có nên đầu tư vào lâm nghiệp

  • Thread starter tienboyl
  • Ngày gửi
tôi hiện giờ đang làm công chức tại 1 thị trấn miền núi của tỉnh Lào Cai, thu nhập chỉ đủ tiêu dùng thôi. Tôi có nên mua vài ha rừng để đầu tư lâu dài không. (trồng cây lâm nghiệp khoảng 10 năm) các bác tư vấn giúp với.
 




Mình đang đầu tư vào lâm nghiệp đây (trồng rừng). Mình chọn trồng rừng, tuy trồng rừng (ở đây mình trồng keo lai) tuy mất 10 năm mới bán gỗ được (5 năm thì bán gỗ giấy) nhưng lợi nhuận cao. Trung bình bỏ 30triệu/ha keo lai thì sau 10 năm thu lại 300 triệu (Đã trừ chi phí), so với lãi xuất ngân hàng và các lĩnh vực khác thì lợi nhuận quá cao.
 
tham khảo các ý kiến Mình cũng thấy đầu tư vào lâm nghiệp có nhiều khả quan, tuy nhiên mình đang làm viên chức nên chỉ có thời gian rảnh rỗi theo quy định của nhà nước thôi nên không biết nên đầu tư mua khoảng bao nhiêu ha rừng và hướng trồng cây gì. mà mình cũng không ở gần được nên còn vấn đề bảo vệ nữa có vẻ cũng nan giải đây.
 
đúng rồi. hiện giờ lương của mình (mới đi làm được 1 năm) khoảng 4tr 1 tháng nếu bỏ hẳn ra để làm lâm nghiệp mình nghĩ không phải là phương án hay lắm (lấy ngắn nuôi dài mà). với lại không thể chỉ ở trên rừng làm kinh tế được còn nhiều cái để phấn đấu nữa chứ. thế nên mới tham khảo ý kiến các bác xem làm thế nào để vừa sức mình.
 
em nghĩ nếu bác có tiền nhà rỗi ko phải đi vay thì cứ mua hay thuê rừng lâu dài của nhà nước về trồng bỏ đó , sau 6-7 năm bác có 1 nguồn thu tương đối khá

tuy nhiên nếu bác ko có thời gian coi sóc thì ko nên làm nhiều quá. cứ vừa tầm mà làm. lỡ mất trắng ( do cháy rừng hay trộm cắp) thì cũng ko sao do giá đất sẽ tăng lên hoặc có cháy thì chắc gì cháy hết. bác nên chia đất ra trồng xa hoặc xen 2 loại cây khác nhau ( 1 loại to 1 loại nhỏ như sắn ) để chống cháy và có thu nhập thường xuyên hàng năm

bác lên rừng lâu quá mà ko có thu nhập coi chừng bà xã ko cho lên giường đó nhá! hehe
 
Vậy thì phải có chiến hữu cùng làm, hoặc phải thuê người coi ngó. Còn cách chia chác thế nào thì bác tự thỏa thuận. Mình cũng đang làm như vậy thì có khi không có mặt ở rừng.
 

Tôi đề nghị bác trồng Trám đen, cũng gọi là rừng, cũng gọi là
vườn cây ăn trái. Trám đen trồng lối cổ truyền là gieo hạt,
nhưng có mọc lên những cây Trám ít trái hay không ra trái .
Lối mới bây giờ là chiết cành và tiếp ghép. Chiết cành thì mau
thu hoạch, dễ thu hái, vốn lớn, và chăm sóc nhiều. Tiếp ghép
thì lâu thu hoạch, và mấy năm đầu không phải coi trộm.
*
Trồng Nhãn cũng được, và cũng chiết ghép chứ không nên gieo hạt.
Nhãn gieo hạt phải 3-5 năm mới bói, và 100 tuổi vẫn cho 1, 2 tạ
trái. Nhãn hái chín tới cho đến lúc gieo hạt chỉ 1-2 ngày thì
mới nảy mầm. Nếu không gieo, phải ngâm hạt trong nước sạch thì
hạt Nhãn không bị chết vì khô. Hạt Nhãn trong nước có thể mấy
ngày, mọc cao cả gang tay, nếu không gãy mầm, vẫn mang ra trồng
được.
*
Theo cổ truyền, cây ăn trái không trồng trên rừng núi, nhưng suy
xét kỹ, rừng núi mà chăm được, thì cây mọc tốt chẳng kém gì đồng
bằng. Người Hưng Yên bắt đầu đi lên rừng khai hoang từ những năm
1960s, và họ mang Nhãn đi theo. Bây giờ những cây Nhãn đó đã cho
trái hàng trăm ký, và chiết cành ra hàng rừng Nhãn trên Sơn La,
Lai Châu, Điện Biên, cạnh tranh lại với quê hương của chúng.
*
Nếu bác nhất định cứ đòi trồng rừng, thì trồng cây Dẻ. Trong khi
chúng lớn, thì bác nhặt hạt Dẻ đi bán. Vài chục năm sau, tốt nhất
trên 5 chục năm, thì thích chặt cây nào thì chặt . Gỗ Dẻ hơn 50
tuổi thì rất tốt, làm thớt, dăm cối, đóng giường tủ, cất nhà, làm
đường ray, cầu bắc ngang sông. Chỉ tội hơi nặng.
*
 
Mua được đất trồng rừng tốt quá, rừng là vàng mà. Bác cứ lên Sapa mà xem, toàn các đại gia ở Hà Nội , Hải Phòng lên mua đất trồng rừng đấy. Khi bác đã có đất rừng hợp pháp rồi, cần vốn cứ cắm vào Ngân hàng vay , dễ lắm, nhà nước đang khuyến khích trồng rừng đấy. Bác đang công tác ở huyện nào ở LC, Bảo Yên hay Bảo Thắng, Bát Xát hay Bắc Hà, Mường Khương hay Si Ma Cai ???. Đất ở Bát Xát tốt nhất nhưng Bảo Yên và Bảo Thắng thì thuận giao thông hơn. Chúc bác thành công.
 
Xin các bác chỉ giúp em.
Em cũng đang có khoảng 5hecta rừng ở Bình thuận còn bỏ hoang,tới đây em cũng có ý định xuống Bạch đàn và Keo lá Tràm.Nhưng em không biết 2 loại cây lấy gỗ này thì cây nào cho kinh tế hơn?.Theo em được biết thì trồng Bạch đàn ta sẽ thu được nhiều lứa hơn Tràm nhưng thời gian để khai thác lại lâu hơn Tràm phải không các bác?.Còn về chất lượng gỗ và giá thành từng loại khi đủ tuổi khai thác em cũng không rõ lắm,có gì nhờ các bác tư vấn giúp em.
Thân cùng các bác.
 
trồng cây mà các bác bảo 50 năm thu hoạch thì chắc em bảo con cháu nó cho lên nằm cùng rừng của mình mất. em ở huyện Văn Bàn, cách Bảo Yên 50km, theo các bác trồng xà cừ ở huyện miền núi này có ổn không.
 


Back
Top