Chế độ ăn giàu TRYPTOPHAN giúp lợn con cai sữa vượt qua căng thẳng

  • Thread starter Nguyên Xương Co Ltd
  • Ngày gửi
Theo Hua-Liu Wei, Bảo-Ming Shi, Đà-Sen Liu, An-Shan Shan. Supplemental dietary tryptophan modifies behavior, concentrations of salivary cortisol, plasma epinephrine, norepinephrine and hypothalamic 5-hydroxytryptamine in weaning piglets. Tạp chí Khoa học Động vật (151) 213-218. Http://dx.doi.org/10.1016/j.livsci.2012.11.003

Trong thời gian cai sữa, lợn con cai sữa đột ngột và thay đổi dạng thức ăn sang hỗn hợp nên thường dẫn đến căng thẳng, chẳng hạn như trầm cảm, rối loạn thần kinh nội tiết hormone và hành vi hung hăng… Chúng cũng như là một tác động tiêu cực về lượng thức ăn, sức khỏe tiêu hóa, tăng trưởng và chức năng miễn dịch của lợn con. Hơn nữa, chế độ ăn giàu Tryptophan (TRP) có thể làm giảm căng thẳng ở lợn con.

Tryptophan đã được chứng minh là làm giảm trầm cảm ở người và động vật. Tryptophan qua hàng rào máu-não và hoạt động như là tiền thân của 5-hydroxytryptamine (5-HT) được tổng hợp trong các tế bào thần kinh serotonin. Dẫn truyền thần kinh não 5-HT là điều cần thiết để ức chế sự căng thẳng khích động và cũng điều tiết hoạt động ngủ, ăn không ngon, tâm trạng và hành vi khác.

Trong nghiên cứu này, 144 heo con từ 28 ngày cai sữa đượ phân ngẫu nhiên vào ba nhóm (nhóm đối chứng, nhóm I điều trị, nhóm II điều trị). Nhóm đối chứng được cho ăn ở chế độ ăn cơ bản với 0,21% mức Tryptophan, nhóm điều trị (nhóm điều trị I và II) với chế độ cơ bản cộng thêm 0,1% và 0,2% Tryptophan tương ứng. Lợn con được cho ăn chế độ ăn trong 28 ngày, quan sát theo ba giai đoạn: giai đoạn 1 (4 - 6 ngày), giai đoạn 2 (15 - 17 ngày), giai đoạn 3 (26 - 28 ngày). Quan sát hành vi hàng ngày được thực hiện từ 14:00-16:00 trong từng giai đoạn. Nước bọt được thu thập từ nhiều lợn trong mỗi chuồng vào lúc 16:00-17:00, và trọng lượng cơ thể của mỗi heo con được ghi nhận ở ngày 1 và 28. Hành vi hung hăng của lợn con được ghi nhận 8 giờ ngay sau khi ăn, và nước bọt được thu thập vào lúc 16:00-17:00. Sau đó, 2 con lợn mỗi chuồng đã được lấy mẫu máu tĩnh mạch và sau đó bị giết để có lấy kết quả ở vùng dưới đồi. Cortisol nước bọt, norepinephrine và epinephrine trong huyết tương, vùng dưới đồi nồng độ 5-hydroxytryptamine được đo bằng phương pháp ELISA (enzyme linked immunosorbent assay).

Chế độ ăn giàu Tryptophan làm tăng đáng kể nồng độ 5-hydroxytryptamine (P <0,05) ở vùng dưới đồi, và giảm bớt cortisol nước bọt, norepinephrin huyết tương và nồng độ epinephrine (P <0,05). Trong khi quan sát hành vi hàng ngày,... xem thêm

Agriviet.Com-integrative11.jpg
 


Chuyên cung cấp Trytophan - bổ sung axit amin cho heo con, giúp giảm stress giai đoạn cai sữa.

Liên hệ: 08 5430 4787
 


Back
Top