Cỏ VA 06 thích nghi điều kiện ở Vĩnh Long

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Cỏ Varisme 06 (VA 06), là giống cỏ được lai tạo giữa cỏ voi và cỏ đuôi sói của châu Mỹ. Đây là giống cỏ được đánh giá là “vua của các loại cỏ” bởi những đặc điểm nổi trội về giá trị của nó sử dụng làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò cũng như đặc tính sinh trưởng của nó.


Hình dáng giống như cây mía, thân thảo, mọc thẳng, phiến lá rộng, mềm, lá xếp đứng, màu xanh non, lá ít nhám hơn cỏ voi. Để đánh giá khả năng phục vụ chăn nuôi bò và đặc tính thích nghi của giống cỏ này, từ tháng 3/2007 được sự hỗ trợ của Sở Khoa học-Công nghệ Vĩnh Long, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long tiến hành thí nghiệm trồng thử nghiệm giai đoạn 1 ở 4 xã: Phú Quới (huyện Long Hồ), thị trấn Cái Vồn (huyện Bình Minh), Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn) và xã Tân An Luông (huyện Vũng Liêm), tỉnh Vĩnh Long nhằm so sánh đặc tính thích nghi và năng suất của cỏ VA 06 với cỏ voi, cỏ ngọt và cỏ sả. Kết quả bước đầu cho thấy, cỏ VA 06 có đặc tính nông học và năng suất vượt trội so với các giống cỏ đối chứng, đặc biệt bò rất thích ăn. Cỏ VA 06 chịu hạn tốt nhưng chịu ngập úng kém.


Với kết quả nêu trên, từ năm 2008 đến tháng 2/2009, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long thực hiện tiếp giai đoạn 2 thử nghiệm diện rộng cỏ VA 06 để tiếp tục đánh giá tính thích nghi của chúng, làm cơ sở cho việc khuyến cáo nông dân nhân giống trồng đại trà. Kết quả thí nghiệm ở giai đoạn này cho thấy, về chiều cao, khả năng đẻ nhánh và khả năng chống chịu của cỏ VA 06 giống như giai đoạn 1; cỏ thích nghi với vùng đất liếp, bờ vùng, thích hợp làm thức ăn xanh cho bò. Về năng suất: ở các điểm thí nghiệm cỏ VA 06 đều đạt năng suất rất cao, cụ thể ở Vũng Liêm: 5,3 kg/m2, Trà Ôn: 5,4 kg/m2, Bình Minh: 4,64 kg/m2 và Long Hồ: 4,1 kg/m2.


Nhìn chung cỏ VA 06 thích hợp với vùng đất thoát nước tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất cao, phẩm chất tốt. Trồng cỏ VA 06 có hiệu quả kinh tế cao hơn so với các giống cỏ địa phương, thích hợp trồng để phục vụ chăn nuôi bò ở Vĩnh Long. Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long đang tiếp tục làm thí nghiệm tính hệ số chuyển hóa thức ăn khi cho bò ăn cỏ VA 06 để có được khuyến cáo thuyết phục hơn đối với các hộ chăn nuôi bò trong tỉnh.











Theo Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top