Chào Mừng Bà Con Đến Với Lớp Học "CÂU CÁ"

  • Thread starter ngoinhanhotrenthaonguyen
  • Ngày gửi
Kính Thưa bà con nông dân AgriViet!

Mỗi ngành nghề trong xã hội mà chúng ta lựa chọn đều được ví như một thú vui câu cá. Đó là niềm đam mê, là “nghệ thuật” và là phương tiện mưu sinh hằng ngày. Nghề nông của chúng ta là nghề “câu cá” trên chính mảnh đất của mình. Cũng giống như mọi công việc trong cuộc sống, muốn câu được thật nhiều cá thì người câu cá cần phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố: Kiên nhẫn, tầm quan sát, sự năng động, kinh nghiệm và sự may mắn.
-Kiên nhẫn: Muốn câu được cá to thì phải đứng đợi lâu và phải thay mồi nhiều lần vì có thể sẽ bị cá nhỏ phá mồi, và tất nhiên cá to thì đâu dễ gì câu được.
-Tầm quan sát: Không phải chỗ nào thả câu thì cũng câu được cá và cũng không phải chỉ cần kiên nhẫn đứng lâu thì sẽ câu được cá to. Trong một con kênh thì sẽ có nơi tập trung rất nhiều cá nhưng cũng có nơi hầu như không có một con cá nào bén mảng tới.
-Kinh nghiệm: Mỗi loại cá có cách ăn khác nhau, cá trê ăn ở tầng đáy của kênh, cá rô ăn khoảng từ tầng đáy đến tầng giữa, cá thác lác thường tập trung ở nơi nước sâu. Nếu chúng ta muốn câu được cá trê mà kéo phao thấp để cho mồi nằm ở tầng trên thì may ra chỉ câu được vài con cá lòng tong thôi. Mỗi loại cá cũng cần phải có mỗi loại mồi riêng.
-Sự năng động: Chúng ta chọn một chỗ lý tưởng và kiên nhẫn đứng câu ở chỗ đó với hy vọng sẽ câu được cá to. Nhưng trong cuộc sống không phải nơi nào có địa hình tốt cũng sẽ đem lại món ngon. Đứng lâu không câu được cá, nhãn quan mách bảo ta là chỗ kia cũng tốt có thể sẽ câu được nhiều cá đấy, nhưng chỗ đó hơi nắng, nếu chúng ta cứ ù lì đứng một chỗ thì có thể đến tối cũng không câu được con cá nào. Ngoài ra cũng cần phải thay đổi loại mồi và phương thức câu nữa.
-May mắn: 1% của thành công là nhờ vào may mắn.
*** Trong nghề nông của chúng ta cũng vậy. Muốn thành công và tạo ra được nhiều lợi nhuận nhất, "câu" được nhiều "cá" nhất trên mảnh đất của mình thì người nông dân cũng cần phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố: Kiên nhẫn, tầm quan sát, sự năng động, kinh nghiệm và sự may mắn.

Tuy nhiên, ngoài những điều kiện “đủ” quan trọng ở trên thì điều kiện “cần” để có thể bắt đầu nghiệp đi câu là chúng ta phải đầu tư những cần câu tốt và phải học bí quyết câu cá. Không phải ngẫu nhiên ai cũng là thiên tài câu cá. Tại sao có những người xách cần đi câu lại về tay không? Đó là tại vì họ chưa có kỹ thuật câu cá. Muốn câu được nhiều cá to chúng ta cần phải biết:
-Chọn thời gian, thời tiết: Khi trời mưa to gió lớn, cá thường trốn tránh không dám kiếm ăn. Những ngày nắng gắt, do ánh sáng chiếu gay gắt cá cũng không ra tìm mồi. Mùa xuân là lúc cá thường nổi lên mặt nước, vì thế dễ dàng bị mắc câu. Sau cơn mưa, trời hửng sáng, không khí mát mẻ, cá tranh nhau tìm mồi, lúc đó mà chúng ta buông câu sẽ thu được nhiều cá.
-Chọn địa điểm: Chỗ mặt nước trống trải thường không có cá, vì vậy chúng nên thả câu ở những nơi cây rậm rạp, rễ cây cành lá xum xuê, vỉa đá nhô ra. Nên chọn những nơi yên tĩnh và ít người qua lại.
-Chọn mặt nước: Mặt nước có bóng người, bóng cần câu thì cá sẽ cảnh giác bỏ trốn. Chúng ta nên chọn mặt nước gợn sóng và luôn sủi bong bóng vì ở đấy có nhiều cá bơi lượn.
-Chọn cách câu: Tuỳ từng loại cá muốn câu mà có nhiều cách câu như câu cắm, câu giăng, câu thả…
-Chọn mồi và “thính” câu: Tuỳ từng loại cá muốn câu mà sử dụng nhiều loại mồi và “thính” câu khác nhau như trùn, tôm, thính có mùi trứng gà ung…
*** Trong nghề nông của chúng ta cũng có nhiều lựa chọn, muốn thu được lợi nhuận cao nhất trên mảnh đất của mình thì đòi hỏi người nông dân phải có vô số lựa chọn nhỏ để giải quyết KHOA HỌC 2 lựa chọn lớn quan trọng nhất đó là lựa chọn "NUÔI CON GÌ, TRỒNG CÂY GÌ" hiệu quả. Theo như chuyên gia Nguyên Lân Hùng nói: "Kinh tế là khoa học của sự lựa chọn, càng lựa chọn khoa học thì càng kinh tế". Chuyện "Cây-Con" ấy không hề đơn giản mà là một bài toán khó, một bài toán có nhiều cách giải, đòi hỏi chúng ta "phải tính" thật kỹ càng và thận trọng. Nhất là trong thời buổi dịch bệnh hoành hành, thị trường biến động mạnh như hiện nay mà điều kiện bình quân diện tích đất canh tác ở nước ta thuộc loại thấp nhất thế giới thì chúng ta không thể "cứ làm đi rồi rút kinh nghiệm sau" như cách chúng ta vẫn thường nói vui. Chúng ta phải biết cách tận dụng triệt để đất đai, nguồn vốn sẵn có và điều kiện thuận lợi của khí hậu để làm sao trên cùng một đơn vị diện tích đạt được hiệu quả kinh tế tối đa.

Câu cá là thú vui tao nhã của người nông dân, của mọi ngành nghề, mọi tầng lớp trong xã hội. Ngoài thú vui ra thì đó còn là một phương tiện mưu sinh của một thành phần trong xã hội. Câu cá cũng cần phải học, làm nông còn khó hơn câu cá gấp nhiều lần. Vậy thì tại sao chúng ta không tận dụng mọi cơ hội, tận dụng mọi điều kiện để học làm nông dân và cẩn thận thử làm một vài bài test để xem khả năng tính toán của mình đến đâu trước khi bắt tay gắn bó với đất đai, ruộng vườn? Trước khi "câu cá" trên chính mảnh đất của gia đình mình?

Với mong muốn tạo điều kiện để bà con tự trang bị cho mình "những cái cần câu tốt", tạo môi trường để bà con giao lưu học hỏi "kinh nghiệm câu cá" và tạo một sân chơi để bà con kiểm tra lại những gì mình đã hoàn thiện rồi, những gì mình còn thiếu sót cần phải bổ sung thêm trong cách làm nông. BTC cuộc thi “NUÔI CON GÌ, TRỒNG CÂY GÌ” hiệu quả sẽ cố gắng hết sức có thể để hỗ trợ bà con, mong bà con nhiệt tình tham gia hưởng ứng để chúng ta có thể góp một phần nhỏ bé vào việc phát triển nền nông nghiệp nước nhà.

Trước khi tham gia vào cuộc thi “TRỒNG CÂY GÌ, NUÔI CON GÌ” hiệu quả, BTC xin kính mời bà con tham gia vào “lớp học câu cá”. Sau đây là những mô hình nông nghiệp hiệu quả mà BTC sưu tầm được để bà con tham khảo. BTC sẽ còn tiếp tục sưu tầm nhiều hơn nữa để bà con tham khảo học hỏi trong suốt quá trình cuộc thi diễn ra. (Hihi… tại thời gian gấp quá nên ngoinhanho không sưu tầm kịp!!!)

http://thvl.vn/?cat=79 Đường link các mô hình "giỏi nghề nông" của đài truyêng hình Vĩnh Long, nếu bà con thấy mô hình nào hay thì có thể download về máy để nghiên cứu thêm.

http://www.2lua.vn/mo-hinh-kinh-te.html Đường link các mô hình kinh tế của 2lua.vn

[video=youtube;wvvzwu8QtA0]http://www.youtube.com/watch?v=wvvzwu8QtA0[/video]
[video=youtube;riTb-QNG8Fc]http://www.youtube.com/watch?v=riTb-QNG8Fc&feature=related[/video]
[video=youtube;JtxFRFGBwG8]http://www.youtube.com/watch?v=JtxFRFGBwG8&feature=related[/video]
 


Ha ha ha! Hay quá!
Trường đại học Agriviet thông báo tuyển sinh ngành nông dân hệ vừa học vừa làm :blink:
 
vậy là chả nói nuôi con gì trồng cây gì để cháu còn tư vấn cho bố cháu ở nhà
 
theo mình thấy mô hình V A C cũng rất hay giông như nhà mình vậy trên nuôi gà nuôi lợn ,trồng cây ở dưới ao thì thả cá , trong chăn nuôi hay trồng chọt ta lên tận dụng những sẵn có như thế sẽ giảm chi phí ví dụ nhà mình nuôi gà nó thải phân ra có thể cho cá và bón cây như thế là đã giảm chí phí cho nhà mình rất nhiều , cho lên ta lên nuôi con gì hặc chồng cây gì để có thể tận dũng được những gì mà nhà mình sẵn có không hẳn là cứ phải tìm vật nuôi có lợi nhuộn cao là tốt mọi người cứ nghĩ xem, ta mua một loại giống mà phải đâu tư nhiều chi phí để nuôi ló trong khi người ta tận dụng được thức ăn săn có mà chẳng phải tốn tền để nuôi ló ví dụ ở quê mình có nhiều người nuôi vịt chỉ bỏ 50 % thức ăn để nuôi được đến núc bán , vì họ tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có , cứ gần đến vụ mùa là người dân đi mua vịt con về nuôi ,một tháng sau người ta thả vịt ra mương ,rãnh ,sông hồ v.v.v để cho vịt ăn ốc hến cá tép v.v.v cho đến khi cắt lúa thì người ta thả vịt vào rộng lúa đã gặt rồi để cho vịt ăn lúa rơi vãi đến khi bán thịt
 
Last edited:
nói chung theo mình ngành chăn nuôi lên tận dụn được là hay nhất chứ không phải là cứ phải tìm loại vật nuôi nào có lợi nhuộn cao là được vì mình thấy cũng có nhiều trang trại chăn nôi gian súc họ đi thu nhặt rác như cơm muội, rau thừa thịt thừa ờ những nhà hàng hay người dân , họ đã phân loại rác những trại chăn nuôi chỉ việc đến lầy về chế biến cho vật nuôi , như thế họ đã góp một phần bảo vệ môi trường và họ cũng làm giàu được cho mình ,nói ngay như nhà mình nuôi gà ở trên rồi lấy phân cho cá và bón cho cây lúa nhà mình còn dang tính nuôi con trê phi rồi nấy chứng trết tắc cho cá ăn
lếu ai đang có dự tính nuôi vật mới thì hãy tận dụng những gì mình có c
 
Cập nhật thông tin website 2lua.vn

Mô hình kinh tế (VAC, xen canh, thâm canh, lúa-tôm...): http://www.2lua.vn/articles/mo-hinh-kinh-te
Nuôi trồng hải sản: http://www.2lua.vn/articles/hai-san
Nhttp://www.2lua.vn/articles/hai-sanuôi cá nước ngọt: http://www.2lua.vn/articles/ca-nuoc-ngot
Nuôi cá nước mặn: http://www.2lua.vn/articles/ca-nuoc-man
Chăn nuôi gia súc: http://www.2lua.vn/articles/gia-suc
Chăn nuôi gia cầm: http://www.2lua.vn/articles/gia-cam
Kỹ thuật trồng cây ăn trái: http://www.2lua.vn/articles/cay-an-trai
Kỹ thuật trồng, chăm sóc Rau củ quả: http://www.2lua.vn/articles/rau-cu-qua
Kỹ thuật trồng, chăm sóc Rau gia vị: http://www.2lua.vn/articles/rau-gia-vi
Kỹ thuật trồng, chăm sóc Cây lương thực: http://www.2lua.vn/articles/cay-luong-thuc
Kỹ thuật trồng, chăm sóc Cây công nghiệp: http://www.2lua.vn/articles/cay-cong-nghiep
Kỹ thuật trồng nấm: http://www.2lua.vn/articles/trong-nam
Kỹ thuật trồng rong biển: http://www.2lua.vn/articles/rong-bien
Đặc sản: http://www.2lua.vn/articles/dac-san
 
tuyệt

Đúng vậy. Các bạn nên học câu cá trên mảnh đất của mình đi. Nó không dễ nhưng cũng không khó nếu ta cố gắng.
 

Không gì là không thể. Học câu cá là bạn phải học tính kiên trì. Câu cá trước hết là bạ phải đam mê. Có khi đi câu cả ngày mà chẳng được con nào nhưng cũng có khi vừa quăng mồi là cá đã cắn câu. Trồng trọt hay chăn nuôi cung vậy bạ phải kiên trì. Nhưng có mọt điều khác với câu cá đó là bạn sẽ thành công khi bạn lắm bắt được kỹ thuật, thị trường, và bạn phải có vốn nữa.
 
Last edited by a moderator:
nói chung theo mình ngành chăn nuôi lên tận dụn được là hay nhất chứ không phải là cứ phải tìm loại vật nuôi nào có lợi nhuộn cao là được vì mình thấy cũng có nhiều trang trại chăn nôi gian súc họ đi thu nhặt rác như cơm muội, rau thừa thịt thừa ờ những nhà hàng hay người dân , họ đã phân loại rác những trại chăn nuôi chỉ việc đến lầy về chế biến cho vật nuôi , như thế họ đã góp một phần bảo vệ môi trường và họ cũng làm giàu được cho mình ,nói ngay như nhà mình nuôi gà ở trên rồi lấy phân cho cá và bón cho cây lúa nhà mình còn dang tính nuôi con trê phi rồi nấy chứng trết tắc cho cá ăn
lếu ai đang có dự tính nuôi vật mới thì hãy tận dụng những gì mình có c
Bạn nói hay lắm nhưng chắc bạn nói ngọng nên viết chữ cứ bị nhầm n thành l hết . Làm mình chuẩn bị ngọng theo mất =))
 


Back
Top