Chung tay thông tin, để gà thải loại nhập khẩu kém chất lượng "không còn đường sống"!

  • Thread starter Vetamaota
  • Ngày gửi
Sau đợt cao điểm tuyên truyền chống gà thải loại nhập khẩu đầu tháng 10/12, cùng với sự quyết liệt của các cơ quan đến hiện nay gà thải loại giảm hẳn, cùng với đó là giá gà trong nước tăng lên thấy rõ từ 55-60 k lên 75k rồi 85-90k..., bà con mạnh dạn tái đàn, tăng đàn. AE trong hội thấy có vui không?:huh: Nhưng hiện nay nghe nói các ông đang xem xét cho nhập khẩu lại với lý do giá gà trong nước cao hơn giá gà nhập nhiều và thiếu lượng cung gà trong dịp Tết này - AE nghe lý do này có hợp lý không? Theo AE, hội mình phải làm gì để giải quyết vấn đề lượng - giá!
 
Các ông lớn nhập khẩu gà thài có lý lắm chứ:
1- Người nghèo muốn ăn gà thải, mai chết cũng cứ ăn.
2- Các ông lớn có chấm mút chút đỉnh rồi.
*
Lý do thứ hai thì chúng ta bó tay rồi, nhưng lý do
thứ nhất thì có thể thay đổi bằng vận động báo chí
bình luận và giáo dục bà con.
*
Khi bà con chịu mua gà ta giá gấp mấy gà thải, thì
nhập khẩu buôn gà thải sẽ lỗ, tự khắc ngưng ngay thôi.
*
 
Hiện nay giá gà đến tay người tiêu dùng có nơi 140-150k/kg rồi! Có thể thương lái thừa nước đục thả câu!. Nếu cho nhập khẩu gà thì trước mắt có thể bình ổn được giá gà Tết (chưa nói chất lượng thịt) nhưng về lâu dài người chăn nuôi sẽ thiệt, nhất là AE nào mới tái đàn. Do đó, nếu đã chung tay chống gà thải loại nhập thành công thì nay AE nên chung tay kiềm hãm việc tăng giá gà quá mức hiện nay bằng nhiều cách (như thỏa thuận với lái không tăng giá quá 130k/kg, đầu giao 85-90k/kg gà ta ..., nếu không tin tưởng lái thì đổi lái khác hoặc AE tự rao bán giá 130k/kg hoặc nhờ AE trong hội tuyên truyền giá gà đến người tiêu dùng....) nhằm làm ăn lâu dài tiến, bền vững.
 

Hoan nghênh tinh thần xây dựng của anh Vetamaota. :bop:
Ngành nông nghiệp nước nhà phải nói là không bền vững, luôn luôn như vậy!
Suy nghĩ của anh hoàn toàn đúng, nếu giá gà cứ đà tăng cao và nhanh như thế, nông dân lại quen tập tính cũ - ồ ạt nuôi. Trước sau gì thì cung cũng vượt cầu và ....lịch sử lại lặp lại!
Song để làm được cái việc gọi là "chung tay kiềm hãm việc tăng giá gà quá mức" như anh nói quả là quá khó khăn, nếu không muốn nói là không tưởng!
Thị trường quyết định giá. Một khi cầu tăng nhanh và nguồn cung thiếu hụt, ai cũng muốn mua được hàng bắt buộc giá phải tăng
Agriviet.com là một web nông nghiệp hữu ích, nhưng những người nông dân thực thụ mấy ai biết đến? Nông dân @ được ví như những bông hoa Hồng, Lan, Cúc, Huệ...Còn nông dân chân chất được ví là cỏ dại! Mà giữa hoa và cỏ dại thì..........một trời một vực. Nên, nếu có ý định kêu gọi thành viên Agri cùng "làm giá" là không thể. Chúng ta chỉ là một số nhỏ nhoi trong ngành chăn nuôi, việc điều tiết được giá cả thì........đừng bao giờ nghĩ đến! Chưa kể đến bản chất con người Việt Nam luôn tham lam mà không phải là tham vọng (Tigon cũng là người Việt Nam :lol:)
Nên nói gì thì nói, để ngành chăn nuôi nói riêng cũng như ngành nông nghiệp nói chung phát triển bền vững phụ thuộc nhiều vào sự quản lí của các cấp - ngành.
Có chăng việc chúng ta làm được để tránh thua lỗ là nắm bắt thông tin để có kế hoach sản xuất cho phù hợp mà thôi!
Đôi lời chia sẽ!
 
Không lẽ sống chung với lũ miết hả bà con? Mình đã có hội chăn nuôi không lẽ tham gia để quảng cáo buôn bán, học hỏi kỹ thuật và ...8 thôi sao? phải làm gì đó đi chứ, "đông tay thì vỗ nên kêu" mà!
 
Viễn cảnh giá gà trước mắt: đến Tết giá gà giảm về mức 120k/kg (giá chợ), 80k/kg (giá giao lái), qua Tết giá giảm tiếp 120k/75k, tiếp nữa 120k/65k (gà nhập ồ ạt); đến tháng 4 ÂL: 120k/60k kéo dài qua hết T08/13 - lúc này không biết trong hội còn bao nhiêu người nuôi gà!
 
Vấn đề là người tiêu dùng sẽ chấp nhận gà nhập và quay lưng với gà nội! (mất lòng tin)
 


Back
Top