Chưa nước nào vải thiều, na có thể ra quả từ thân cây

Nói về thế mạnh của nông sản Việt, Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng: "Bà con nông dân của ta rất sáng tạo. Chưa có một đất nước nào mà vải thiều và na lại có thể cho ra quả ở thân cây, rồi thủy phi cơ được sáng tạo ở Phú Xuyên… Đây là chính sách lớn nhất tạo nên sức mạnh".

201611021726239121ndn5415-nguyen-xuan-cuong-bt-bo-nong-nghiep-1509543549819.jpg


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện Việt Nam đã xuất khẩu đến 180 nước với kim ngạch đạt 30 tỷ USD, năm nay dự kiến 35 tỷ USD. Ở phía ngược lại, do có nền kinh tế mở về nông nghiệp, hàng hóa nông sản ngoài nước cũng vào Việt Nam.

"Cần phải xác định hàng thế mạnh về giá cả chất lượng, nếu không thì thua ngay trên sân nhà. Chúng ta có thể làm được, chúng ta có những dư địa, có thể mang lại sức cạnh tranh", ông nói.

Nói về "dư địa" để xuất khẩu, người đứng đầu ngành nông nghiệp dẫn ví dụ: "Trên thế giới có 7 tỷ người mỗi người ăn 1 cân tôm là 7 triệu tấn nhưng nguồn cung chỉ 5 triệu, dư địa rất nhiều để phát triển".

Ông Cường cho rằng, vấn đề là chọn đối tượng đúng, cần tập trung những yếu nhất của từng ngành hàng để tập trung khắc phục, xây dựng sản phẩm quốc gia. Ví dụ 5.000 ha nhưng sản xuất hàng triệu tấn nhưng lại yếu khâu giống. Sắp tới phấn đấu cung cấp giống lên 100%, chúng ta sẽ có sản phẩm quốc gia tốt.

"Sản phẩm cấp tỉnh, có tính quy mô, mang đặc trung như cam Cao Phong, hoa Đà Lạt, nhãn lồng Hưng Yên. Như Bắc Giang cũng có 5.000 tỷ về vải thiều, gần 1.000 tỷ na, gà đồi Yên Thế… Như vậy, Bắc Giang có tới 500 triệu USD", ông nhận định.

Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng: "Bà con nông dân của ta rất sáng tạo. Chưa có một đất nước nào mà vải thiều và na lại có thể cho ra quả ở thân cây, rồi thủy phi cơ được sáng tạo ở Phú Xuyên… Đây là chính sách lớn nhất tạo nên sức mạnh".

Ngoài ra, ông cho biết cần phải có mặt hàng mang tính chất đặc sản và nếu lựa chọn tốt, tổ chức ngành hàng sẽ đi đúng hướng và thành công.

"Chưa bao giờ ngành nông nghiệp được quan tâm của cả hệ thống chính trị như hiện nay. Doanh nghiệp vào cuộc với nông nghiệp là rất quyết liệt, nhiều doanh nghiệp có thể xuất khẩu 600-700 triệu USD", ông nói.

Phương Dung (dantri.com.vn)
 




Back
Top