Cây tỷ phú

  • Thread starter ngaben2002
  • Ngày gửi
“Cây tỷ phú”

Đó là tên mà người Thái Lan đặt cho cây gáo. Còn tại Hội nghị Lâm nghiệp thế giới lần thứ 7, các nhà khoa học lâm nghiệp đã tôn vinh cây gáo là “cây kỳ tích”, bởi những tiềm lực cực lớn của nó trong việc gây rừng nhân tạo mọc nhanh.

10092009142206_1.jpg

Gáo có tên khoa học là Anthocephalus chinensis (Lam) A. Rich.ex Walp., thuộc họ Rubiaceace, là cây gỗ thường xanh hoặc nửa rụng lá, thân cao tới 35 mét, đường kính ngang ngực tới trên 100 cm, thân tròn, thẳng đứng. Gáo có mặt ở các nước Việt Nam,Trung Quốc, Srilanka, Philipin, Ấn Độ, Indonexia, Mianma, Thái Lan…

Phân bổ tự nhiên ở vùng 21o30 tới 22o30 vĩ bắc, 99o-108o kinh đông. Ở Việt Nam, Trung Quốc, thường gặp cây gáo ở độ cao từ 450 đến 650 mét, rất hiếm thấy ở độ cao 850 đến 1.000 mét. Thông thường, gáo phân bổ ở vùng đất ẩm ướt các thung lũng. Gáo là cây rừng mưa, nửa rụng lá của vùng nhiệt đới, nam á nhiệt đới, tập trung phân bổ ở vùng có nhiệt độ không khí bình quân năm 20-24oC, nhiệt độ tối cao cực trị 40oC, tối thấp cực trị 4oC, lượng mưa bình quân 1.200-2.000 mm, không có sương giá, gáo rất dễ bị sương muối gây hại…

Cây gáo sinh trưởng nhanh, sau 10 năm đã thành cây gỗ lớn. Theo Viện khoa học Lâm nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc), cây gáo 30 năm tuổi có đường kính ngang ngực 46,3 cm, cao 22,7 mét. Còn ở Thái Lan, cây gáo 6 tuổi có chu vi thân (đo cách mặt đất 1 mét) đạt tới 197 cm. Trong 1 đến 5 năm đầu, cây vươn cao rất nhanh, lượng tăng trưởng bình quân năm từ 3 đến 3,5 mét, trong 3 đến 10 năm là thời kỳ lớn về thân, lượng tăng trưởng bình quân năm của đường kính từ 3 đến 4 cm. Lượng sinh trưởng luỹ kế về gỗ sau 50 năm vẫn chưa bước vào thời kỳ cao điểm, chứng tỏ cây gáo, sinh trưởng ở giai đoạn sau vẫn lớn. Vì có sức mọc nhanh đến kỳ lạ, nên cây gáo có triển vọng rất lớn. Nếu thâm canh cao, thì chỉ sau 5 đến 8 năm gỗ lớn.

Gáo có thân thẳng đứng, gỗ vàng nhạt kết cấu đều, sợi gỗ thô và dài, không có mùi vị dị biệt, gỗ khô nhanh, không dễ nứt nên chế biến rất dễ, tính năng bám sơn tốt. Tính năng lực học của gỗ gáo thuộc loại trung bình, các tiêu chí chất lượng của gỗ gáo tương đương với gỗ sa mộc. Tuy có nhược điểm là tính chịu lực hơi kém, ngâm nước dễ đổi màu, ở vùng nhiệt đới dễ bị mối mọt (có thể dùng thuốc để xử lý), gỗ gáo vẫn được dùng để sản xuất đồ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ, thùng xe, trang trí kiến trúc, là nguyên liệu rất tốt để làm ván sợi nhân tạo, ván MDF, bột giấy… Vỏ gáo, rễ gáo có thể làm thuốc, lá gáo có thể dùng làm thức ăn chăn nuôi. Với đặc tính thân cao, lá to, tán đứng cao vút, bề thế, gáo còn là một loại cây quý trong công viên, lâm viên…

Gáo có thể trồng ở khắp nơi: ven đường, góc vườn, ngõ, ven ao hồ, ven sông ven suối, cạnh đình chùa, đồi… Do không trồng thành rừng dầy được, nên nó rất thích hợp cho những hộ gia đình ở các làng quê vùng đồng bằng sông Hồng và trung du, tuy không nhiều diện tích đất nhưng vẫn có thể trồng. Theo ông Nguyễn Công Tạn, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, thì hiện nay, mỗi năm ta phải nhập khẩu tới 4 triệu m3 gỗ mới đủ cho nhu cầu sử dụng trong nước.

Nếu mỗi hộ gia đình ở đồng bằng sông Hồng và trung du chỉ cần trồng bình quân 10 cây gáo thôi, thì chỉ sau 5 đến 8 năm nữa, mỗi hộ dân sẽ có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ gỗ gáo, còn nước ta sẽ có hàng trăm triệu m3 gỗ. Hiện tại, trường đại học Thành Tây đã nhập giống gáo từ nước ngoài, sau khi tuyển chọn, đặt tên là Gáo Thành Tây, và hiện giống gáo này đã được trồng ở một số tỉnh như Bắc Giang, Nghệ An… Trường cũng đang dự kiến trồng rộng rãi ở các hộ gia đình vùng đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc bộ.


Bao Nong Nghiep Viet Nam
[ http://agriviet.com Xem: 721]​
<hr>
 


Mua Cây Giống Này ở đâu Các Bác Nhỉ.

Thèm Quá .

Trồng độ 5-10 Cây Thì Ngon
 
Cái gì không biết hỏi anh google .

Nhưng anh ý o bít luôn .

Chưa có ai bán giống cả .

Anh em nào biết lên tiếng cái nhé .
 
Em xin có ý kiến về chữ kí của bác sinhnano.............TO QUÁ!. chói mắt wá!!!!!!!!!!!!!. ở đây không có ai mắt kém đâu. cho dù có đi nữa thì người ta cũng tìm cách khắc phục rồi.
 
từ hướng sài gòn về...ngay trước khi đến khu công nghiệp Bàu Xéo có 1 ngã ba: gọi là ngã ba Cây Gáo. chắc trước đây ở nơi này cây gáo nhiều lắm đê!
 
Cây gáo

từ hướng sài gòn về...ngay trước khi đến khu công nghiệp Bàu Xéo có 1 ngã ba: gọi là ngã ba Cây Gáo. chắc trước đây ở nơi này cây gáo nhiều lắm đê!
chính xác, vùng chiến khu D còn nhiều đó, với NAM CÁT TIÊN
 
Tóm lại là phải ra cây gáo hỏi cây gáo chứ gì .

Đúng thế không các bác .
:2cat:
 
Nhà các bác chưa ai từng trồng cây gáo sao ? Bên quê mẹ tôi ở Ý Yên vẫn thấy có những cây gáo mà ngày nhỏ bọn tôi còn lấy quả chấm muối ăn ! Chua chua chát chát vậy mà vẫn ngon !
 
Mời ACE tham khảo bài viết sau:
Cây gáo, tên khoa học là Anthocephalus chinensis (Lam) A. Rich.ex Walp. thuộc họ Rubiaceace

1. Đặc trưng hình thái và phân bố
Cây gáo là cây gỗ thường xanh hoặc nửa rụng lá, thân cao tới 35m, đường kính ngang ngực tới trên 100 cm. Thân tròn, thẳng đứng, vỏ cây khi còn non có màu nâu tro, tròn nhẵn, khi trưởng thành có màu nâu, có sọc thẳng đứng. Cành nhánh dài và phẳng, ngọn hơi rủ, tán hình dù. Thân cây con màu xanh, hình 4 cạnh, thân chính và cành có lõi xốp. Lá mọc đối, hình bầu dục, dài 20 – 25 cm, rộng 12 – 17 cm, chiều dài lá có thể tới 40 – 70cm, mặt dưới có lông mượt. Hoa mọc ở ngọn, màu vàng trắng, hoa trụ vươn dài. Quả chín màu vàng hung, quả sóc 4 ngăn. Hạt nhỏ có cạnh.
Phân bố ở các nước Việt Nam, Trung Quốc, Srilanka, Philipin, Ấn Độ, Indonexia, Mianma, Thái Lan… Phân bố tự nhiên ở vùng 21o30’ – 22o30’ vĩ bắc, 99o – 108o kinh đông. Ở Việt Nam, Trung Quốc, thường gặp ở độ cao 450 – 650m, rất hiếm thấy ở độ cao 850 – 1000m, thông thường phân bố ở vùng đất ẩm ướt các thung lũng.
gao_1.jpg
2. Đặc tính sinh học
Cây gáo là cây rừng mưa, nửa rụng lá của vùng nhiệt đới, nam á nhiệt đới, tập trung phân bố ở vùng có nhiệt độ không khí bình quân năm 20 – 24o C, nhiệt độ tối cao cực trị 40oC, tối thấp cực trị 4oC, lượng mưa bình quân năm 1200 – 2000mm, không có sương giá. Ở vùng nam á nhiệt đới có nhiệt độ bình quân năm trên 19,5oC, nhiệt độ tối thấp cực trị 0oC, cũng có phân bố chút ít. Cây gáo dễ bị sương muối gây hại, khi nhiệt độ tối thấp xuống còn – 2oC, có 4 – 5 ngày sương giá, sẽ bị rét hại.
Gáo ưa ấm áp, ẩm ướt, đủ ánh sáng. Nếu đủ nhiệt lượng, độ ẩm cao, lượng mưa dồi dào, đất phì nhiêu, lượng tăng trưởng rất lớn. Gáo ưa sống ở nơi đất ẩm thấp gần nước, ven sông suối. Trên đất đồi tơi xốp, ẩm ướt, tầng đất sâu, đất tốt, cây mọc rất tốt.
IMG_0740.jpg
Gáo sinh trưởng nhanh, sau 10 năm đã thành cây gỗ lớn. Theo Viện khoa học Lâm nghiệp Quảng Tây, gáo 30 năm tuổi đường kính ngang ngực 46,3cm, cao 22,7m , trong 1 – 5 năm đầu, cây vươn cao nhanh, lượng tăng trưởng bình quân năm tới 3 – 3,5m, trong 3 – 10 năm là thời kỳ lớn về thân, lượng tăng trưởng bình quân năm của đường kính 3 – 4cm . Lượng sinh trưởng luỹ kế về gỗ sau 50 năm vẫn chưa bước vào thời kỳ cao điểm, chứng tỏ cây gáo mọc nhanh, sinh trưởng ở giai đoạn sau vẫn lớn. Ra hoa vào tháng 8, quả chín vào tháng 11 – 12 .
3. Kỹ thuật trồng
- Xử lý hạt: Hạt gáo có màu vàng da cam, dễ bị chuột ăn, cần hái kịp thời. Do cây cao, nên dựa vào quả rụng, rồi thu hoạch. Quả thường chất thành đống để 1 – 2 tuần, khi vỏ thối nhũn thì tẽ hạt cho vào thùng chứa nước, hạt nổi lên trên được rửa tiếp 2 – 3 lần, rồi đưa vào chỗ ráo mát, tránh phơi nắng làm mất sức nảy mầm. Hạt gáo rất nhỏ, trọng lượng 1000 hạt chỉ 0,04 – 0,05g. Sau khi hong khô hạt cho vào túi nhựa hoặc lọ thuỷ tinh để bảo quản, thời gian lưu giữ không quá 5 tháng Hạt gieo vào tháng 1 – 2, tỷ lệ nảy mầm 60%.
- Ươm cây giống: Cây gáo mọc nhanh, thời kỳ cây con không được quá dài. Chọn đất tốt, tưới tiêu nước thuận tiện để gieo hạt. Vườn ươm phải cày bừa kỹ, bón đủ phân lót, lên luống. Hạt ngâm vào nước 50 – 60oC, rồi để nguội, sau đó ngâm nước lã 24 giờ, vớt ra để ráo nước, trộn vào cát rắc hạt lên luống, lượng gieo 0,1 – 0,5g/m2, lấp một lớp cát mỏng, sau đó dùng lưới che. Sau 10 ngày hạt nảy mầm, tỷ lệ 40 – 60%. Chú ý đề phòng kiến, sâu hại. Đất vườn ươm phải thường xuyên tưới ẩm. Khi cây cao 4 – 5cm nhổ cây cho vào túi nilon, sau 3 – 4 tháng cây cao 40 – 50cm đem trồng.
Cây gáo cũng có thể dùng biện pháp nuôi cấy mô để sản xuất cây giống sạch bệnh.
- Kỹ thuật trồng:
Gáo ưa trồng phân tán, tốt nhất là ở ven sông suối, ven ao hồ, ven đường, ven nhà, không trồng thành rừng tập trung. Đất trồng phải tốt, đủ ánh sáng tầng đất dày.
Mật độ 4 x 4m, nên trồng vào mùa mưa, tỷ lệ sống trên 95%. Trước khi trồng, phải bón lót bằng phân chuồng hoai hoặc 200gNPK/cây. Trong 2 năm đầu phải xới xáo, làm cỏ, bón thúc 2 – 3 lần. Chú ý phòng trừ sâu gây hại.
4. Triển vọng
Cây gáo là cây mọc nhanh kỳ lạ, nếu thâm canh cao, chỉ sau 5 – 8 năm là có gỗ lớn. Tại hội nghị Lâm nghiệp thế giới lần thứ 7, các nhà khoa học lâm nghiệp đã đánh giá cây gáo là cây “kỳ tích”, là một trong những cây gỗ tốt có tiềm lực cực lớn để gây rừng nhân tạo mọc nhanh.
270288513_dd2c7b4733_o.jpg
Gáo có thân thẳng đứng, gỗ vàng nhạt kết cấu đều, sợi thô và dài, không có mùi vị dị biệt, chế biến dễ, khô nhanh, không dễ nứt, tính năng bám sơn tốt. Tính năng lực học của gỗ trung bình, các chỉ tiêu chất lượng gỗ tương đương gỗ sa mộc, nhưng tính chịu mục hơi kém, gỗ ngâm nước dễ đổi màu, ở vùng nhiệt đới gỗ dễ bị mối mọt (có thể dùng thuốc để xử lý). Gỗ gáo được dùng để sản xuất đồ gia dụng, thùng xe, trang trí kiến trúc, là nguyên liệu tốt để làm ván sợi nhân tạo, ván MDF, bột giấy…. Vỏ gáo, rễ gáo có thể làm thuốc. Lá gáo có thể làm thức ăn chăn nuôi. Cây gáo là cây có thân cao, lá to, tán đứng cao vót, bề thế, đẹp là cây quý trong lâm viên, công viên.
Theo tài liệu Thái Lan, cây gáo được gọi là “cây tỷ phú”, với mức thâm canh cao, cây 6 năm tuổi, chu vi đạt tới 197cm (đo cách mặt đất 1m). Gỗ gáo dễ tạc, chạm và làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Gỗ gáo đẹp, không vỡ, không rạn nứt. Khi xẻ bằng máy bề mặt gỗ mịn, sạch và đẹp.
Trường Đại học Thành Tây nhập giống gáo từ nước ngoài, sau tuyển chọn đặt tên là Gáo Thành Tây, dự kiến trồng rộng rãi ở các hộ gia đình vùng đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc Bộ, trồng phân tán ở ven sông, ven suối, ven ao, ven hồ, ven đường, cũng có thể trồng làm cây trong công viên, lâm viên. Cây gáo được sử dụng là cây gỗ lớn để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất, trang trí, kiến trúc.
---------------
Mời ACE tham khảo bài viết sau:

Cây gáo, tên khoa học là Anthocephalus chinensis (Lam) A. Rich.ex Walp. thuộc họ Rubiaceace



1. Đặc trưng hình thái và phân bố

Cây gáo là cây gỗ thường xanh hoặc nửa rụng lá, thân cao tới 35m, đường kính ngang ngực tới trên 100 cm. Thân tròn, thẳng đứng, vỏ cây khi còn non có màu nâu tro, tròn nhẵn, khi trưởng thành có màu nâu, có sọc thẳng đứng. Cành nhánh dài và phẳng, ngọn hơi rủ, tán hình dù. Thân cây con màu xanh, hình 4 cạnh, thân chính và cành có lõi xốp. Lá mọc đối, hình bầu dục, dài 20 – 25 cm, rộng 12 – 17 cm, chiều dài lá có thể tới 40 – 70cm, mặt dưới có lông mượt. Hoa mọc ở ngọn, màu vàng trắng, hoa trụ vươn dài. Quả chín màu vàng hung, quả sóc 4 ngăn. Hạt nhỏ có cạnh.
Phân bố ở các nước Việt Nam, Trung Quốc, Srilanka, Philipin, Ấn Độ, Indonexia, Mianma, Thái Lan… Phân bố tự nhiên ở vùng 21o30’ – 22o30’ vĩ bắc, 99o – 108o kinh đông. Ở Việt Nam, Trung Quốc, thường gặp ở độ cao 450 – 650m, rất hiếm thấy ở độ cao 850 – 1000m, thông thường phân bố ở vùng đất ẩm ướt các thung lũng.
gao_1.jpg
2. Đặc tính sinh học
Cây gáo là cây rừng mưa, nửa rụng lá của vùng nhiệt đới, nam á nhiệt đới, tập trung phân bố ở vùng có nhiệt độ không khí bình quân năm 20 – 24o C, nhiệt độ tối cao cực trị 40oC, tối thấp cực trị 4oC, lượng mưa bình quân năm 1200 – 2000mm, không có sương giá. Ở vùng nam á nhiệt đới có nhiệt độ bình quân năm trên 19,5oC, nhiệt độ tối thấp cực trị 0oC, cũng có phân bố chút ít. Cây gáo dễ bị sương muối gây hại, khi nhiệt độ tối thấp xuống còn – 2oC, có 4 – 5 ngày sương giá, sẽ bị rét hại.
Gáo ưa ấm áp, ẩm ướt, đủ ánh sáng. Nếu đủ nhiệt lượng, độ ẩm cao, lượng mưa dồi dào, đất phì nhiêu, lượng tăng trưởng rất lớn. Gáo ưa sống ở nơi đất ẩm thấp gần nước, ven sông suối. Trên đất đồi tơi xốp, ẩm ướt, tầng đất sâu, đất tốt, cây mọc rất tốt.
IMG_0740.jpg
Gáo sinh trưởng nhanh, sau 10 năm đã thành cây gỗ lớn. Theo Viện khoa học Lâm nghiệp Quảng Tây, gáo 30 năm tuổi đường kính ngang ngực 46,3cm, cao 22,7m , trong 1 – 5 năm đầu, cây vươn cao nhanh, lượng tăng trưởng bình quân năm tới 3 – 3,5m, trong 3 – 10 năm là thời kỳ lớn về thân, lượng tăng trưởng bình quân năm của đường kính 3 – 4cm . Lượng sinh trưởng luỹ kế về gỗ sau 50 năm vẫn chưa bước vào thời kỳ cao điểm, chứng tỏ cây gáo mọc nhanh, sinh trưởng ở giai đoạn sau vẫn lớn. Ra hoa vào tháng 8, quả chín vào tháng 11 – 12 .
3. Kỹ thuật trồng
- Xử lý hạt: Hạt gáo có màu vàng da cam, dễ bị chuột ăn, cần hái kịp thời. Do cây cao, nên dựa vào quả rụng, rồi thu hoạch. Quả thường chất thành đống để 1 – 2 tuần, khi vỏ thối nhũn thì tẽ hạt cho vào thùng chứa nước, hạt nổi lên trên được rửa tiếp 2 – 3 lần, rồi đưa vào chỗ ráo mát, tránh phơi nắng làm mất sức nảy mầm. Hạt gáo rất nhỏ, trọng lượng 1000 hạt chỉ 0,04 – 0,05g. Sau khi hong khô hạt cho vào túi nhựa hoặc lọ thuỷ tinh để bảo quản, thời gian lưu giữ không quá 5 tháng Hạt gieo vào tháng 1 – 2, tỷ lệ nảy mầm 60%.
- Ươm cây giống: Cây gáo mọc nhanh, thời kỳ cây con không được quá dài. Chọn đất tốt, tưới tiêu nước thuận tiện để gieo hạt. Vườn ươm phải cày bừa kỹ, bón đủ phân lót, lên luống. Hạt ngâm vào nước 50 – 60oC, rồi để nguội, sau đó ngâm nước lã 24 giờ, vớt ra để ráo nước, trộn vào cát rắc hạt lên luống, lượng gieo 0,1 – 0,5g/m2, lấp một lớp cát mỏng, sau đó dùng lưới che. Sau 10 ngày hạt nảy mầm, tỷ lệ 40 – 60%. Chú ý đề phòng kiến, sâu hại. Đất vườn ươm phải thường xuyên tưới ẩm. Khi cây cao 4 – 5cm nhổ cây cho vào túi nilon, sau 3 – 4 tháng cây cao 40 – 50cm đem trồng.
Cây gáo cũng có thể dùng biện pháp nuôi cấy mô để sản xuất cây giống sạch bệnh.
- Kỹ thuật trồng:
Gáo ưa trồng phân tán, tốt nhất là ở ven sông suối, ven ao hồ, ven đường, ven nhà, không trồng thành rừng tập trung. Đất trồng phải tốt, đủ ánh sáng tầng đất dày.
Mật độ 4 x 4m, nên trồng vào mùa mưa, tỷ lệ sống trên 95%. Trước khi trồng, phải bón lót bằng phân chuồng hoai hoặc 200gNPK/cây. Trong 2 năm đầu phải xới xáo, làm cỏ, bón thúc 2 – 3 lần. Chú ý phòng trừ sâu gây hại.
4. Triển vọng
Cây gáo là cây mọc nhanh kỳ lạ, nếu thâm canh cao, chỉ sau 5 – 8 năm là có gỗ lớn. Tại hội nghị Lâm nghiệp thế giới lần thứ 7, các nhà khoa học lâm nghiệp đã đánh giá cây gáo là cây “kỳ tích”, là một trong những cây gỗ tốt có tiềm lực cực lớn để gây rừng nhân tạo mọc nhanh.
270288513_dd2c7b4733_o.jpg
Gáo có thân thẳng đứng, gỗ vàng nhạt kết cấu đều, sợi thô và dài, không có mùi vị dị biệt, chế biến dễ, khô nhanh, không dễ nứt, tính năng bám sơn tốt. Tính năng lực học của gỗ trung bình, các chỉ tiêu chất lượng gỗ tương đương gỗ sa mộc, nhưng tính chịu mục hơi kém, gỗ ngâm nước dễ đổi màu, ở vùng nhiệt đới gỗ dễ bị mối mọt (có thể dùng thuốc để xử lý). Gỗ gáo được dùng để sản xuất đồ gia dụng, thùng xe, trang trí kiến trúc, là nguyên liệu tốt để làm ván sợi nhân tạo, ván MDF, bột giấy…. Vỏ gáo, rễ gáo có thể làm thuốc. Lá gáo có thể làm thức ăn chăn nuôi. Cây gáo là cây có thân cao, lá to, tán đứng cao vót, bề thế, đẹp là cây quý trong lâm viên, công viên.
Theo tài liệu Thái Lan, cây gáo được gọi là “cây tỷ phú”, với mức thâm canh cao, cây 6 năm tuổi, chu vi đạt tới 197cm (đo cách mặt đất 1m). Gỗ gáo dễ tạc, chạm và làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Gỗ gáo đẹp, không vỡ, không rạn nứt. Khi xẻ bằng máy bề mặt gỗ mịn, sạch và đẹp.
Trường Đại học Thành Tây nhập giống gáo từ nước ngoài, sau tuyển chọn đặt tên là Gáo Thành Tây, dự kiến trồng rộng rãi ở các hộ gia đình vùng đồng bằng sông Hồng và trung du Bắc Bộ, trồng phân tán ở ven sông, ven suối, ven ao, ven hồ, ven đường, cũng có thể trồng làm cây trong công viên, lâm viên. Cây gáo được sử dụng là cây gỗ lớn để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất, trang trí, kiến trúc.
Phòng KH&HTQT
 
Last edited:
Cây Gáo đang được Viện Khoa học Lâm nghiệp VN thực hiện đề tài nghiên cứu. Bác nào quan tâm có thể liên lạc với anh Cường (Chủ nhiệm ĐT) 0913531471.
Theo tôi được bết thì đây là loài cây mọc nhanh, tuy nhiên, yêu cầu đất tốt, ẩm, tầng đất dày. Vì vậy không phù hợp đất đã thoái hóa, hoặc cần phải thâm canh cao.
 
Bán Hồng Môn Thien Nga

---------------
Bac Cho Em Hoi Lam The Nao De Dua Duoc Hinh Anh Len Nhu Bac Vay Em Lam Mai Ma Ko Duoc
 
Last edited by a moderator:
Đợt trước mình đi hội chợ triển lãm bên Giảng Võ cũng thấy cây này. Nó được chọn tạo bởi trường DH Thành Tây. Trường này có 1 cơ sở tại Hà Đông và 1 cái gần nhổn hay sao ý. Cứ đến đó hỏi họ thì biêt liền.
 


Back
Top