CNTT cho Nông nghiệp, Nông dân và Nông thôn (3N)

  • Thread starter thichtrangtrai
  • Ngày gửi
Hiện nay có một vài tổ chức quốc tế có kinh phí và dự định hỗ trợ phát triển ứng dụng ICT cho nông nghiệp, nông thôn Việt Nam và tôi đang cùng với họ tìm kiếm ý tưởng. Ý tưởng cần đáp ứng một số tiêu chí sau:
- Ứng dụng ICT phục vụ phát triển KT-XH khu vực nông thôn và sinh kế của nông dân.
- Có thể triển khai thí điểm trên diện hẹp và nếu thành công có thể mở rộng phạm vi triển khai để tăng hiệu quả quy mô tác động đến phát triển KT-XH.
Bản thân agriviet.com này cũng đã là một giải pháp rất hữu ích cho 3N, nhưng rõ ràng là có nhiều thứ khác mà 3N Việt Nam cần và chúng ta có thể làm (nếu có tiền, tất nhiên ;-) ) để làm cho cuộc sống của bà con nông dân ở nông thôn (trong đó có chúng ta) trở nên tươi đẹp hơn. Bà con ai có ý tưởng gì thì cùng trao đổi nhé. Nếu không muốn trao đổi trên diễn đàn thì có thể PM riêng cho tôi.
 


Anh Sơn,

Đọc bài anh mà tui tức cười cho chuyện tui đang làm.
Số là tui cùng một người bạn (bạn nhưng chưa từng gặp mặt) đang làm thử một cách nhân giống Tiêu con bằng phương-pháp thủy-canh! Hì hì, trên thế-giới nầy chưa có ai làm, nên chỉ có 2 thằng thuộc loại "hâm" như tui với ông bạn chủ vuờn Tiêu nầy dám làm mà thôi.
Vì đây là ý-kiến của tui, mà tui lại ở quá xa, nên tụi tui chia phần trách-nhiệm như sau:
- Bạn: Thực-hiện trên chính vườn tiêu của anh ấy.
- Tui: Chịu trách-nhiệm kỹ-thuật từ A đến Z và đảm-trách luôn phần vật-liệu với tài-chánh (dự-trù trong khoảng 5-60 triệu trở lại). Nếu kết-quả tốt, anh ấy sẽ hoàn lại đúng vốn (không hơn) cho tui.

Chúng tôi hy-vọng, mà tui biết chắc là thành-công (hì hì), thì cách trồng mới nầy sau đó sẽ phổ-biến cho bà con. Bởi theo mục-đích mà tui nhắm tới, thì sẽ thuận-lợi hơn cách đang làm nhiều lắm! Nói vậy chứ vì tui chưa từng thấy cây tiêu thật bao giờ, nên tui cũng phải dự-trù thất-bại. Và nếu chuyện chẳng may nầy xãy ra, tui sẽ xin lỗi bạn tui, và chúng tôi sẽ quên hết công sức, tiền của bỏ ra, không bao giờ nhắc tới.

Anh Sơn, ICT là chữ tắt của gì vậy anh? Và sẽ làm việc ra sao?
Tui hỏi là để biết vậy thôi, chứ không dám xin tiền anh. Với lại, tui cũng không muốn bị ràng buộc. Nhưng riêng với bà con nông-dân, được hỗ-trợ như vậy thì tốt quá!

Chắc khoảng vài tháng nữa, tui thu-xếp về thăm quê. Lần về vừa rồi, ra Bắc, mê bạn bè, mê đi xem các nơi trồng thủy-canh rồi không về thăm được quê vợ ở Hải-Phòng. Thôi cứ hẹn đó. Nhưng nếu có ra, tui sẽ thăm anh chị.
Kính lời tui thăm bà cụ.

Thân.
 
Hic, bác Thuy-canh ơi, đúng là bác và ông bạn của bác "hâm" nặng lắm rùi. Nhưng dù sao thì xã hội phát triển được như ngày nay cũng là nhờ những người "hâm" như các bác.

Em thì chưa đạt đến độ "hâm" như vậy, mới chỉ ở mức đang vắt óc suy nghĩ làm sao để ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT - Information and Communication Technology) vào 3N thôi. Việc của em hiện nay là trên cơ sở hiện trạng và nhu cầu của 3N ở VN, đề xuất ý tưởng ứng dụng ICT để góp phần phát triển KT-XH ở nông thôn Việt Nam. Kinh phí thì đã có nhà tài trợ rồi, vấn đề là làm sao đề xuât ý tưởng phù hợp và khả thi thôi.

HY vọng sẽ có ngày cùng triển khai với bác dự án "Ứng dụng ICT trong quản lý canh tác vườn tiêu thủy canh" ;-).
 


Back
Top