Chi phí ban đầu nuôi chim Bồ câu Pháp theo hướng công nghiệp!

  • Thread starter toan_kx2202
  • Ngày gửi
Chào các anh chị em trong diễn đàn, mình ở Vĩnh Phúc sắp tới có dự định nuôi chim Bồ câu Pháp theo hướng Công nghiệp. Mình ban đầu định nuôi 100 đôi chim bố mẹ, có vấn đề này hạch toán chưa sâu muốn hỏi ý kiến anh/chị em. Đó là chi phí ban đầu mình bỏ ra là khoảng bao nhiêu từ xây dựng chuồng trại, dụng cụ, thiết bị, giống, chuồng nuôi đôi một.... Do mình chưa có kinh nghiệm nên rất mong nhận được sự chia sẻ từ ọi người.
Thân,
Khánh Toàn.
 


trước hết bạn nên tìm hiểu cho kỹ về kỹ thuật chăm sóc và con giống là cả một vấn đề trong chăn nuôi sau này để phát triển
 


noi thit voi bac la e cung co y dinh gjong bac.nhung sau 1 thoi gian e nuoi thu 5cap thi e da bo y dinh dau tu vao bo cau.e nuoi thu thi e thay bo cau nuoi thi de that do.nhung ma trung ap rat hay ung.neu khong ung thi cung sat trung va chet con.e thay neu bac muon dau tu vao bo cau thi bac nen mua may cap ve nuoi thu.khoang 5thang la bac co du kinh nhiem ve nuoi bo cau.thi luc do bac hay tinh den viec dau tu xay trag trai.theo e thi thay nuoi bo cau kho o cho la lam sao cho bo cau nở duoc tren 80% thi bac nuoi moi co loi.khong thi chi no va hue von thoi
Thế thì bạn phải xem lại cách nuôi, chuồng trại, thức ăn...chứ tôi cũng nuôi chỉ 6 cặp đang đẻ từ tháng 12/2014 đến nay cũng đã tròn 1 năm mà nay đã nhân tổng cộng 30 cặp rồi, hồi đầu mua về đẻ được 2 lứa thì bị trộm nó bắt 4 cặp đang đẻ, tôi tiếp tục nuôi con con rồi cho ghép cưỡng bức với nhau đến giờ. Tất nhiên tôi cũng nuôi ít để ăn thôi chứ không nuôi kinh doanh, chuồng nuôi chỉ có 8m2 thôi, làm chuồng mái che bằng tôn bên trên có lợp thêm lá dừa nước chống nóng để tránh ung trứng và lồng nuôi CN thỉnh thoảng thì thả hết ra cho bay trong nhà cho khỏe chim, tắm thì dùng chậu xm đổ nước vào, khi chim tắm xong thì đổ hết nước đi là sạch sẽ
 
Cac bac cho e hỏi cách chữa bệnh đậu với. Chim nhà e bị nhiều quá.
 
Bồ câu nhà e ấp cứ sắp đến ngày nở là chúng nó đánh nhau, ACE cho hỏi nguyên nhân làm sao với.
 
Có bác nào có cách gì để đánh số cho chim bồ câu nuôi dang quan thể không chỉ e với ạ
Chào cả nhà!
-Vào đây thấy nhà mình bàn luận về cái anh BC này xôm quá. Mình ngày trước có học thú y vài năm sau đó bỏ ngang học xây dựng, giờ xây dựng khó khăn nên đang tính quay về làm chăn nuôi các bác ạ. Về cái anh BC này thì mình gọi là cũng có ít kinh nghiệm ( mình cũng nuôi CN nhưng số lượng không lớn đc vài năm và có nhiều bạn bè làm thú y có trang trại bồ câu) nên thảo luận chém gió cùng anh em nhà Nông :)
- Nuôi chim bồ câu theo mình thì có 3 vấn đề lớn chúng ta cần giải quyết
* Chi phí đầu tư ( Nguồn vốn)
* Kỹ Thuật ( Xây dựng chuồng trại, thức ăn, vệ sinh, phòng bệnh, ghép đôi...)
* Nguồn thu ( đầu ra sản phẩm)

Nếu nhà nông nào đảm bảo được 3 yếu tố trên thì chắc chắn sẽ thành công. Sau đây mình xin phép phân tích từng yếu tố một.
I)Thứ nhất:Chi phí đầu tư
Cái này thì tùy vào điệu kiện nguồn vốn, độ máu và đầu ra của từng người mà sẽ quyết định đầu tư ban đầu khoảng bao nhiêu đôi, từ đó sẽ tính ra được chi phí ban đầu. Theo mình thì nếu bạn nào chưa nuôi bao giờ thì phải tìm hiểu thật kỹ, nuôi thử nghiệm để có thể hiểu rõ về anh bồ câu này ( cái anh này dễ tính, ít bệnh nhưng nếu không nó có làm sao khéo lại đi cả cơ nghiệp đấy :)), sau đó nên nuôi khoảng 50- 100 đôi và tự nhân giống ( làm nông mà không sản xuất được đi mua hết thì còn đâu mà lại các bác nhỉ :)). Sau 1 năm nếu nhân giống tốt thì hoàn toàn có thể tự tăng đàn lên thành 300 cặp.
Chi phí đầu tư được chia ra làm 2 loại: Chi phí đầu tư ban đầu ( Chi phí cứng) và chi phí thường xuyên
1) Chi phí đầu tư ban đầu
- Chi phí đầu tư ban đầu bao gồm:
+ Tiền thuê đất ( nếu thuê)
+ Tiền xây dựng trang trại ( có thể tận dụng các công trình có sẵn để giảm chi phí nhưng cần phải tu bổ để phù hợp cho bồ câu). Chuồng nuôi bồ câu ta có thể chồng tầng lên để tiết kiệm diện tích, tuy nhiên không nên cao quá vì sẽ gây khó khăn trong khâu chăm sóc chim và sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của chuồng, thông thường nên chồng 3 -4 tầng). Nếu sắp xếp và bố trí tốt thì ta có thể nuôi 1000 cặp/200m2
+ Tiền mua chim giống: Đấy có thể là chi phí lớn nhất mà chúng ta cần bỏ ra: Trên thị trường hiện nay giá chim giống từ 2-5 tháng tuổi khoảng 250-300k/ cặp. Chim sinh sản ( trên 6 tháng tuổi) 350-400k/ cặp tùy vào từng vùng, từng trại giống, tùy vào từng thời điểm và tùy vào cả khả năng đàm phán của các bạn :D. Như vậy 100 cặp thì vào khoảng 35-40t.
+ Tiền Lồng Chim: Trên thị trường giờ tùy từng loại lồng và tùy nơi mà giá cả dao đồng như sau ( chuồng kích thước 1000x450x500mm)
+ Lồng chim: 130-150k
+ Máng ăn+ uống :3k-4k ( Mỗi chuồng đôi gồm 2 máng ăn+ 1 máng uống)
+ Máng ăn bổ xung : 600-800VNĐ( Để chứa thức ăn bổ xung như muôi ăn, sỏi, chất khoáng premix)
+ Ổ đẻ : Ổ đẻ nhựa( Dùng sàng nhựa tròn ĐK 200mm)= 4k/ cái. Ổ đẻ thép 5k/ Cái.Tính trung bình 1 lồng đôi cần 3 ổ đẻ
+ Khay phân: Khay tôn kích thước 1000x500 giá 50k, Khay nhựa kích thước 500x500 giá 40k ( khay nhựa thì cần 2 cái cho 1 chuồng đôi)
2) Chi phí thường xuyên
Chi phi thường xuyên bao gồm thức ăn, thuốc men( Thuốc bệnh, thuốc bổ, thuốc vs chuồng trại), công chăm sóc vệ sinh chuồng trại ( Cái này các bác hay bỏ qua theo mình là không chính xác bởi khi tính lợi nhuận thì ta không được gộp cả công chăm sóc vào)
- Thức ăn: Thức ăn cho chim bồ câu gồm 4 thành phần chính : Cám CN, Ngô, gạo xay, đỗ tương. Tùy vào bạn ở vùng nào, có những nguyên liệu nào sẵn có và rẻ mà trộn. tuy nhiên theo mình cám công nghiệp, ngô, thóc xay là dễ kiếm và phổ biến nhất. Trung bình chim bồ câu 1 ngày tiêu tốn lượng thức ăn băng 1/10 trong lượng cơ thể--> 1 đôi chim bồ câu pháp 1 ngày ăn khoảng 1,0-1,2 lạng thức ăn. 1 tháng khoảng 30-36Kg thức ăn. Tỷ lệ trộn hợp lý theo mình có thể là 40% Ngô+ 30% Thóc xay+ 30% Cám công nghiệp ( nhiều bạn có thể có công thức trộn khác nhau- đây chỉ là CT tham khảo của mình). Giá các loại trên thị trường như sau:
Ngô: 6k/KG
Thóc xay: 8,0-8,5k/Kg
Cám CN: 10k/Kg
Tính trung bình 1 ngày 1 đôi chim tiêu tốn mất 800-900VNĐ
-Tiền thuốc: Trung bình 1 đôi chim tiêu tốn 100-200VNĐ/Ngày
-Tiền chăm sóc: Nuôi khoảng 300 đôi cần 1 người chăm sóc: Chi phí khoảng 2.7t/ tháng--->100k/ngày/300 cặp --->300 đồng/ cặp/ ngày
==> Chi phí thường xuyên 1 ngày vào khoảng 1300VNĐ/ cặp--> 300 cặp là 11,7 triệu
II) Kỹ thuật chăm sóc
1) Chọn giống
Bà xã bắt đi lao động rồi, khi nào rảnh mình sẽ viết tiếp. Hiện mình đã lập gần xong bảng hoạch toán chi phí+ bản vẽ mô hình lồng nuôi, chuồng trại. Bạn nào quan tâm thì có thể để lại lời nhắn nhé!
Bác có cách nào dành số cho từng cặp nuôi ở dạng quân thể dệt dễ kiểm soát không
 
Có bác nào có cách gì để đánh số cho chim bồ câu nuôi dang quan thể không chỉ e với ạ

Bác có cách nào dành số cho từng cặp nuôi ở dạng quân thể dệt dễ kiểm soát không[/Qnghieepj
Nuôi chim bc đua mỗi con họ có đánh số, vòng đeo ở chân đó bạn, bạn hỏi những ng nuôi chim đua là có mà
 
Mình ở Tam Đảo Vĩnh Phúc nè! Mình nuôi bồ câu 6 năm nay rùi. Ban đầu nuôi chim ta rôi chim lai và bây giờ là chim bồ câu pháp và pháp lai. Ban đầu nuôi thả lõa, bây giờ nhôt lồng. Theo kinh nghiệm thì chim pháp đẻ thưa và nếu so sánh kinh tế thì chim lai, pha rồi tốt hơn vì đẻ đều, chim con nặng khoảng 500 - 700gam. Giá bán chim thịt cũng tương đương và bạn cứ thử nhẩm rằng chim pháp đẻ 2 lứa, chim lai đã đẻ 3,5 lứa thì số tiền bạn thu về thế nào? Nếu bạn ở gần Tam Đảo có thể đến thăm trang trại mình để anh em giao lưu.

Mình ở Tam Đảo Vĩnh Phúc nè! Mình nuôi bồ câu 6 năm nay rùi. Ban đầu nuôi chim ta rôi chim lai và bây giờ là chim bồ câu pháp và pháp lai. Ban đầu nuôi thả lõa, bây giờ nhôt lồng. Theo kinh nghiệm thì chim pháp đẻ thưa và nếu so sánh kinh tế thì chim lai, pha rồi tốt hơn vì đẻ đều, chim con nặng khoảng 500 - 700gam. Giá bán chim thịt cũng tương đương và bạn cứ thử nhẩm rằng chim pháp đẻ 2 lứa, chim lai đã đẻ 3,5 lứa thì số tiền bạn thu về thế nào? Nếu bạn ở gần Tam Đảo có thể đến thăm trang trại mình để anh em giao lưu.
bác ở chỗ nào tam đảo vậy .cho e xin địa chỉ cụ thể lên tham quan trại đk k ạ
»
Bác ở tam đảo vĩnh phúc cho em xin sdt hay địa chỉ cụ thể e tham quan học hỏi kinh n ạ .e cũng ở tam đảo .đag tìm hiểu nuôi chim bồ câu pháp ạ.
 
Last edited by a moderator:


Back
Top