cứu vườn điều em vơi!!!!!!

  • Thread starter Hoàng Long Nữ
  • Ngày gửi
Tình hình là em bị xén tóc đục thân cây điều. Làm cho điều khô cành và chết. Em mong được sự tư vấn của mọi người.
 


Nói điều này bạn đừng mất ý chí nhé !
Nhớ hồi trước (1997) nhà tôi có vườn xoài bị xén tóc tấn công, kết quả là bán củi hết.
*****
Google bao la tất sẽ có cách trị, có điều phải kiên trì.
*****
Tôi hay đi qua mấy vườn đìu (điều) thấy họ quét chất gì màu trắng trắng như vôi ở mọi gốc, tầm 1 mét trở xuống... ghé vào vườn như vậy nghe tư vấn chắc là sẽ hiểu.

Chúc may mắn
 
cám ơn.
"Tôi hay đi qua mấy vườn đìu (điều) thấy họ quét chất gì màu trắng trắng như vôi ở mọi gốc, tầm 1 mét trở xuống... ghé vào vườn như vậy nghe tư vấn chắc là sẽ hiểu." của em là bi đục thân nên phòng bệnh la muộn rùi. em mong có cách nào để tiêu diệt loài côn trùng đáng ghet
 
uhm, có 1 loại thuốc quăng gốc con gì cũng chết hết, tốt hay k tốt cho cây đều sẽ lên đường nhưng thuộc dạng thuốc cấm nên k chỉ bạn đc, hôm trc có 1 anh kỹ sư nói có thuốc tiêm thẳng vào trong cây luôn nhưng do đang bận nên mình không hỏi thêm, bạn ra mấy cửa hàng thuốc BVTV hỏi có thuốc đó thử k nha
 
Giup em với e cug da hỏi nhìu nơi nhug không tìm dc cau tra lời ai co cách mách em với em cam ơn
 
Thật sự thì tôi chưa làm nên chỉ góp ý thôi,
Nếu bạn thấy ý kiến của tôi hợp lý thì làm thử nhé! hoặc có ai thấy chưa hợp lý thì góp ý phản biện thêm để giúp bạn ấy.

Vòng đời xén tóc có 3 giai đoạn.
  1. Trứng
  2. Ấu trùng
  3. Xén tóc.
Để diệt trừ thì cũng phải "đánh" vào đủ 3 loại này.
  1. Trứng : Dùng vôi hoặc dung dịch boọc-đô (đồng sulphate) quét vào gốc từ 1m trở xuống (vì theo tài liệu nói rằng, con xén tóc thường đẻ trứng ở gốc cây và không thích đẻ vào chỗ có màu sáng như vậy)
  2. Ấu trùng : Trông giống như con mối chúa màu trắng. Muốn bắt xem thì lấy dao bóc vỏ cây chỗ đang bị xì nhựa... Dùng cách thủ công này khi vườn mới chớm bị, hoặc ít cây bị. Nếu có thuốc chích vào cây như lời bác @Nông dân chân chất nói thì tốt quá, bạn thử tìm hiểu xem... Còn cái thuốc quăng gốc cây "bí truyền" bị cấm kia thì tôi đoán là thuốc 666 oanh liệt một thời. Trong nam chắc là "thất truyền" rồi muốn mua chắc phải order hàng ngoài bắc. Tôi chỉ nghe bà con kháo nhau thế thôi... (đừng nói tôi mách nước nhé). Đừng dùng thuốc trừ sâu xịt ngoài vỏ cây... cách này tôi thấy có người thử rồi. Cuối cùng là cành nào bị sâu đục thì cưa, chất thành đống và cho 1 mồi lửa.
  3. Xén tóc : Thử bắt vài con cho vào túi lưới, dùng thuốc decis xịt thử (decis chuyên trừ bọ xít trong ruộng lúa, con này nhìn cũng giống nên có thể chết). Nếu nó chết thì xịt cho cả vườn luôn.
Chúc may mắn.
1382932710.png
 
Đối với đối tượng này bạn phải dùng nhiều biện pháp:
Xén tóc thường đẻ trứng vào phần vỏ cây, sâu non nở ra đục vào thân cây gây hại như bạn đã mô tả. Gây hại quanh năm.
- Cắt tỉa cành sâu bệnh, cành khô giúp vườn điều thông thoáng.
- Quét dung dịch Boocdo 5% vào đoạn thân cách mặt đất 1m nhằm hạn chế xén tóc đẻ trứng.
- Rãi Tasodant 12 G xunh quanh gốc nhằm diệt nhộng ở trong đất.
- Khi phát hiện dùng các loại thuốc Vitashield 40 EC, Vitashield Gold bơm vào lổ đục dùng đất bít lổ đục.
Trên đây là 1 số biện pháp chúc bạn thành công. Nếu có điều gì chưa hiểu về tất cả các loại cây trồng xin liên hệ Tú đt: 0918445777 để được chia sẽ.
Xin chào!
 

nhanh tay lấy dao đục phần vỏ bắt ấu trùng ra, sau đó quyét vôi vào phần gốc, vài ngày sau kiểm tra lại xem có phân mới ko, nếu ko có phân mới tức xâu đã chết còn thì bắt tiếp đó là kinh nghiệm của mình. thường chỉ vài cây trong vườn. nên thăm vườn thưngd xuyên để phát hiện sớm để muộn sâu đục nối vòng tròn thân thì hết cứu. chúc bác thành công!
 
Nếu chúng đục thân gần gốc phòng như trên + siêng năng kiểm tra vườn hàng tuần. Bẫy xén tóc bằng đèn ban đêm cũng tiêu diệt kha khá. Có một số hay loại thích đục cành thì kệ hoặc siêng thì tỉa cành đó đi ( thường cành con bằng ngón tay xu hướng là đục ngược về phía cành lớn thiệt hại nhưng không thể chết cây ...) . Xưa đọc Dế Mèn thấy thích thích xén tóc nay làm nông làm điều phát bực với con này :Botay:
 


Back
Top