độc tính cấp đã xác định được giá trị liều LD50 trong khoảng (8,35 ± 0,67) g cao đặc/kg chuột. Kết quả nghiên cứu khả năng kháng u của sản phẩm này cho thấy cao chiết etanol trà vàng HN với liều 1000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 8,37%, liều 2000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 15,02% và liều 3000 mg/kgP/ngày có khả năng ức chế 50,16% sự phát triển của các tế bào ung thư so với lô đối chứng.

Hòan Ngọc - Cây Thuốc Qúy Cần Được Nghiên Cứu và Sử Dụng Để Phục Vụ Sức Khỏe Cộng Đồng

Cây Hoàn Ngọc hay còn được gọi dưới các tên khác như cây Xuân Hoa, tên khoa học Pseuderantherum Palatiferum Radlk, thuộc họ Ôrô ( Acanthaceae). Là loại cây bụi, cao từ 1- 3 m, thân non mềm, màu xanh lục, phần già hóa gỗ màu nâu , có nhiều cành, lá mọc đối, cuống lá dài, phiến lá hình mũi mác, hai đầu nhọn.Có thể nói phát hiện ra cây Hòan Ngọc là một đóng góp rất lớn cho kho tàng gen quý của thế giới .
Trong dân gian cây Hòan Ngọc được biết đến như một cây thuốc "kỳ diệu" chữa: Tiêu hóa, tiêu chảy, đau dạ dày, loét hành tá tràng, trĩ nội, táo bón, viêm thận, cầm máu, đái máu, đau gan, xơ gan cổ trướng, u xơ tuyến tiền liệt, giúp điều chỉnh : huyết áp, đường huyết ;giải độccho cơ thể, ăn ngủ tốt và phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu, suy nhược...

Về mặt Khoa Học: Dựa vào những định tính trên, các nhà khoa học Nhật Bản ở Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo, viện nghiên cứu quốc tế về nông nghiệp Fuchu,Đại học Cần Thơ và các công trình nghiên cứu ở Việt Nam cho thấy lá cây Hòan Ngọc hoàn toàn không độc hại, có khả năng phòng ngừa, chữa trị tới 25 loại bệnh cho con người.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã xác định thành phần hóa học của lá Hòan Ngọc có B- Sitosterol, Phytol, Carotenoid, Flavanoid và nhiều chất khóang ( Fe, Ca, K...) tác dụng kháng các vi khuẩn như : Escherichia coli ( gây bệnh đường tiêu hóa, đại tràng), Pseudomonas aeruginosav( gây nhiễm trùng : da, niêm mạc, máu, tai, giác mạc, màng não ) Staphylococcus aureus ( nhiễm trùng máu. lở trốc, viêm mủ, u nhọt ), Streptococcus pyogenes ( viêm phổi, ghẻ trốc, sâu răng ) Aspergillus niger ( viêm nhiễm nội tạng ), Fusarium Oxysporum, Candida albicans ( viêm lở miệng , hô hấp. tiết niệu, âm đạo ).....

Theo nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy chiết xuất từ rễ cây Hòan Ngọc( 7 năm tuổi - DN trồng tại Tây Ninh ) chúng tôi đã phân lập được 4 triterpene có hoạt tính sinh học có giá trị cao như: Lupeol, Lupenone, Betulin, axit Pomolic. Tiếp tục nghiên cứu về thành phần hóa học của rễ cây Hoàn Ngọc, chúng tôi phân lập được thêm một triterpene có hoạt tính có tên epifriedelanol và một hợp chất mới được gọi tắt là HN5 - 7NTN. Hai hợp chất Lupeol và Betulin chiếm hàm lượng tương đối cao trong mẫu rễ cây được chúng tôi thử hoạt tính kháng vi sinh vật kiểm định, họat tính chống oxy hóa và độc tế bào đối với dòng tế bào ung thư biểu mô KB, ung thư gan HepG2 và ung thư vú MCF7 tại Viện Hóa học - Viện KH &CN Việt Nam.

1. Chất Lupeol:
- Chất Lupeol được đánh giá là tác nhân có tiềm năng để điều trị căn bệnh ung thư tuyến tụy. Trong thử nghiệm trên tế bào bệnh AsPC - 1 ,Lupeol có khả năng áp chế Rasoncoprotein và do đó không chỉ khống chế tế bào bệnh phát triển mà còn giết chết chúng.
- Ở nồng độ thấp, Lupeol đã có khả năng khống hcế quá trình tổng hợp thụ thể testosterone, Lupeol có thể giết chết các tế bào bệnh khác có chung một gốc FAS -một trong 3 cơ chế khởi động chương trình phá hủy tế bào ung thư.
- Các nhà khoa học thuộc khoa Y, đại học Hồng Kông dùng Lupeol trong thử nghiệm trên chuột đã nhận được những kết quả hết sức bất ngờ: Lupeol làm giảm số lượng tế bào ung thư cổ và đầu của chuột thí nghiệm, ngoài ra nó còn phong tỏa quá trình trao đổi chất xung quanh khối u nhưng lại tạo ra những phản ứng phụ tối thiểu đối với các tổ chức tế bào lành ở xung quanh cũnh như nội tạng , trong đó có gan và thận.

2. Lupenone:
Lupenone có khả năng kháng rất cao đối với loại HSV- 1 và HSV - 2- một loại virus đơn typ - 1 gây những mụn nước thành mỏng có khuynh hướng tái phát ở cùng một vùng trên da hoặc lợi, miệng, hàm hay kết mạc. Loại virus này cũng có thể khiến trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh viêm màng não hay nhiễm khuẩn nội tạng. Ở người lớn, chúng khiến 5 - 7% bệnh nhân bị viêm màng não.

3. Betulin - một chất triterpene tự nhiên:
- Khoa học hiện đại đã đánh giá vai trò vô cùng to lớn của betulin trong vai trò của dược chất chống bệnh sốt rét, chống viêm nhiễm và hơn nữa là nguồn nguyên liệu quý để tạo ra biệt dược chống bệnh HIV - AIDS.
- Các nhà khoa học của Mỹ ở đại học Minnesota và Nga ở đại học Irkutsk đã phát hiện ra cơ chế ức chế sự họat động của HIV và độc tính của nó đối với nhiều dòng tế bào ung thư khác nhau. Theo đó , betulin có khả năng ức chế HIV thâm nhập vào tế bào T bằng cách phong tỏa gp41 - một protein tối cần thiết của HIV giúp cho virus truyền bệnh vào tế bào lành.
- Ngoài ra, độc tố cao của betulin có khả năng giết chết nhiều loại tế bào ung thư do kích thích cơ chế phá hủy tế bào bệnh. Betulin được chuyển hóa thành axit betulinic là một hợp chất quý hiếm có khả năng ức chế khối u và ức chế HIV rất hiệu quả so với một số thuốc khác hiện đang được dùng để điều trị các bệnh trên.Trong điều trị bệnh gan, betulinic được sử dụng như một loại thuốc cần có nhằm bảo vệ tế bào gan bình thường khỏi bị tổn thương bởi các tác nhân khác nhau. Cũng như vậy, các bệnh nhân được chỉ định áp dụng liệu pháp hóa hay phóng xạ trị liệu được khuyến khích dùng thuốc chức betuline. Các sản phẩm thức ăn chức năng chứa betuline có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cư dân sống trong môi trường ô nhiễm và kéo dài tuổi thọ trong môi trường bình thường.

4. Pomolic:
Hiện nay, cuộc chiến chống ung thư đang gặp một vấn đề vô cùng nan giải - Khối u kháng các loại thuốc điều trị khác nhau (MDR) . Chính yếu tố MDR khiến các phương pháp điều trị không đạt kết quả như mong muốn vì nó tạo ra cơ chế kháng lại các tác nhân pha 1hủy tế bào bệnh. Tuy vậy, trong các nghiên cứu cơ bản các nhà khoa học phát hiện ra axit pomolic ( PA ) có thể giải được MDR thông qua cơ chế áp đảo các protein Bcl - 2 hoặc Bcl - xl có chức năng kháng cơ chế pha 1hủy tế bào bị bệnh.
 


Last edited by a moderator:
Xin hỏi bác chủ topic đây là thông tin bác copi trên mạng hay là ý kiến của bác ? Nếu là thông tin trên mạng bác vui lòng dẫn nguồn vì bác viết như vầy có thể hiểu đây là ý kiến của riêng bác !
 
Xin hỏi bác chủ topic đây là thông tin bác copi trên mạng hay là ý kiến của bác ? Nếu là thông tin trên mạng bác vui lòng dẫn nguồn vì bác viết như vầy có thể hiểu đây là ý kiến của riêng bác !

dạ
em xin tiếp thu va rút kinh nghiệm
em thấy diễn đàn chưa có nên em cop thêm về ạk
 


Back
Top