Có phải phân hóa học giết chết vi sinh vật trong phân vi sinh ?

  • Thread starter HOQUANGTRI
  • Ngày gửi
Chào các bạn,

Cho mình hỏi là phân hóa học sẽ giết chết những vi sinh vật trong phân vi sinh ? Nếu có thì thời gian cách ly giữa hai loại phân là bao lâu ?

Cám ơn các bạn rất nhiều.
 


Cám ơn bạn đã trả lời. Mình mới trồng một số cây hoa màu và cây ăn trái trong thùng xốp. Mới biết về phân bón nên hiểu biết và thực nghiệm chưa đến đâu. Nghe nói bón phân hóa học nên chú ý kiểm soát liều lượng và thời gian cách ly nên mình chỉ bón mỗi lần cho một thùng xốp 40x60x40 cm một muỗng cà phê loại phân npk 20 20 25 đầu trâu hoặc phân ure (mà nta gọi là phân lạnh). 2 loại này mỗi lần mua thì chỉ mua lẻ 1kg thôi, cũng ko có thông tin đầy đủ trên bao, xem thông tin trên web của nó thì cũng ko đầy đủ lắm. Mình đang định trồng và có cách bón phân như sau, bạn có thời gian mong góp ý giúp mình.
1. Vì diện tích có hạn nên mình trồng xen canh 1 cây loại leo và 1 cây loại thẳng trong 1 thùng xốp, như đậu rồng và cà chua, dưa leo và cà chua... Mình trồng cây thẳng trước khoảng 3 -4 tuần thì mới trồng cây leo vì cây leo thường hái trái nhanh (khoảng thời gian ra hoa và hái trái chỉ 3-4 ngày, tùy loại) nên khó sắp xếp trong việc cách ly phân bón. Mình muốn biết thêm khoảng thời gian ra hoa và hái trái của một số cây để tiện sắp xếp chung thùng như : bầu, bí hồ lô, mướp, dưa leo, bắp (chỉ trồng lấy bắp non), khổ qua, cà chua, ớt chuông, bông thiên lý. Cây nào có thời gian nuôi trái và hái lâu: cà chua, ???...cây nào có thời gian nuôi và hái trái nhanh: ???. Nếu bạn biết khoảng thời gian bao lâu tuần thì cho mình biết luôn nhé.
2. Khi cây còn nhỏ mình chỉ bón phân ure, mỗi lần 1 muỗng cà phe và cách 10 ngày sau mới bón tiếp vì đất trồng do mình tự ủ từ sơ dừa và vỏ chuối nên mình nghĩ đất ko thiếu photpho và kali cho cây nên mình chỉ cung cấp thêm ure để cây mau lớn trưởng thành thì mới bón thêm npk 20 20 15 để tăng khả năng cho trái và nuôi trái và mình sợ ko an toàn nên sau khi bón npk 20 20 15 thì cách 20 ngày sau mới hái trái ăn. Nếu loại cây nuôi trái lâu như cà chua, bí, bầu..thì sẽ dễ nhưng còn một số cây cho trái nhanh (ra hoa và hái trái nhanh) như :đậu bắp, đậu đũa, đậu ve, đậu rồng thì việc cách ly phân bón ko biết tính thế nào. Một muỗng cà phê npk là nhiều hay ít, khi bón mình rải trực tiếp trên mặt chứ ko pha nước.
3. Trên mặt đất thường có những cây rau càng cua hoặc cây dại tự động mọc lên nên mình nghĩ, khi trồng các cây thẳng và cây leo cao có bóng mát thì mình sẽ trồng thêm các loại rau mùi có thể giúp cây ít bị sâu bệnh hơn hoặc vài cây cải. Bạn cho mình hỏi, thường thực phẩm ko an toàn là do dư hàm lượng nitrat trong phân đạm. Mình sử dụng 1 muỗng cà phê. phân ure (NH2)2CO thì cần cách ly an toàn 10 ngày ok ko hoặc ko cần cách ly vì trong phân ure ko có gốc nitrat
 




Back
Top