Chọn lựa chim Chích Chòe Lửa .

Để chọn được một chú Chích Chòe Lửa hay xuất chúng là rất khó . Nhưng khi đi mua chim ở các cửa tiêm , thường có nhiều chim để cho người mua được lựa chon . Trong số những chú chim đó , người mua muốn lưa cho mình môt con ưng ý , cũng là cả một vấn đề .
Chọn lựa chim non :
Chim Chích Chòe Lửa non , hay còn gọi là chim ổ , chim con . Loại này phân biệt được con trống hay con mái đã là khó . Chính vì vậy khi mua chim con , thường người mua khi con chim đã mọc hết lông tơ . Lông chi đã ó màu sắc và đã đứng được , không còn nằm bẹp trong ổ nữa . Khi đó ta nên chọn trong bầy những con chim to nhất , chân cao , đầu to , đặc biệt lông ức phải có màu đỏ ( đâm hơn những con khác ) .Như vậy khi mang về nuôi mới đỡ mất công chăm nhầm chim mái .
Mua chim con thì khó biết tương lai của chú chim đó hay , dở ra sao . Chỉ mong sao nó là chim trống , nuôi lớn lên thân thiện với chủ . Chim con nếu nuôi ở nhà chỉ có một mình nó là một dòng . Thì hường những chú chim này , bắt chước các giọng hót của loài khác . Ngay cả tiếng gà con hay tiếng chó , mèo , nó cũng học theo . Chim con nuôi tới giai đoạn trưởng thành , tập hót ta nên cho nó ra các tụ điểm tập dợt . Khi đó cho chim của mình gặp các con khác cùng giòng . Nó sẽ học giọng của nhau . Quan trong nữa là nó làm quen được môi trường tụ hội . Khi chim được tập dợt thường xuyên , nó sẽ không có tính cộc cằn , không hay xù đá . Nếu với những người nuôi chi đá , thì không nên cho sáp chim của mình nhiều với chim khác . Nó sẽ làm chim lờn đi và không có nhiều máu hung hăng nữa .
Những con chim con nuôi lên để ra trường đá được là rất khó . Vì bản năng hoang dã của chúng ít và kém hơn những con chim , trưởng thành ngoài thiên nhiên . Có những chú chi con nuôi lên đá cũng rất cứ khôi . Nhưng những chú này cũng hay chạy xảng lắm . Có nhưng ngày ra trường rất sung , nhưng cùng có những ngày rất lơ là . Vì vậy dân đa chim chuyên nghiệp ít sử ụng chim con nuôi lên làm chim đá .

Chọn lựa chim truyền ( chim tơ ) hay còn gọi là chim đuổi :
Chim truyền là những chú chim con lớn lên , đang trổ mã , tập bay , truyền cành nhiều hơn bay . Những chú chim này đang trổ mã , nên không nhầm lẫn giữa trống và mái được . Chim trống trên đầu hay vai sẽ có từ 2-3 cọng đen lốm đốm . Ở phần ức chim cũng có vài cọng màu đỏ đậm . Khi chọn lựa , ta nên chọn nhựng con có bộ chân cao , cần cổ dài , đầu dẹp mỏng mỏ mỏng , dẹp ngắn , ức to nở nang .Chọn chim đuôi dài , cánh dài , cánh hay chớp giật càng tốt . Tiêu chuẩn của chim hó là đánh đuôi nhiều , lạnh lợi ( đầu xà , cổ thắt ) . Những chú chim như vậy khi đem đi thi , đấu khi nó ra bộ , tạo dáng nhì cao ráo , thoáng chim . Chân cao , cổ cao khi ra bộ là hơn các con khác cả cái đầu nên ít bị yếu thế .
Với người chọn chim để nuôi đá : Nên chon những chú chim chân to , cao , đầu to mỏ vuông , mỏ to dài , Ức vuông , ngực chẻ . Những chú chim như vậy nuôi lên mới đủ lực khi ra trường đá . Chim đá chỉ cần chon lựa chim khỏe , lanh lợi không cần đuôi dài , không cầng đập đuôi nhiều .

Chọn lựa chim mép :
Chim mép là những chú chim mới vừa trổ mã xong , băt đầu bay khỏe .Chim mép là khi nhìn 2 bên mép vẫn còn 2 vệt vàng tươi . Chim mép thuần dưỡng cho quen người hơi lâu . Nhưng những con chim mép rất dễ chọn , dễ nhìn ra bộ . Khi chọn được những chú chim mép , sau khi thuần dưỡng thường rất ưng ý . Chim mép tuy thuần dưỡng lâu nhưng khi đã chịu chơi rồi thường rất hay . Sức chơi rất bền và lanh lợi , nếu chưa căng lửa thì chim mép nhìn như con gà rù .
Tiêu chí lưa chọn chim mép cũng giống như chon lưa chim chuyền . Cũng chon chân cẳng cao ráo , thanh thoát . Đầu cổ liền lạc , không chọn chim cổ ngắn , cánh ngắn . Nhìn không cân xứng , khi ra bộ nhìn sẽ không bắt mắt . Lúc này chim đã mọc đủ lông lá , nên chọn những chú chim có bộ đuôi dài từ 21cm trở lên . Đuôi càng mỏng càng tốt , không lấy những con đuôi chẻ ( hình chữ V ) .
Với những người nuôi chim đá : Họ thường chọn những con có bộ đuôi cúng , dầy độ dài cũng không dài quá 20cm .

Chọn lựa chim bổi ( chim mộc ) hay còn gọi là chim bả :
Chim bổi là chim đã hoàn toàn trưởng thành , lông lá đầy đủ , mép và họng đã đen thui . Chim này thuần dưỡng lâu hơn các loại , nhát người . Khi ra hội thi nếu chưa căng lửa thường ha cúm , sợ , xống bố nằm . Chim bổi thường những người nuôi ở trong nhà cho hót chứ không thi thố . Nhưng trong hàng ngàn con cũng có những con chơi xuất chúng .
Nếu gặp được những con chim bổi tướng nhỏ ( lửa sẻ ) , đuôi dài chân cẳng , đầu cổ liền lạc . Đuôi bật nhiều và dẻo , lanh lợi chịu chạy cầu thì không nên bỏ qua .
Khi chọn chim bổi thì nên mở 1/3 áo lồng , dứng cách xa khoảng 2m nhìn ngắm . Không mở áo lồng quá lớn , chim hoảng sợ không dám ra bộ , khó lựa chon . Nếu chủ cửa hàng có chim mái , thì mượn chim mái kè sát vách lồng chim trống . Khi đó chom bồi gặp mái sẽ xung hơn , và ra bộ rõ ràng dễ chon lựa .
Chim bổi có ưu điểm khi thuần thục rồi hót rất hay , giọng lớn . Nếu ở cùng một nhà nó cất giọng lên rồi thường những con chim truyền , mép , chim con phải câm nín .

Oài mỏi mắt rùi nghỉ thoi he he he ............
 


Chim chích lửa rất ít ai chọn chim non tức chim ổ để nuôi vì sao:
- Chích chòe lửa rất ít có chim ổ bán ngoài thị trường
-Khó chọn trống mái
- Chim non nuôi lên phải luyện giọng rất công phu
- Chim ổ không đoán được dáng của nó sau này thế nào
- Chích chòe lửa con bổi nuôi rất mau dạng....
- Vì thế hiện nay người chơi chích chòe lửa thường chim chuyền, và con bổi để chơi hơn con con ổ.
Chích chòe lửa hiện nay người chơi ưa chuộng nhất là ngay độ dài của lông đuôi, lông đuôi ngắn hay dài là giá cao hay thấp, càng dài giá trị càng cao. Với những con to con lông đuôi ngắn nhìn rất thô kịch, nhỏ con hay vừa vừa mà lông đuôi dài thì nhìn rất là duyên dáng. Tuy là chim hót nhưng trước hết chọn dáng và lông đuôi trước, rồi mới đến chọn giọng hót sau. Giọng hót có thể học qua những lần đi dợt , luỵện giọng. Còn lông đuôi và dáng thì không thể thay đổi được.
 
tôi hay mua chòe lửa bổi , chú nào đẹp thì bắt, giá rẻ chỉ 200-250 chim rừng cứ 4 giờ sáng đến 7 giờ, trưa chiều, hót to , cả ngày hót chuyện, rẻ tiền,nghe hót cũng vui tai, bỏ đói đút dế ăn trên tay . chim con nuôi dễ chết.
 
Bác Vũ ới !
Ở chỗ cháu thỉnh thoảng họ vãn mang về vài ổ chim Lửa con bán . Chim con nuôi thích cái là nó theo người , thọc tay vào lồng là nó đá tay thôi...
Chim con nuôi cháu thấy lắm tật hơn là tài hi hi ...

--------

tôi hay mua chòe lửa bổi , chú nào đẹp thì bắt, giá rẻ chỉ 200-250 chim rừng cứ 4 giờ sáng đến 7 giờ, trưa chiều, hót to , cả ngày hót chuyện, rẻ tiền,nghe hót cũng vui tai, bỏ đói đút dế ăn trên tay . chim con nuôi dễ chết.
Chim bổi của onggiaogia khi đi gió ( hót chuyện ) nghe du dương khoái nhỉ ?
Nhà mà có 2-3 con , nó lẩm bẩm suốt ngày , lâu lâu sổ một dây dài phá tan bầu không khí năng nề thường nhật .
 
Last edited:
Chim non được như Hải đã nói. nhưng giọng điệu không có, và cũng không biết được dóc dáng của nó ra sao?
Chích chòe lửa hót rất giàu âm điệu, nào là tiếng suối reo, vi vu gió thoảng, rì rào lá bay, ào ào tháp đổ,ầm ầm gió mưa ...đó là giọng điệu mà nó đã học được nơi rừng rú nó ở. Còn mình nuôi nó học thêm tiếng các loài chim khác , tiếng gà , và cả chó ...
Chích chòe lửa vừa đẹp trai, vừa oai phong, vừa có chất giọng đa âm thanh ... Đúng là văn vỏ song toàn, nói là song toàn văn vỏ, nhưng người nuôi chích chòe lửa chỉ để nghe tiếng hót và nhìn dáng đẹp thôi, chứ không đấu đá như họa mi, chích chòe than, chích chòe đất ...
 
Vâng đúng như bác Vũ nói :
Chíc chòe Lửa đẹp trai , oai phong hùng dũng . Nó Thích hợp nhiều , với nơi đô thị ồn ào , với tầng lớp ngườ trẻ tuỗi . Với các bác nghệ nhân đứng tuổi thì khoái Họa My , Than , Đất hơn là Lửa . Con Lửa càng ồn ào nó lại càng xung và hót lớn . Còn Than , Họa My và Đất thì nó cần yên tĩnh , êm êm là nó chơi nghe réo rắt , sướng tai...
Bác Vũ viết vài bài về Than , My và đất , khuấy động cho vui đi bác ...
 
Ok tôi sẽ viết tiếp, nhưng ở đây tôi xin nói thêm con lửa ở thành phố, đô thị có cái không tiện là cái lồng của nó chiếm khoảng không gian , đấy là giời hạn nuôi nó nơi không gian hẹp. Nếu lồng nhỏ thì không phỉ chí được bộ lông đuôi thướt tha của nó
 

Ok tôi sẽ viết tiếp, nhưng ở đây tôi xin nói thêm con lửa ở thành phố, đô thị có cái không tiện là cái lồng của nó chiếm khoảng không gian , đấy là giời hạn nuôi nó nơi không gian hẹp. Nếu lồng nhỏ thì không phỉ chí được bộ lông đuôi thướt tha của nó

Bác nói quá chuẩn hi hi .. Đợi khoảng tháng rưỡi nữa , mấy chú Chòe Lửa của cháu xong lông . Cháu chụp vài kiểu hình úp lên cho vui mắt .
Cháu mê chơi chim từ nhỏ , loại nào cháu cũng chơi qua rồi . Nhưng vì tuổi chưa được chín chắn , chưa đủ kiên nhẫn chơi Mi , Than và Dất . Với lại vì kinh tế còn phải lo kiếm tiền nên tạm gác lại thời gian . Hiện giờ dù bận bịu nhưng trong nhà cháu vẫn cò 4 em Chòe lửa . Tại vì các em đó đều có số hết rồi nên bây giờ còn giữ . Nếu là chim không hay thì chắc Rắn nó nuốt hết rừi bác à Hi hi hi .....
 
Nuôi chim cảnh mà HÙ cho rắn nuốt, nó sợ nó hót rất căng để được sống hi hi. Hải à chích chòe lửa quan trọng nhất độ dài của lông đuôi, càng dài giá trị càng cao
 
các bác ơi! hướng dẫn cho cách chon My ở cửa hàng bán chim,cách chăm sóc,dinh dưỡng, các tật , bệnh, tiêu chuẩn lồng cóng, cách phơi nắng ,tắm.... cho My. mong tin các bác , xin cám ơn!
 
Nuôi chim cảnh mà HÙ cho rắn nuốt, nó sợ nó hót rất căng để được sống hi hi. Hải à chích chòe lửa quan trọng nhất độ dài của lông đuôi, càng dài giá trị càng cao

Ha ha Lửa của cháu nó nhìn thấy rắn nó dựng hết lông . Có com sợ quá bỏ ăn chết luôn , có con sau vài ngày đổ lông ào ào ....
Bây giờ cháu mang hết về nhà rồi , con nào không chịu rớt lông cháu mang qua trại rắn cho ở 3 ngày liên tiếp hi hi ....
- Mấy chú của cháu có chú đuôi dài nhất được 22cm , có chú 21cm và có 2 chú được 20cm ... Như vậy cũng tạm để chơi với anh em rùi ... Mùa trước xách chim đi thi đám nghệ nhân ( Huy bác sỹ ) ở CLB bi sắt trả cháu 25tr chú hay nhất cháu không bán . Cả đời mới kiếm được chú chim hay bán thấy tiéc lắm bác ạ !

--------

các bác ơi! hướng dẫn cho cách chon My ở cửa hàng bán chim,cách chăm sóc,dinh dưỡng, các tật , bệnh, tiêu chuẩn lồng cóng, cách phơi nắng ,tắm.... cho My. mong tin các bác , xin cám ơn!

Bạn ráng chờ ít hôm nữa bác Vũ viết chủ đề về Họa My nhé ! Tới lúc đó anh em vào chia sẻ sẽ có đủ kinh nghiêm cho bạn chơi ... Nhiều thì không dám nói chứ tạm đủ thì sẽ ok ..........
 
Last edited:
wow...25t chắc phải là 1 chú chim cực kỳ xuất sắc khi đuôi chỉ tầm 22 bạn minhhai nhỉ....
 
wow...25t chắc phải là 1 chú chim cực kỳ xuất sắc khi đuôi chỉ tầm 22 bạn minhhai nhỉ....

Đúng rồi bạn à !!! Một hội thi Chích Chòe Lửa ở khu vực miền đông ít thì 100 lồng , trung bình là 200 lồng , nhiều là 300 đến hơn một chút . Con chim đó xách đi thi là không bị rớt xảng ( lấy số , móc lồng , rồi đi uống cacfe , chờ tới vòng lựa vào ngó chim hi ...) . Nó vào hàng 5 con thì khó chứ còn vòng 15-20 con thi không khó chút nào . Chim chơi bén , bền nhìn đập vào mắt khó cưỡng lắm hi hi ....
 
ttrước tôi cũng nuôi họa mi tài tử , chết cả 2 chú nên thôi, không biết BÌNH THẠNH có dịch họa mi hay sao mà anh bạn nuôi chuyên nghiệp cũng toi mất mấy chú. có lẽ chòe lửa tôi thấy dễ nuôi nhỉ
 
Bác ạ ! Nếu là dịch thì chim nào cũng bị hết , em thấy con Họa My nó là giòng khỏe đấy chứ ... Chích Chòe Lửa vận chuyển đường xa con hay chết chứ Họa Mi khó chết lắm . Cno Lửa nuôi thích ở chổ , nó nhanh dạn dê chơi thôi . Nó ăn sang hơn chim khác , cái lồng nhốt cũng sang hơn ...
 
thắc mắc cách nuôi chim

hôm nay có 1 chú chích choè lửa bay vô phòng mình, bắt = tay nên rụng mất 3 cái đuôi dài 20cm.
các bác cho em hỏi là nuôi CC lửa mình có cần phải tắm cho nó ko ạ.
em mua sâu với mua cám về cho nó ăn, ko bit nó chịu ăn ko nữa
 
ÚP PHỤ BÁN CHO CHIM MAU BAY NHÉ Chim đã bán cám ơn quý khách đã xem www.dulichthailan.eu
tour du lịch thái lan giá rẻ nhất 2015
Như tiêu đề mình đăng mình cần thanh lý gấp 1 số chim sau:
1 em chích chòe lủa đuôi 20 đã 1 mùa giá ra đi là 1.000.000 đ
1 em khuyên 8 tháng lòng giá ra đi cả chim lẩn lòng là 250k
1 em cu gáy,gáy được 2 hậu giá 150k
1 em chim khát nước con giá 300k
1 cặp bồ câu gà giá 500k mình ở 26/1 tây lân,bình trị đông a,bình tân,hcm gọi 0933885695
www.dulichthailan.eu
du lịch thái lan
 
các bác cho e hỏi. e vừa mua được 1 chú choè lửa non chắc mới ra ràng đang thay lông nhưng rất nhát người. xin các bác chỉ giáo cho e làm thế nào để e nó dạn hơn và cách tập hót cho e nó với...
 


Back
Top