Cây tử đinh hương Ấn đa dụng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Tủ thuốc làng“ bên Ấn độ người ta dùng chữ này để gọi cây tử đinh hương Ấn(tên khoa học: Azadirachta indica). Hàng trăm năm nay họ xử dụng cây tử đinh hương Ấn để làm thuốc chống đau,bệnh, sốt, nhiễm trùng.

Cứ vào đầu năm nhiều người đạo Hindu ăn lá cây tử đinh hương Ấn vì họ cho rằng lá cây có tác dụng lọc máu. Người ta dùng cành tử đinh hương Ấn để đánh răng, dùng nước của lá để xoa lên những khoảng da bị bịnh và uống trà tử đinh hương Ấn để tạo sự kích động !Các nhà khoa học trong những năm qua đã chú ý rất nhiều đến cây tử đinh hương Ấn. Trong tài liệu về cây tử đinh hương Ấn với tựa đề „ a Tree for Solving Global Problems“ có đoạn :”Dù tác dụng của cây tử đinh hương Ấn rất rộng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có có những hiểu biết chắc chắn về nó!“ Các nhà khoa học tin tưởng vào khả năng của cây tử đinh hương Ấn cũng phải thú nhận rằng, hiện nay họ vẫn chưa có những chứng minh cụ thể về khả năng muôn mặt của nó. Dù vậy, theo tài liệu trên: „Trong hai thập niên nghiên cứu về mọi phương diện, người ta đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Một loại cây tiêu biểu có thể đem lại lợi ích lớn lao cho mọi nước dù giàu hay nghèo“. Ngay cả những nhà khoa học bảo thủ cũng phải công nhận rằng: „Cây tử đinh hương có thể được gọi là một cây kỳ diệu“
>
Lợi ích của cây tử đinh hương Ấn độ

Cây tử đinh hương Ấn Ðộ là loại cây nhiệt đới và có thể cao đến 30 thước với vòng thân khoảng 2,5 thước. Cây rất ít rụng lá và cho bóng rợp quanh năm. Cây tử đinh hương mọc lẹ, cần chăm sóc ít và có thể mọc ở những vùng đất cằn.

Cây tử đinh hương Ấn không những cho bóng mát quanh năm tại những vùng nóng cháy, mà gỗ của nó có thể xử dụng làm củi. Ngoài ra, là loại cây không bị mối mọt ăn nó có thể dùng làm vật liệu xây dựng và bào chế bàn ghế. Chỉ nói về khiá cạnh xử dụng cây gỗ, cây tử đinh hươnglà một giống cây lý tưởng. Thế nhưng khả năng của nó không phải chỉ có vậy.

Côn trùng ghê sợ



Ở Ấn độ người ta đã biết từ lâu là côn trùng tránh lá cây tử đinh hương Ấn và vì thế người ta dùng lá của nó bỏ vào trong giường, trong thùng và trong tủ. Một nhà côn trùng học Ðức bắt đầu nghiên cứu cây tử đinh hương Ấn cùng sinh viên vào năm 1959, sau khi ông ta chứng kiến dữ kiện hàng tỉ con châu chấu ăn trụi hết mọi lá cây tại Sudan, ngoại trừ cây tử đinh hương Ấn.



Trong thời gian qua các nhà khoa học đã tìm ra được rằng hỗn hợp chất hoá học cuả cây có khả năng chống được hơn 200 loại côn trùng, ve, bọ chét, giun đũa, nấm mốc, vi khuẩn và ngay cả các loại vi trùng. Trong thí nghiệm, các nhà khoa học bỏ một loại bọ (côn trùng) vào trong bình có chứa lá cây đậu nành. Một một nửa của lá cây đậu được xịt với chất chiết ra từ cây tử đinh hương. Con bọ chỉ ăn nửa phần lá không có xịt thuốc và không đụng đến phần lá còn lại. Nó thà nhịn đói chứ không đụng đến phần lá có xịt thuốc!



Qua các thí nghiệm như trên người ta kết luận rằng, họ có thể chế ra một loại thuốc bảo vệ thực vật rẻ, không độc hại thay vì các loại hoá chất. Tại Nicaragua nông dân hoà 80 g bột của trái tử đinh hương Ấn vào trong 1 lít nước, để thấm trong vòng 12 tiếng,sau đó lọc bã ra và xịt đồng ruộng với nước ngâm.


Qua hoạt chất của cây tử đinh hương Ấn các côn trùng không bị chết lập tức. Hoạt chất chỉ thay đổi quá trình sống của côn trùng làm cho chúng không ăn và không thể sanh sôi nảy nở được nữa hoặc cản trở sự biến hoá của chúng( metamorphose). Trong khi cây tử đinh hương Ấn có tác dụng với những loại côn trùng có hại, thì đối với chim chóc, động vật có máu nóng hoặc con người nó không gây một chút hại nào cả.


Tủ thuốc làng

Ngoài những điều nói trên cây tử đinh hương còn đem lại những lợi ích khác cho con người. Hột và lá cây có chứa những chất chống lại mầm bệnh, vi trùng, và nấm mốc. Ðôi trường hợp,hoạt chất của cây tử đinh hương có thể chống sưng, cao áp huyết và mụt nhọt. Các loại thuốc bào chế từ cây có thể dùng chống bệnh đường hoặc sốt rét. Ngoài ra còn có các lợi ích sau:


Thuốc chống côn trùng: hoạt chất của cây tử đinh hương dùng để xua đuổi các loại ruồi muỗi. Một loại dầu từ cây dùng chống ruồi muỗi đã được chế vàbán trên thị trường.

Vê sinh răng: hàng triệu người Ấn bẻ mỗi sáng một cành cây tử đinh hương, nhai mềmmột đầu và dùng để chà răng. Thí nghiệm cho thấy các chất trong cây có tác dụng khử trùng.

Tác dụng ngừa thai: dầu của cây tử đinh hương là loại thuốc diệt tinh trùng mạnh. Trong phòng thí nghiệm dầu cây giảm sự sanh đẻ có hiệu quả. Từ các thí nghiệm với khỉ người ta kết luận rằng các chất từ cây tử đinh hương có thể dùng làm thuốc ngừa thai cho đàn ông rất hữu hiệu.


Các chất trong tử đinh hương
Cây tử đinh hương có chứa rất nhiều hoạt chất mà trong đó có hơn 20 chất thuộc về nhóm Triterpenoide. Các chất này được chứa trong chất sáp bao bọc lấy lá cây để chống khô và bịnh. Terpenoide có ý giá trị quan trọng trong sự trao đổ giữa động vật và thực vật, giữa côn trùng có lợi và côn trùng có hại. Người ta đã biết được hơn 20.000 chất Terpenoide. Các chất Triterpenoide quan trọng trong cây tử đinh hương được xếp vào nhóm Limonoide:


Azadirachtin: Một loại thuốc thực vật chống côn trùng hữu hiệu. Chất này có cấu trúc giống như một chất hormon có nhiệm vụ cho sự phát triển từ con dòi / sâu sang một con côn trùng. Azadirachtin có tác dụng ngăn chặn sự sản xuất hormon và qua đó sự phát triển cũng như sanh sản cuả côn trùng bị gián đoạn.

Mellantriol và Salannin: Tác dụng làm biếng ăn. Qua đó côn trùng không ăn nữa

Nimbin và Nimbidin: có tác dụng chống vi trùng đối với cây cỏ, thú vật và phỏng đoán là với con người.


Cây tử đinh hương Ấn quả không phải là một loại cây bình thường. Cho dù chưa chứng minh được tất cả, nhưng người ta rất tin tưởng vào khả năng của nó. Một loại thuốc chống côn trùng hiệu quả, có tác dụng thuận tiện cho sức khoẻ, dùng để gây trồng lại những vùng rừng bị đốn hoang và có thể dùng để hạn chế nạn nhân mãn. Thật không hổ thẹn với cái tên gọi „Cây trời ban cho con người“

Một vài bài thuốc chông sâu rầy từ cây tử đinh hương Ấn độ

Bài một

50 g bột trái cây tử đinh hương

1 lít nước âm ấm

(có thể tăng giảm tùy theo số lượng cần thiết)


Ðổ nước vào bột tử đinh hương, quậy đề và ngâm trong vòng 12 tiếng (lâu lâu lại quậy cho đều). Sau đó lọc bã ra và dùng nước ngâm xịt cho cây rau, trái cây

Có thể chống các loại rầy hút nhựa của cây, các loại sâu, bọ của cây khoai tây. Cây tử đinh hương không có độc, có thể xịt lên rau xanh. Nên xịt cứ 10 ngày một lần cho đến khi không còn sâu rầy nửa


Bài hai

Dầu tử đinh hương

Khi ép sống (không hấp hơi nước nóng) hột tử đinh hương chúng ta sẽ thâu được dầu. Dầu tử đinh hương cần phải được ép sống vì có những hoạt chất rất dễ bị phân hủy trong nhiệt độ cao. Ở nhiệt độ khoảng 23 °C dầu tử đinh hương có dạng lỏng

Người Ấn độ dùng dầu tử đinh hương ép sống làm thuốc bảo vệ các kho chứa lương thực. Họ đã trộn một ít dầu xuống dưới ngũ cốc hoặc đậu cất giữ trong kho

Các nhà khoa học tại đại học Giessen (Ðức) thì nhiệm dùng dầu tử đinh hương để chống nấm mốc sương. Hoạt chất của lá và dầu tử đinh hương cộng lại có tác dụng chống nấm mốc sương rất hiệu quả

5 g dầu ép sống

2,5 -5 g chất emulsifier ( Ringmulgan)

2,5 g NaHCO3

1 lít nước


Quậy đều dầu và chất emulsifier với nhau. Hoà NaHCO3 vào nước vàvừa quậy vừa đổi từ từ NaHCO3 vào dung dịch dầu cho đến khi tất cả trở thành dung dịch sữa. Trước khi xài nên quậy đều lên. Cho đến nay khoa học chi mới chứng minh được tác dụng của loại thuốc này đối với loại nấm mốc sương ở dưa leo và cây táo. Có thể thuốc cũng có tác dụng đối với loại cây hoặc hoa trái khác – Chúng ta nên thử ở những loại cây bị nấm mốc sương khác.
 




Back
Top