Cho tôi hỏi chữa bệnh Gumboro

  • Thread starter nguyenvantuan5932
  • Ngày gửi
Bên nhà bác hàng xóm có luôi gà thịt khoảng 150 con.Tuổi từ 30 - 35 ngày không may gà mắc bệnh gumboro.Theo bác sỹ thú y hướng dẫn cho uống (antygum + tecovis),và tiêm kháng thể gumboro.Sau khi :confused: tiêm khang thể 5-6g thì gà yếu hơn gà chết nhiều và hàng loạt.Cho tôi hỏi tôi diều trị vậy có dúng không?.Nguyên nhân gà chết.CÁC BÁC MÁCH NHÉ.
 


Bác vào mục Nuôi gà thả vườn có nói đến bệnh mà bác cần. Các thành viên khác viết bài cụ thể rồi. Chúc bác vui !
 
Tôi không chuyên môn về vấn đề này nhưng theo tôi thấy ở các trại chăn nuôi gia cầm lớn khi dịch bịnh xảy ra..người ta thường dùng cách chích các virus đã suy yếu vào các con còn lại của toàn bộ trại để :
1./Con nào chưa nhiễm bịnh sẽ tạo được kháng thể và các con này sẽ thoát dịch bịnh
2./ Các con đã nhiễm bịnh đang trong giai đoạn tiềm ẩn sẽ phát bịnh ngay để bị loại trừ liền nhằm giảm chi phí thực phẩm và nhân công chăm sóc cho các con này ( thường thì khi nhiễm bịnh đến khi phát bịnh là trên 10 ngày, 10 ngày tiềm ẩn bịnh gia cầm vẫn ăn uống khỏe..bạn thử tính 100 ngàn con gà chi phí ăn uống và nhân công là bao nhiêu..)
 
chào bạn tuấn 5932:D! virus gây bệnh gumboro chia làm 3 loại(loại độc lực trung bình-standarrd làm chết từ 5-20%)(loại nhược độc -ko có biểu hiện lâm sàng,gây chết 0-5%)(chủng độc lực cao gây chết 20-60% có khi 80-90%).bạn chọn thuốc rất đúng.song cách điều trị lại sai lầm.gumboro ko có thuốc đặc trị.song nếu dựa vào cơ chế sinh bệnh và biểu hiện ta thấy gà chết chủ yếu do:
-sốt quá cao
-cơ thể thiếu nước
-ỉa chảy mất nước
-loạn khuẩn đường ruột(nên nhiễm độc)
việc điều trị phụ thuộc vào thời điểm phát hiện ra bệnh.cho nên việc điều trị phải tuân theo nguyên tắc (giải nhiệt+trợ lực+chống viêm+loại trừ bội nhiễm+chống xuất huyết).bạn tiêm kháng thể vào khiến đàn gà bị chết nhiều do 2 nguyên nhân(1:confused:-do con vật đang mang bệnh(virus),khi bạn tiêm kháng thể vào tức là bạn đã tiêm thêm virus.buộc cơ thể phải sản sinh thêm miễn dịch chống virus.dẫn tới những con yếu ko chịu được sẽ chết rất nhiều như bạn đã nói)(2-:confused:có thể do ghép với newcastle.(gà có biểu hiện hen thở sau cơn ho phát ra tiếng "toóc",chân khô lông xù chảy nước miệng,nước mũi thành sợi,phân từ loãng vàng,loãng trắng chuyển sangloangx xanh hoặc vàng xanh,gà chụm thành đống lại .nếu ta rắc cám thì gà xô nhau ra rồi lại quay vào ko ăn được,gà chết nhiều và kéo dài)
điều trị gum::eek:
-nếu phát hiện bệnh sớm lúc gà còn đẹp:tiêm bắp cho 100kg gà(vitamin b1 2,5% -10 ống,vitamin c 5%-10 ống,vitamin k1%-5 ống,bcomplex 2cc-5 ống)cho gà uống kháng sinh antigum+điện giải
cách 1:(1ookg gà)
-antigum2 gói+tcolivit2 gói+đường gluco pha 10-12lit nước cho uống
cách 2:antigum+stressbaran+colivinavet pha như trên.liệu trình 3-4 ngày(những con nằm bẹp phải bơm trực tiếp 4-8 lần/ ngày)
ghép newcastle::cool::(
-tiêm lại vaccin h1(30 ngày tuổi trở lên)hoặc nhỏ lasota(<1 tháng tuổi).sau đó dùng điện giải và tăng lực 1/2 gói+gluco 100g+b1 2,5%-10 ống+c 5%-10 ống+k 1% 10-ống+neotesol 10gr-tất cả pha vào 10-12 lít nước cho 100kg gà uống trong ngày(con yếu phải bơm vào mồm)(cứu sống 90% gà).
chào quyết thắng!;):huh::eek:
 
@theloves: Cám ơn bạn nhiều lắm !
Bài viết rất là bổ ích, công nhận chẩn đoán và điều trị bệnh cho Gà thôi mà khó thật. Mình học được rất nhiều điều qua topic này.
 
Gumboro
Bệnh do virus do đó không có thuốc đặc hiệu điều trị. Các biện pháp sau đây nếu thực hiện tốt sẽ hạn chế tỷ lệ chết ở mức thấp nhất:
- Cung cấp qua nước uống đầy đủ chất điện giải và vitamin dùng liên tục trong 5 ngày, quan trọng nhất là vitamin C để tăng sứ đề kháng.
- Hòa vào 1 lít nước uống 25-50g Glucose nhằm cung cấp thêm năng lượng vì khi gà bị Gum bị sốt và giảm ăn; cho uống liện tục trong 5 ngày.
* LƯU Ý: Không nên sử dụng kháng sinh trong thời gian đàn gà mắc bệnh.
Trên đây là kinh nghiệm điều trị của tui hi vọng giúp dược các bác!!!
chúc thành công!!!!!
 

Last edited by a moderator:
@theloves cám ơn bạn.cho minh hỏi nếu ko chủng vacxin gum.thì trong giai đoạn 30 đến 35 ngày nên cho uống thuốc j để phong bệnh gum?.xin chân thành cảm ơn
 
chào bà con.bình thường bệnh gum thường xảy ra do yếu tố bị stress.trong giai đoạn 30-45 ngày nếu ko chủng vaccin gum thì cách tốt nhất là nên dùng thuốc bổ như bcomplex,ADE,antigum .thuốc phòng cầu trùng,phòng newcastle.IB,ILT....phun sát trùng định kỳ....để nâng cao sức đề kháng.song như ở đầu tôi đã nói bệnh gum xảy ra do đàn gà bị stress(cách tốt nhất vẫn là chủng vaccin.phòng hơn chữa!)trừ trường hợp ở khu vực của bạn chăn nuôi ít.chứ ở trong vùng chăn nuôi nhiều thì nguồn bệnh cũng nhiều khó mà kiểm soát được
 
gumboro

cho tôi hỏi.nếu ko xác định rỏ được bệnh cho gà.thì bước dầu tiên ta nên làm j để giữ đàn gà khi chưa có thể đưa thuốc bệnh vào được.
 
chửa bệnh gumboro

tất nhiên là tách đàn rồi anh ạ.nhưng tách xong bước tiếp theo làm j.trong khi vẫn không xác định được.chúng ta nên cho uống thuốc j.
 
A em cho minh hoi ve dan ga ta chut.ga ta cua minh co bieu hien mo dit cua nhau chay mau tua lua het,ko bit co bi benh hay ji ko?A em nao bit thi chi day cho minh bit nhe.minh lo wa
 
chao ban nghiacfo2 ga ta ma ban nuoi tha vuon thuong do luc cho an thieu chat nen ga mo dit ban nen cung cap them da vitamin va khoang chat noi theo da gian minh la cho uong thuoc bo. ban co the ra cua hang thuoc thu y ma mua
---------------
chao ban Nguenvantuan5932 luc dầu cho uong antygum va vitaminc thêm dường gluco tăng sức đề kháng cho gà sau do 5 ngày khi đà gà chêt giảm dần thì lúc dó bản mới dùng ks dể dề phòng gà bi benh ghép vơi các bênh CRD, ECOLI , , ,vi GUMBORO kg có thuốc đặc trị
 
Last edited by a moderator:
E cam on cac anh chi da tra loi dum e.cho e hoi them vai van de nua nhe.theo kinh nghiem cua cac ae thi mua dong sap toi nay.Minh can phong benh nao cho ga ta la cach tot nhat??va benh nao de benh trong mua nay?
Va minh thuong so lai cho ga luc may tuan tuoi la thich hop??
Minh co the mua phu gia nao tron cho ga an,de hap thu va tang can?
Cam on cac ae da nhiet tinh giup do,thanh that cam on
 
hiện nay số lượng gà thả vườn nuôi rất nhiều.Từ thực tế đó dịch bệnh phát triển theo chiều hướng tăng nhanh,phức tạp.Riêng với bệnh Gum bùng nổ nhiều và phức tạp,thường ghép với các bệnh khác làm tăng tỷ lệ chết cao.Cách phong hiệu quả nhất là chủng vacxin theo đúng lịch yêu cầu.
Đối với vùng gum thường xuyên xảy ra ngoài chủng vacxin trong giai đoạn gà 28 đến 35 ngày tăng cường uống các loại thuốc tăng cường sức đề kháng như b
-complex,mutivitamin,vitamin c..Bên cạnh đó phun thuốc khử trùng theo định kỳ hoặc theo lịch do cá nhân phân bổ.Vệ sinh tốt chừng nào thì hiệu quả phòng dịch tốt chừng ấy
 
gà bị chết nhiều do 2 nguyên nhân(1:confused:-do con vật đang mang bệnh(virus),khi bạn tiêm kháng thể vào tức là bạn đã tiêm thêm virus.buộc cơ thể phải sản sinh thêm miễn dịch chống virus.dẫn tới những con yếu ko chịu được sẽ chết rất nhiều như bạn đã nói). sai hoàn toàn nha bạn, kháng thể ko có chứa Virus nha bạn người ta còn gọi là kháng huyết thanh đó. Kháng Nguên mới là đưa mầm bệnh vào cơ thể để tạo ra kháng thể ( tiêm Vaccine). vài lời đóng góp cùng bạn.
 
Bài viết có nội dung tương tự


Back
Top