CHỌN ĐẤT TRỒNG CHUỐI CẤY MÔ

  • Thread starter Cay Giong Hoa Viet
  • Ngày gửi
Ngoài yếu tố cây giống, việc chuẩn bị đất trồng là một trong những yếu tố quan trọng để mô hình trồng chuối cấy mô cho hiệu quả kinh tế cao. Chuối nổi tiếng là loại cây dễ trồng, thêm 2 đặc tính vượt trội cơ bản nhất của chuối cấy mô là cây sinh trưởng khoẻ, thích nghi tốt với nhiều điều kiện môi trường; việc lựa chọn và chuẩn bị đất trồng chuối cấy mô trở nên đơn giản hơn xưa rất nhiều.

CHỌN ĐẤT TRỒNG CHUỐI CẤY MÔ
Cây chuối có đặc điểm: phiến lá to, thân giả yếu, rễ mọc cạn, … không thích hợp trồng ở những khu vực có gió bão mạnh. Nếu trồng tại miền núi nên chọn khu đất đồi khá bằng phẳng, tránh được gió, độ dốc không vượt quá 20°.

Chuối là loại cây dễ trồng nên yêu cầu về đất không quá đặc biệt như những cây trồng khác. Đất trồng chuối cấy mô tốt nhất là đất thịt nhẹ, đất pha cát, đặc biệt là đất phù sa có tầng đất mặt dày, tơi xốp, nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, giữ ẩm và thoát nước tốt. Về hóa tính đất, chuối cấy mô rất cần các chất khoáng trong đất như N, P, K, Ca, Mg, trong đó hai yếu tố chính là N và K.

DSC3252-1.jpg




Cây chuối cấy mô sinh trưởng tốt ở những nơi ấm và ẩm, phân bố đều về lượng mưa trong năm 200 – 220 mm/tháng, hoặc những vùng đáp ứng được điều kiện tưới tiêu tương đương.

Nhiệt độ phù hợp 15 – 35°C, độ pH đất từ 4,5 – 8, tốt nhất trong khoảng 6 – 7,5. Trường hợp đất quá chua hoặc quá kiềm có thể gây ra hiện tượng thiếu vi lượng trong đất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của chuối.

CÁCH TRỒNG CHUỐI CẤY MÔ
Có 2 cách: đào lỗ hay xẽ rãnh

Xẽ rãnh: dùng cày rạch một đường rãnh theo khoảng cách nhất định, đặt chuối cấy mô vào giữa rãnh và lấp đất lại.

Đào lỗ: dùng cuốc xẻng đào nhiều lỗ theo khoảng cách đã xác định định, hình dạng và kích thước của lỗ tùy thuộc vào chất đất và cây trồng. Chất đất càng dính lỗ đào phải càng lớn. Tùy theo kích thước của cây chuối cấy mô lúc xuống giống mà quyết định nên trồng sâu hay trồng cạn. Những cây chuối con cấy mô thông thường trồng ở độ sâu từ 20 – 40. Khi trồng nên đặt cây chuối thẳng đứng. Sau khi trồng nên nén chặt đất ở gốc cây để cho đất bám chặt vào cây trồng nhằm nâng cao tỷ lệ sống của cây chuối cấy mô.

Mật độ trồng tùy thuộc vào địa hình, chất đất và chế độ trồng; theo phương thức trồng giữ lại cây con, có khoảng cách giữa các hàng chuối lớn hơn. Thông thường khoảng cách là 2 x 2 mét, hoặc dày hơn nửa.

DSC3236.jpg


Chú ý, khi trồng chuối cấy mô mật độ dày cần phải chọn cây con thật đồng đều nhằm tránh hiện tượng lấn át, giành dinh dưỡng và ánh sáng giữa các cây; bón phân đúng mức và phòng tránh kịp thời bệnh đốm lá cho cây. Trồng dày hợp lý có tác dụng tốt cho vườn chuối, vườn sớm được che bóng, ít cỏ dại, tạo điều kiện nóng ẩm phù hợp với cây chuối và tốt hơn cả là tăng năng suất chuối.

Làm đất, bón phân trước khi trồng và tưới đủ nước cho chuối cấy mô sau khi trồng.

Tham khảo thêm bài viết về trồng chuối cấy mô:

Các giống chuối cấy mô phổ biến và kỹ thuật trồng.

Chuối cấy mô và những lưu ý cho người mới bắt đầu trồng.

Dựa trên quá trình hợp tác nghiên cứu bền vững cùng Đại Học Nông Lâm TP. HCM, Hoa Việt đã phát triển thành công nhiều giống cây quý hiếm và tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nuôi cấy mô thực vật, chuyên cung cấp các giống cây dược liệu và nông nghiệp chất lượng cao.

Liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SINH HỌC CÂY GIỐNG HOA VIỆT
53 Đường số 4, Him Lam, P. Tân Hưng, Q. 7, TP. HCM
0888 532639 – 0912 390639
lienhe@caygionghoaviet.com
http://caygionghoaviet.com
http://facebook.com/caygionghoaviet
 




Back
Top