Cây Không Khí

Tên gọi nôm na của loại cây độc đáo này là "Cây không khí", có hoa đẹp, tuy nhiên hiện nay ở Việt nam mới chỉ có một số loại. Cây không khí có thể kết hợp trang trí gắn trên đá, lũa, hoặc kết hợp với các bóng thủy tinh hoặc inox để trang trí.
Dưới đây là một số hình ảnh và cách bài trí lạ mắt với loại cây độc đáo này.
cay-khi-canh-01.jpg


cay-khi-canh-02.jpg

Hoa của cây không khí đặc sắc với mầu tím, vàng, hồng
cay-khi-canh-03.jpg
Cây không khí trồng kết hợp lũa và đá
cay-khi-canh-04.JPG
Cây không khí trồng trong kết cấu lò xo bằng inox
cay-khi-canh-05.JPG
và cây nở hoa trong ống lò xo inox
cay-khi-canh-06.JPG
Cây không khí ghép với lũa
cay-khi-canh-08.jpg
Cây không khí ghép trên đá
cay-khi-canh-09.JPG
Và đặc biệt là ghép với các bóng thủy tinh để trang trí nội thất
vuon-bong-thuy-tinh-01.jpg
vuon-bong-thuy-tinh-02.jpg
vuon-bong-thuy-tinh-03.jpg
vuon-bong-thuy-tinh-04.jpg
Cây không khí tạo nên vẻ đẹp lạ mắt và dễ dàng kết hợp ở mọi nơi
vuon-bong-thuy-tinh-06.jpg
vuon-bong-thuy-tinh-07.jpg
vuon-bong-thuy-tinh-09.jpg
cay-khong-khi.jpg
Với bài viết này, chúng tôi hy vọng mang đến cho các bạn một cái nhìn mới trong thiết kế và trang trí nội thất, cũng như một loại cây mới dễ trồng.

1001899_447035845429262_29817942_n.jpg


Nguồn: http://www.caytrongtrongnuoc.com/ca
 


Last edited by a moderator:
Đẹp nhỉ? Sao gọi là cây không khí, có khả năng lọc không khí cho bẩn không?
 
Mỗi loại cây, mỗi loại hoa đều mang trong mình một ý nghĩa riêng và tác động tới cuộc sống con người theo những cách rất riêng. Có những cây mang ý nghĩa trang trí, có những cây mang ý nghĩa chữa bệnh, lại có những cây vừa trang trí, vừa chữa bệnh rất hiệu quả. Lại có những cây có tác dụng rất tốt đối với việc làm sạch bầu không khí ô nhiễm, cải thiện môi trường sống như loài cây có một cái tên rất lạ, cây không khí. Hãy cùng tìm hiểu về một trong những loài hoa cây cảnh trồng trong nhà rất có lợi này nhé.
cay-khong-khi-hoa-cay-canh.jpg


Cây không khí là gì ?

Cây không khí, hay còn gọi là cây Tillandsia có hình dáng bên ngoài gần giống cây dứa, sinh sống và phát triển chủ yếu ở vùng núi Trung và Nam Mỹ. Cây không khí là một loài cây thuộc họ sống ký sinh, cây có hình dáng bên ngoài khi nhìn qua hơi giống cây dứa và điểm đặc biệt nữa ở cây không khí đó là chúng không cần mọc thẳng lên phía trên mà có thể dốc ngược xuống vẫn phát triển một cách xanh tốt.

Cây không khí là một loại thực vật đặc biệt, đặc biệt ở chỗ nó có khả năng sinh trươgnr và phát triển ngoài môi trường đất. Rễ của cây không khí rất kém phát triển và chúng được coi là cây phụ sinh trong các loài thực vật. Rễ của cây không khí chỉ làm một chức năng chủ yếu đó là bám chắc vào vật chủ mà chúng ký sinh. Cây không khí hấp thụ các chất dinh dưỡng từ không khí và tổng hợp chúng thông qua lá. Cây không khí còn được gọi bằng tên tiếng anh là air plant tree. Loài cây này trên thế giới có tới hơn 600 loài cùng họ với nhau, tuy nhiên ở Việt Nam mới chỉ có một số loại và được bán chủ yếu ở các vườn ươm cây cảnh với giá rẻ. Các chi của cây không khí Tillandsia được đặt theo tên của Carolus Linnaeus vào năm 1738 để vinh nhà thực vật học đồng thời cũng là một bác sỹ người Phần Lan, Tiến sĩ Elias Erici Tillandz (1640-1693).

Tại sao cây không khí lại có tác dụng cải thiện môi trường sống ?

Như đầu bài viết đã đưa, cây không khí là một trong những loài hoa cây cảnh có tác dụng làm sạch bầu không khí ô nhiễm và cải thiện môi trường sống. Thông qua không khí ẩm của môi trường, cây không khí tự tổng hợp lấy nước và chất dinh dưỡng để nuôi sống bản thân. Lá cây không khí dường như hấp thụ gần hết các chất khói bụi và chất gây ô nhiễm không khí ở độ ẩm từ 60%. Tại trường đại học Florence, các nhà thực vật học Luigi Brighigna đã được thử nghiệm cây không khí trong một nghiên cứu về thực vật của mình, loài cây này đã được ươm và gieo trồng thử nghiệm trong nửa năm trên đường vành đai rất ô nhiễm vì khói bụi và khí thải của Florence. Kết quả kiểm tra bất ngờ cho thấy cây không khí Tillandsia đã có thể kiểm soát được sự ô nhiễm của con đường này thông qua việc hấp thụ hầu hết các chất độc hại và khói bụi. Các nhà khoa học còn khẳng định nếu được trồng đại trà với số lượng lớn, cây không khí còn có thể làm sạch hoàn toàn và xoá đi sự ô nhiễm của môi trường mình sinh sống. Một trong số các chất độc hại gây ô nhiễm trong không khí mà cây Tillandsia có tác dụng hấp thụ hoàn toàn đó là hydrocarbon thơm đa vòng, tức là benzopyrenes, chất này đã bị các tổ chức y tế trên thế giới cáo buộc là gây ung thư và chúng được sinh ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn của xăng và dầu diesel trong các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy…

Theo phân tích trong 1 kg cây không khí có chứa khoảng 0.2 mg metabolizzandoli, chúng có tác dụng giữ lại, hấp thụ và chuyển hoá những chất độc hại trong không khí thành chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống của chính cây. Đối với việc bỏ ra một khoản tiền lớn mua các máy lọc không khí và thay vào đó trồng một bức tường cây không khí Tillandsia bạn sẽ tiết kiệm cho mình một khoản tiền đáng kể mà lại còn có tác dụng trang trí. Vì thế, loài cây này được đề nghị trồng trong những ngôi nhà, và trong văn phòng làm việc tại nhiều nước trên thế giới.

Với đặc điểm như vậy mà cây không khí Tillandsia được sử dụng trồng trong nhà để thay cho rèm cửa, hơn nữa cây khi quang hợp còn thải ra ô-xy nên làm tăng thêm dưỡng khí và làm sạch không gian sống. Thật tuyệt vời khi có một tấm rèm cây sống động mà mình có thể sống chung hàng ngày trong nhà, quan sát được chúng phát triển từng ngày và chiêm ngưỡng chúng.

caycanhkhongkhi.jpg

Những chất gây ô nhiễm mà cây không khí hấp thụ

Chất ô nhiễm chủ yếu mà cây không khí hấp thụ đó là PAHs, sinh ra trong quá trình đốt cháy không hết các nhiên liệu hoá thạch, gỗ, dầu mỡ, xăng… nói chung là từ những chất có nguồn gốc hữu cơ, từ chất thải sinh hoạt từ các thành phố, trong khói công nghiệp, khói thuốc lá cũng như nấu nướng thịt hoặc cá hun khói, PAHs được biết là ảnh hưởng xấu đến môi trường, sức khỏe con người và động vật gây ung thư, đột biến và quái thai, độc tính hiển nhiên đối với một số sinh vật dưới nước và các loài chim, ngộ độc mãn tính cao đời sống thuỷ sinh, ô nhiễm các loại cây trồng nông nghiệp.

Tất cả những ích lợi trên mà cây không khí mang lại đối với môi trường sống đã khiến chúng trở thành một trong những loài cây được sử dụng nhiều nhất ở những nơi có bầu không khí ô nhiễm như các thành phố lớn, các khu công nghiệp. Nên trồng đại trà những loại hoa cây cảnh như thế này để giúp lọc và làm sạch bầu không khí ô nhiễm của môi trường nơi bạn đang sống.
(Nguồn: caycanhnoithat.vn)
 
gọi là cây không khí vì nó sống mà không cần đất. Hình như cũng không cần tưới nước luôn
 
gọi là cây không khí vì nó sống mà không cần đất. Hình như cũng không cần tưới nước luôn

Kỹ thuật chăm sóc Tillandsia (cây không khí)

Đây là loài cây lạ, có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và nước trực tiếp từ không khí thông qua lá. Rễ cây vẫn tồn tại nhưng không phát triển mạnh, chủ yếu là dùng để bám vào vị trí thuận lợi.
Từ đặt tính trên, cây không khí cũng có cách chăm sóc lạ (nhưng rất ít tốn công )

Cách chăm sóc vô cùng đơn giản: treo cây ở khu vực có ánh nắng - có độ ẩm cao - tránh ánh nắng trực tiếp buổi trưa và xế chiều.

Tưới nước (phun sương) tùy vào điều kiện về hơi nước xung quanh.
từ 2 đến 7 ngày / lần.

Trồng phía trên bể cá thì không cần phải tưới nước.

ở ha noi co ban cây này ko bạn?

Chắc chắn là có đó scopiostar, bạn vaò google gõ để tìm ra địa chỉ gần mình nhất để sở hữu 1 cây nhé!
 

Cây Không Khí - là một loại cây mới, lạ ở thị trường Việt Nam. Tuy đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam rồi, nhưng vẫn chưa thể bão hòa được nhu cầu người yêu cây, hơn nữa Cây không khí cũng có khá nhiều loại khác nhau => vậy nên đây là một điều kiện tốt cho những bác có nguồn cung tốt !
Cây + hoa - đẹp,hay, lạ, không cần chăm sóc nhiều, trang trí tốt, ...
 
Cây Không Khí - là một loại cây mới, lạ ở thị trường Việt Nam. Tuy đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam rồi, nhưng vẫn chưa thể bão hòa được nhu cầu người yêu cây, hơn nữa Cây không khí cũng có khá nhiều loại khác nhau => vậy nên đây là một điều kiện tốt cho những bác có nguồn cung tốt !
Cây + hoa - đẹp,hay, lạ, không cần chăm sóc nhiều, trang trí tốt, ...
Cây không khí nở hoa
Agriviet.Com-1972264_448986425234204_353040276_n.jpg


http://agriviet.com/threads/cay-khong-khi-mang-thien-nhien-den-gan-hon-voi-ban.186477/
 
Em mới mua 2 cây của chị Loan về hôm qua, em tìm hiểu thấy các thông tin về nó như bên dưới em post cả nhà tham khảo. Khả năng 2 năm nữa em mới có giống cây mới hic.
Có vẻ cây cũng khá nhạy cảm, em sợ mùa đông ở miền Bắc nó lạnh quá em lại không chăm được nó, may mà em mua nó vào mùa hè, mùa đông em tính tiếp vậy. Hy vọng nó sống với em lâu dài :D. Cảm ơn chị Loan nhé.
Tên thông thường
Cây không khí, cây tóc tiên, cẩm chướng không khí
Tên tiếng Anh
Air plant tree
Tên khoa học
Ngành: Angiosperms
Lớp:Monocots
Bộ: Poales
Họ:Bromeliaceae
Chi:Tillandsioideae
Loài:Tillandsia
Nguồn gốc:
Từ sa mạc lớp rừng rậm nhiệt đới ( ở độ cao từ 0m ~ 3,600m) phân bố rộng khắp Châu Mỹ: Argentina, Bolivia, Brazil, Trung Mỹ, Colombia, Cuba, Costa Rica, Dominica, Ecuador, El Salvador, Peru, Florida, Guatemala, Guyana, Hispaniola, Honduras, Jamaica, Mexico, Nicaragua, Panama, Paraguay, Suriname, Trinidad, United States, Uruguay, Venezuela, West Indies
Mô tả:
Kích thước: mini (5-20cm)
Thân:Thuộc loài cây dứa, sống phụ sinh
Lá:Lá thon dài, nhọn, màu xám xanh; có lá bắc màu đỏ
Hoa: Hoa nhỏ dài, màu đỏ hồng và tím sẫm ở cánh hoa.
Đặc điểm: Rễ kém phát triễn, chỉ có chức năng bám vào vật chủ; hấp thụ nước và chất dinh dưỡng chủ yếu qua lá; không cần cắt tỉa.
Yêu cầu kỹ thuật trồng, chăm sóc
Đất trồng:

Trồng trong đất với hổn hợp bốn phần đất mùn, một phần than bùn, một phần của rêu, một phần cát thô và một số lượng nhỏ than củi nghiền.Treo trong không khí (không có đất): không khí ẩm, thoáng gió,trong lành
Ánh sáng:
Thích ánh sáng mặt trời gián tiếp, được che chắn một phần hoặc ánh sáng khuếch tán. Nếu trồng trong nhà dưới ánh sáng đèn huỳnh quang, độ chiếu sáng cần thiết là 92% (khoảng 350-380 lux). Phát triển trên các bệ cửa sổ phía Bắc. Vào mùa thu và mùa đông có thể được sắp xếp lại vào một nơi cửa sổ phía Tây hoặc Đông.
Nhiệt độ
Rất nhạy cảm với nhiệt độ thấp. Nhiệt độ tối ưu được duy trì giữa 10°C và 32°C
Độ ẩm
Nhu cầu độ ẩm cao, không dưới 60%, thường xuyên phun sương giữ ẩm cho cây (nước sạch và ấm)
Nước
Phun nước cho cây 1 lần vào buổi sáng (chiều tối). Mỗi tuần, ngâm cây trong nước khoảng 10 phút. Khi cây ra hoa không được ngâm cây trong nước.
Sâu bệnh hại
Bị ảnh hưởng bởi ruồi trắng và côn trùng quy mô
Nhân giống
Sau hai năm trồng trong không khí cây sẽ ra hoa, nên đưa cây vào trồng trong một chậu nhỏ, cây mẹ sẽ nhảy con xung quanh, khi cây con đủ lớn lại tiếp tục trồng ngoài không khí…
Công dụng
Cây cảnh lọc không khí trong nhà, cây cảnh tăng cường oxy trong đêm, cây cảnh phòng ngủ, cây kiểng lạ, cây cảnh treo, cây xanh văn phòng, cây cảnh chữa bệnh
 
Last edited by a moderator:


Back
Top