Cây Jatropha 2011 như thế nào rồi?

  • Thread starter kv.dung
  • Ngày gửi
Tình hình là em đang định đâu tư vào cây Jatropha, vì em có anh bạn người Canada hứa sẽ tìm người mua hạt cây với giá cao. nhưng em lại không biết gì về cây này cả, mong các bác chia sẻ cho em chút thông tin về tình hình trồng, năng suất, đầu ra và giá bán hạt của cây Jatropha hiện tại như thế nào. cám ơn các bác trước.
 


Last edited by a moderator:
Cây "Cọc Rào" này tập đoàn KAT ở Hà Nội trồng nhiều để lấy dầu chạy xe hơi:
*
2475187149-201606_hay-qa.jpg

*
24jatropha_432_2008_12_14.jpg

*
Bạn chịu khó tìm "cây cọc rào" sẽ có rất nhiều bài để bạn khỏi phải hỏi ở đây.
*
Trong diễn đàn này cũng đã có bài về Cây "Cọc Rào" mà chẳng hiểu sao tôi mò không ra.
Bạn chịu khó mò thử xem sao nhé .
*
 
Bác anhmytran ơi chắc em làm bác hiểu nhầm ý em rồi. Em muốn hỏi về tình hình trồng cây Jatropha hiện nay (2011), năng suất, giá bán và thị trường bán có tốt không. Trước khi post em cũng đã tìm hiều một chút về cây này rồi- nhưng những bài viết đó đều đã cũ từ năm 2008, 2009, giờ em muốn hỏi một bác nào đó đã thu hoạch rồi để lấy con số thực tế hơn! Em sẽ liên hệ với KAT xem sao, các bác có biết ở đâu trồng nhiều nữa không?
 
Last edited by a moderator:
Tôi đoán chừng cây này bây giờ chưa phải là lúc trồng đâu.
*
Thuở nhỏ, quanh nhà tôi, Thầu Dầu mọc đầy, trẻ con chúng tôi
nghịch đập nát . Có cây lớn, có trái, có hạt, chẳng ai hái .
Nghe đồn Nhật ngày xưa bắt ta trồng Thầu Dầu, nên chúng mới
còn mọc hoang . Thực hư chẳng biết đúng không, nhưng Nhật
Pháp đi rồi, thì dần dần cây Thầu dầu cũng tuyệt giống luôn .
*
Cây này chỉ để lấy hạt ép dầu chạy xe hơi thay cho xăng mỏ,
nhưng chỉ là lý thuyết, chứ đã chạy được đâu? Phải pha thứ
nọ thứ kia vào, với kỹ thuật công nghiệp cao, chứ chúng ta
làm sao ép dầu mà dám đổ vào xe hơi?
*
Cũng vì thế, các tin về cây này đã cũ rồi, và bây giờ người
ta đã quên lãng nó.
*
 
Tình hình trồng cây jatropha năm 2011

Chào kv.dung :
Tôi là nhà đầu tư cũng là người tâm huyết về cây này từ mấy năm trước đây, tôi đã làm thử nghiệm rồi ì ạch đến ngày hôm nay, cây này về tương lai thì rất hiệu quả, nhưng trước mắt không hề dễ một chút nào, hiện nay tôi đã triển khai được hơn 200ha ở Bình Thuận và Ninh Thuận, trong đó tôi sử dụng nhiều loại giống nhập từ Taiwan, Pháp, Ấn độ, Brasil, Lào, tôi thấy loại giống Ấn Độ là tốt nhất, vì nó khỏe và cho ra năng suất tương đối cao. Về sản lượng không như các bài viết nói, loại cây này ngoài việc lựa chọn giống tốt còn phải phụ thuộc khá nhiều về thời thiết, thổ nhưỡng, khí hậu và đặc biệt là phải chăm sóc rất kỹ càng tỉ mỉ mới có thể đạt được 5-6tấn /ha. Hiện nay cây tôi triển khai trồng cũng có tuổi thọ gần 2 năm, năng suất chỉ đạt 2-3 tấn/ha ( vì chăm sóc chưa kỹ) nên hy vọng năm nay phải cải thiện yếu tố chăm sóc đúng cách như chăm sóc trẻ sơ sinh vậy đó thì mong là năm thư 3 nó sẽ đạt kết quả nói trên. Tháng 6 mùa mưa đến rồi nên tôi cũng tranh thủ trồng tiếp 200ha nữa, hiện nay tôi cũng còn mấy chục kg giống Ấn độ, nếu cần thì tôi cung cấp và tư vấn cho cách trồng bởi chuyên gia nước ngoài và Kỹ sư Việt Nam bên tôi.
Hiên nay tôi cũng đã xây dựng một xưởng chuyên để ép dầu thô từ hạt Jatropha này, mỗi ngày được chừng 100 lít, tháng tới là mùa thu hoạch hạt sẽ tăng năng suất ép dầu lên, hiện giá thu mua là 2.500đ/kg, nếu ai cần bán thì tôi mua. Còn ai có tâm huyết về chương trình này thì hãy đến với nhau bằng tất cả tấm lòng, cùng nhau hợp tác và phát triển. Nhớ rằng đầu tư trồng cây này không phải hốt bạc được ngay đâu nhé, ít nhất phải khổ 3-4năm đầu. Bạn nào quan tâm cứ gửi email cho tôi, tôi sẽ tư vấn và mời những ai có thiện chí đến tham quan. Email : lesung72@yahoo.com
Thân ái
LMH
 
Mấy bài viết trên mạng mà bạn cho là tài liệu ấy toàn nói dóc là chính.
Những mô hình trồng thí nghiệm đã thất bại thảm hại.
Hết chuyện làm nên đi lấy giống cây ở xứ lạnh đem về vn nhân giống trồng hàng loạt mà không qua thuần hóa cây thì hỏi làm sao mà cây cho ta kết quả như ý? Cái ngày mà vn rầm rộ đòi trồng cây này thì bên Pháp người ta đã cho chuyên gia qua khuyên không nên trồng vậy mà ta cứ trồng.
Mình không trực tiếp trồng cây này nhưng vì mình đang làm trong ngành sản xuất biodiesel nên dĩ nhiên mình theo dõi khá sát cái gọi là "tương lai của biodiesel Việt Nam" này. Vì vậy, một lời khuyên chân thành là mong bạn đừng quá ảo tưởng về nó như báo chí đã vẽ ra. Chừng 5 năm nữa thì may ra mới có giống tốt bạn ah.
 
cây này giống cây dầu mè ! họ dầu được trồng làm hàng rào và ép lấy dầu để làm nguyên liệu sinh học thì phải !
Mà cây này cũng giống vây cây thầu dầu nữa,cây thầu dầu cũng ép lấy dầu nhưng hạt cây này có độc, chỉ 3-4 hạt có thể làm chết 1 người đó !
giá trị kinh tế tiềm năng cao ,nhưng ko chắc ! vì đây là nguồn nguyên liệu sinh học trong tương lai ,nhưng chưa được phổ biến !và cũng chưa ai trồng trên diện tích đại trà ,cũng như chưa thể làm cây công nghiệp được !
 

Không phải giống mà chính là cây dầu mè bạn ah.
Xin khẳng định là dầu trong hạt của cây này dùng làm nguyên liệu để sản xuất biodiesel (cá biệt có những nơi sử dụng trực tiếp pha vào DO để chạy máy luôn)
Đúng như bạn nói, đây là cây có tiềm năng rất lớn trong kinh tế. Rất chắc chắn chứ không phải không chắc. Chỉ có điều là VN ta chưa làm đúng quy trình đối với cây này nên mới cà giựt như vậy chứ một số quốc gia đã làm rồi và làm rất tốt. Có rất nhiều đối tác of mình từ nước ngoài đã gọi hỏi thăm với ý định mua dầu hạt Jatropha khi biết vn đã trồng cây này.
Cây này cũng chưa trồng đại trà nhưng nói không có người trồng là sai. Mình biết có những khu quy hoạch trồng thử nghiệm cả ngàn hecta tại vn rồi. Tuy nhiên giá trị kinh tế nó mang lại thì không như cái bánh vẽ của các nhà báo cũng như các nhà làm khoa học nữa mùa nên họ chẵng còn dám nói nhiều.
Nhiên liệu sinh học ở VN thì đúng là chưa phổ biến vì có nhiều lý do lắm.
Thứ nhất là do chi phí sản xuất còn cao - do sử dụng thiết bị và công nghệ thấp
Giá nguyên liệu cao và không ổn định - do nguồn nguyên liệu phải cạnh tranh với các ngành khác đã có từ trước như làm mỡ bò sinh học, làm keo, dầu ăn (TQ dùng mỡ cá tinh luyện lại để làm dầu ăn). Không thể quy hoạch vùng nguyên liệu hay loại nguyên liệu.
Nhà nước không hỗ trợ - Ở Mỹ, nhà nước hỗ trợ 1,5$/gallon biodiesel. Còn ở vn thì ... doanh nghiệp tự mà bơi trong cái bể thị trường với mấy con cá mập mang tên pháp lý (Nhà nước chỉ mới có quy chuẩn dầu bio trong tháng 3 năm 2010 trong khi bio được sản xuất ở VN từ năm 2006).
Còn nhiều cái trắc trở nữa mà nếu viết ra thì cả ngày ko hết.

Bề nổi thì đúng là không phổ biến nhưng "bề chìm" thì ... tàu, xe vn được chạy dầu DO pha biodiesel từ lâu rồi bạn ah.
 
Tôi có nghe ở Mỹ có chương trình của nhà nước về năng lượng cây trồng,
nhưng không trồng mấy cây lạ thường này, mà là trồng cây Ngô (Bắp).
Ngô là giống năng suất lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời thuộc loạic
cao, sánh với Lúa, Mì, Cao Lương, Cỏ, Mía. Sau khi có hạt Ngô, thì lên men
làm rượu, và lấy rượu cồn pha vào xăng dầu chạy máy. Thì ra chương trình
này rất cổ xưa rồi, không phải điều gì mới lạ. Chuyện dầu Thầu Dầu, thì
tôi cũng được nghe nửa thế kỷ nay. Từ khi nghe đến khi thấy cũng có thể
phải mất cả một thế kỷ.
*
 
Ko biết vô tình hay cố ý mà bác anhmytran đã nói đúng câu cuối.
Một sự thay đổi cần thời gian rất dài và cần nhiều tâm huyết của nhà nước lẫn doanh nghiệp.

Đúng thì có đúng nhưng sai thì có sai trong việc dùng bắp làm nguyên liệu để chế tạo xăng sinh học.
Và xăng sinh học cần tách bạch riêng với dầu sinh học vì 2 cái này thấy 1 nhưng là 2 vấn đề. Ít nhất là ở khả năng thông dụng và các chỉ số lý - hóa.

Tóm lược 2 câu cuối cùng trong vấn đề nuôi trồng để tạo nguyên liệu cho việc sản xuất nhiên liệu sinh học:
1> Bà con đừng mong chờ làm giàu nhờ nó nếu chỉ có vài ha và "đón đầu công nghệ". - Người chết chính là những người có tư tưởng đó.
2> Hãy làm khi đã nhìn thấy nhà nước và doanh nghiệp đầu tư và đã ổn định. Bạn sẽ ko giàu nhưng có 1 điều chắc chắn: BẠN KHÔNG THỂ CHẾT ĐÓI.
 
Chào các anh chị,

Topic cũng đã cũ, nhưng em vấn quan tâm đến cây này vì business vẫn còn đó.

Em muốn được cập nhật thêm thông tin của Cây Jatropha trong năm 2012. Nếu anh chị có thông tin mới xin chia sẻ giao lưu tại đây.
 


Back
Top