Chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng màu ở ĐBSCL

  • Thread starter Lê Cảnh Tuyền
  • Ngày gửi
Ngày 28/5, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc chuyển đổi diện tích trồng lúa sang cây màu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay đang găp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do hiện nay chưa có một hệ thống thủy lợi nào chủ động tưới cho cây trồng cạn (bắp, đậu tương) vào mùa khô hay thoát nước trong mùa mưa để chuyển đổi cây trồng cạn trên đất trồng lúa nước.
Bên cạnh đó, mặc dù hiện nay việc trồng lúa có hiệu quả thấp nhưng vẫn tiêu thụ được. Khi chuyển sang các cây trồng khác thị trường tiêu thụ còn chưa ổn định, khó dự báo, tạo tâm lý không an tâm cho người sản xuất. Nếu sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, doanh nghiệp cũng khó có thể tổ chức thu mua sản phẩm. Mặt khác, việc chuyển đổi hiện nay còn mang tính tự phát. Các địa phương chưa hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch chuyển đổi với những giải pháp đồng bộ về vụ, vùng chuyển đổi, cây trồng và kỹ thuật, tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nên làm mô hình thì thành công nhưng chưa nhân được ra diện rộng...
Nhằm khuyến khích các địa phương tăng diện tích chuyển đổi lúa sang trồng màu ngoài các chủng loại quy định tại Quyết định số 580/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giống để chuyển đổi từ lúa sang trồng cây màu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, một số Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong vùng đã đề nghị Chính phủ xem xét có chính sách hỗ trợ cho các loại màu chuyển đổi trên đất lúa không nằm trong danh mục của Quyết định này. Cụ thể, tại Vĩnh Long, cây khoai lang được trồng nhiều và diện tích được duy trì ổn định trong các năm qua, đồng thời thị trường tiêu thụ nông sản này thường ổn định, do đó, ngành nông nghiệp tỉnh này muốn khuyến khích phát triển diện tích trồng khoai lang trong năm nay. Tương tự, tỉnh Tiền Giang có diện tích cây sả được trồng nhiều, đầu ra ổn định. Tỉnh Long An khuyến khích trồng cây sen...
Thực hiện Quyết định 580/QĐ-TTG, trong năm 2014, toàn vùng thực hiện chuyển đổi hơn 78.375 ha diện tích trồng lúa sang trồng cây màu, giảm 1.251 ha so với năm 2013; t rong đó, cây rau có diện tích lớn nhất với 23.920 ha; tiếp đến là dưa hấu 15.961 ha; cây ngô đứng thứ ba đạt 14.792 ha; cây vừng 13.117 ha; cây thanh long 2.777 ha; cây đậu tương 2.549 ha và cây màu khác 2.162 ha.
Dự kiến, trong năm 2015, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thực hiện chuyển đổi hơn 87.000 ha diện tích trồng lúa sang trồng cây màu, tăng hơn 23.300 ha so với năm 2014./.
 




Back
Top