Chậu hoa biến tấu – nghệ thuật chơi hoa, cây cảnh ấn tượng

  • Thread starter nongdanchanchat
  • Ngày gửi
N

nongdanchanchat

Guest
Với khoảng không gian chật chội đến nghẹt thở tại thành phố, đâu đâu cũng là người, đâu đâu cũng là nhà thì một khoảng xanh nho nhỏ, rực rỡ sắc hương là cả một thế giới thần tiên đối với mỗi người.

Để giải quyết vấn đề này hoala.vn sẽ mách bạn một phong cách trồng cây rất được ưa chuộng hiện nay mà cách trồng, trang trí truyền thống không thể mang lại được. Đó là phương pháp phối hợp trồng nhiều cây trong một chậu cảnh hay gọi là chậu hoa biến tấu, vừa tiết kiệm diện tích bạn lại có ngay 1 “vườn” hoa, cây cảnh xanh um, rực rỡ, nghệ thuật và độc đáo. Chậu hoa biến tấu khiến cho bản thân chậu cảnh trở nên sinh động, bắt mắt tạo cho khu vực trồng cây một góc nhìn đa sắc, nhiều mảng khối và góp phần làm đẹp không gian. Hơn nữa chậu hoa biến tấu giúp tiết kiệm diện tích ban công, sân thượng vì có thể trồng nhiều cây trong một chậu (thay vì bao nhiêu cây thì bấy nhiêu chậu).

product_1376295076.jpg

Phương pháp chậu hoa biến tấu rất phổ biến và được ưa chuộng ở nhiều nước phương Tây. Ở Việt Nam đa phần mọi người vẫn chưa quen với chậu hoa biến tấu, vì chậu hoa biến tấu đòi hỏi người chơi cũng phải có một số kiến thức về cây trồng nhất định mới có thể phối, trồng cây tốt được.


Cách thức tạo nên một chậu hoa biến tấu như sau:


1.Yêu cầu về cây trong chậu:


Điều quan trọng là cần lựa chọn những cây trong cùng một chậu sao cho phù hợp: chúng phải có các yêu cầu về chế độ chăm sóc giống nhau:
- Cùng ưa một nhiệt độ, độ sáng…
- Tỉ lệ phân bón, yêu cầu về nguồn nước và độ ẩm tương tự nhau
Như vậy chúng có thể sống rất yên lành, bổ sung vẻ đẹp cho nhau, mỗi cây vẫn phô diễn được vẻ đẹp riêng của mình và đồng thời tôn vẻ đẹp của nhau lên. Nhờ đó ban công, sân thượng, vườn nhà cũng đa sắc, đẹp đẽ và thu hút.

2.Thể hiện:

Để thể hiện những chậu hoa biến tấu không cần những chiếc chậu nhiều tiểu tiết hay cầu kỳ: chậu gốm nung thông thường vẫn còn giữ nguyên màu đỏ nâu nguyên thủy, hoặc những chậu gốm tráng men một màu là hoàn toàn phù hợp, chậu nhựa đơn giản, chậu thông minh, chậu tròn treo…

cmt2.jpg


Chậu thông minh Cây cảnh Thăng Long


3.Nguyên tắc phối các chậu hoa biến tấu:

Có 2 nguyên tắc phối cây rất đơn giản. Bạn nên tùy thuộc vào hướng nhìn ngắm chậu để lựa chọn nguyên tắc phù hợp nhất mà có thể khoe hết vẻ đẹp của tất cả các loại cây trong chậu cảnh.

• Góc nhìn từ trước mặt chậu: Theo thứ tự là cây bò, rủ ở phía trước (đối diện với hường nhìn chậu); ở giữa cây trung và những cây cao thì ở sau cùng. Nói chung là các bạn sắp xếp từ thấp đến cao.

• Góc nhìn từ mọi hướng: nguyên tắc phối là cây cao nhất sẽ trồng ở trung tâm, càng ra ngoài viền chậu thì càng thấp.

Nhưng thông thường một chậu cảnh phối cây sẽ gồm 3 yếu tố cây cơ bản sau:

• Cây chủ: là điểm nhấn của chậu cảnh. Các loại cây khác trong chậu cảnh có nhiệm vụ bổ sung và làm nổi bật cây chủ. Vì thế cây chủ phải là loại cây nổi bật về màu sắc của hoa, hoặc hình dáng của cành lá. Nên lựa chọn cây chủ có hình dáng đặc biệt để khi nhìn vào cây chủ là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt người khác. Như thế mới đáp ứng được yêu cầu của cây chủ.

• Cây chen: giống như tên gọi, cây chen là yếu tố chen vào trong cây chủ, có tác dụng bổ trợ và làm nổi bật cây chủ. Lựa chọn cây chen cũng không phải dễ dàng. Có thể chọn cây cùng tông màu với cây chủ nhưng phải chìm hơn cây chủ. Hoặc có thể chọn cây chen có tông màu tương phản với cây chủ nhưng phải làm nổi bật cây chủ. Cây chen thường là những loại cây có đường nét và màu sắc đơn giản, tuy thanh mảnh mà rậm rạp. Rậm rạp ở đây để che đi phần gốc cây của cây chủ. Tạo cho chậu cây sự mềm mại, hài hòa.

• Cây buông rủ: trong phối cây, cây buông rủ là những cây mọc bò, chúng có tác dụng che đi phần còn lại của chậu cảnh. Chúng còn tạo nên sự mềm mại của chậu cảnh.

Ở nước ta có rất nhiều loại cây đẹp có thể ứng dụng trang trí ngoại thất ban công, sân thượng, hành lang… như thế, không cứ phải trồng cây quí hiếm, cây đắt tiền, cây khó chăm sóc, cây "hàng độc" thì mới xứng là trồng cây. Hơn nữa: nhiều tiền mà còn thiếu kiến thức chăm trồng, không yêu cây thì cây đắt tiền sau một thời gian mua về có khi cũng phải đem bỏ vì ta không biết chăm nó.

Tùy vào kích thước của chậu và vị trí định đặt chậu hoa biến tấu mà lựa chọn loài cây và số lượng cây thích hợp. Thường một cái chậu đất nung bình thường cỡ trung thường bán ở các hàng cây cảnh (đường kính miệng chậu 45cm, cao khoảng 45-50cm) có thể trồng được 3 khóm cây nhỏ khác nhau. Vấn đề này lúc trồng các bạn có thể tự ước lượng được.

Bạn có thể tham khảo nhiều cách phối cây trồng khác nhau để tạo nên sự sinh động cho vườn hoa trong ngôi nhà của bạn. hoala.vn hy vọng sẽ mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích để chăm sóc những chậu hoa biến tấu đáng yêu và đẹp mắt của mình:

product_1376468522.jpg


Những loại cây lá này dễ tìm kiếm,dễ trồng và chăm sóc, phối vào với nhau, cho kết quả không hề tồi

product_1376535440.jpg



Chậu thấp, nhỏ: ta nên trồng cây mọc thấp, lá nhỏ cho cân đối với tỉ lệ chậu.

product_1376535344.jpg


Với những chậu to, cao: chọn cây đa dạng: cây thân cao phối với cây bụi thấp, cây lá lớn phối với khóm lá nhỏ.

Như vậy chậu hoa biến tấu sẽ trở nên vui mắt. Cây này chưa có hoa thì cây khác trong cùng một chậu lại có lá màu đẹp bù vào: trong chậu luôn có điểm nhấn thu hút mắt nhìn. Điểm nhấn có thể là cây hoa, nhưng cũng có thể là loại cây có lá đặc biệt.


product_1376468386.jpg



Bạn thấy đấy việc phối cây trong một chậu cảnh rất đơn giản nhưng lại cho hiệu quả không ngờ.

product_1376294234.jpg


Nếu các loại cây này mà tách nhau trồng riêng thì quả thật trông chúng rất đỗi bình thường. Nhưng nếu kết hợp chúng với nhau như thế này thì lại rất bắt mắt. Các cây trồng như tô điểm cho nhau làm chậu hoa biến tấu trở nên cuốn hút người xem hơn.


product_1376467922.jpg


Các bạn nên kết hợp nhiều dạng cây trồng với nhau, ví dụ như cây hoa kết hợp nhiều cây có những cành lá đặc biệt như cây lá màu. Không nhất thiết kết hợp một chậu cảnh toàn là cây hoa không hoặc là các loại cây có lá không. Nên đa dạng nhiều loại thì sẽ bắt mắt hơn nhiều.

product_1376294499.jpg


Với cuộc sống hiện đại nhiều tất bật lo toan, tạo cho mình một góc nhỏ thư giãn là đã góp phần mang lại giá trị sống cao cấp cho chính mình.


Hiện nay caycanhthanglong.vn / hoala.vn có rất nhiều giống cây hoa bụi nhỏ, cây lá mầu cho việc trồng phối hợp và cũng có nhiều chậu hoa biến tấu lạ, đẹp mắt; mời các bạn ghé thăm tại vườn cây cảnh Thăng Long tại: Địa chỉ Sân bóng Bộ Công An - Đường Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội ( http://hoala.vn/Contact.html)


Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty cổ phần Vườn Đông Phương
Địa chỉ vườn: Liên hợp thể thao Bộ Công an - Nguyễn Xiển - (04)63.287. 450
Văn phòng: Huỳnh Cung - Tam Hiệp - Thanh Trì - HN.
ĐT: (04)632.87.450 - (04)63287461
Mail: hoala.vn@gmail.com
Website: http://hoala.vn/
http://caycanhthanglong.vn/

 




Back
Top